Thứ 5, 16/05/2024, 19:53[GMT+7]

Nam Định: Xã Minh Thuận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 12/10/2021 | 10:31:49
370 lượt xem
Là xã được UBND huyện Vụ Bản lựa chọn chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, có mô hình NTM kiểu mẫu năm 2020, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Minh Thuận đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Hệ thống giao thông nông thôn xã Minh Thuận được đầu tư cải tạo, nâng cấp góp phần đưa xã thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đến nay xã Minh Thuận đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn chương trình xây dựng NTM nâng cao theo Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 17-8-2021.

Sau khi về đích chương trình xây dựng NTM và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2015, xã Minh Thuận xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Theo đó, xã Minh Thuận đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng ngành nghề, dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân. 

Để phấn đấu về đích chương trình xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong toàn Đảng bộ, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy tính năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực xã hội để củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Ngay sau khi tiếp nhận chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, Đảng ủy xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao và các tiểu ban giúp việc; UBND xã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM nâng cao của xã và tiểu ban xây dựng NTM nâng cao ở các thôn. 

Đối với những nội dung xây dựng NTM nâng cao chung của xã, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM nâng cao đã họp bàn lấy ý kiến của các cán bộ, công chức để xây dựng khung kế hoạch và triển khai thực hiện. Đối với những nội dung của thôn (xây dựng nhà văn hóa, bê tông hóa đường làng ngõ xóm, xây dựng sân vui chơi văn hóa, thể thao…) do tiểu ban bàn bạc, xây dựng kế hoạch, sau đó trưng cầu ý kiến của nhân dân và thống nhất triển khai thực hiện. Đối với nội dung riêng của từng thôn xóm như (điện chiếu sáng, rãnh thoát nước, làm đường ngõ xóm, chỉnh trang các công trình phụ trợ, các nội dung 5 không, 3 sạch) do các hộ dân và lối xóm, tổ liên gia thôn xóm đó tự bàn bạc, cân đối các nguồn lực hỗ trợ của xã để tính toán mức đóng góp của nhân dân và triển khai thực hiện. Đối với các tiêu chí về giao thông, trường học, nhà văn hóa, xã kết hợp huy động sự đóng góp, ủng hộ của người dân trong việc hiến đất, đồng thời lồng ghép với các nguồn vốn hỗ trợ từ các kênh khác để đủ nguồn lực đầu tư hoàn thành theo các tiêu chí NTM nâng cao… 

Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động các nguồn lực đầu tư xây cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng. Về xây dựng hạ tầng cơ sở, xã đã huy động đóng góp của nhân dân và con em xa quê ủng hộ nâng cấp mở rộng và làm mới trên 5,32km đường giao thông thôn xóm; làm 5km đường giao thông nội đồng; làm trên 12km đường trục xã. Đầu tư xây mới Trường Mầm non khu A; xây mới thêm phòng học, nhà hiệu bộ và các công trình phụ trợ trường THCS. Hiện nay, cơ sở vật chất trường lớp cả 3 cấp học ở địa phương đều đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp. 10/10 thôn có nhà văn hóa, sân vận động thôn; 100% các thôn có đội văn nghệ, thể dục thể thao; đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng phong phú. 

Trong phát triển kinh tế, xã Minh Thuận đã tập trung quy hoạch chuyển đổi những vùng sản xuất cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi cá cảnh với diện tích trên 12ha và mô hình trồng quất cảnh. Quy hoạch xây dựng một cánh đồng lớn với diện tích 60ha chuyên sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao và chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm lúa Bắc thơm. Công tác vệ sinh môi trường xã thực hiện tốt, trên 50% số thôn với trên 53% số hộ ở các thôn triển khai thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; có 10/10 thôn có tuyến đường hoa, có hệ thống điện chiếu sáng, cảnh quan môi trường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Để tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao đã đạt được; phấn đấu thực hiện và về đích chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, HĐND, UBND xã Minh Thuận tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và đoàn thể từ thị trấn đến các cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM bền vững tới cấp uỷ, chính quyền và nhân dân. Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân kết hợp đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động văn hoá - xã hội, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tiếp tục xây dựng củng cố hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Nâng cao công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân; thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và bệnh gây dịch./.

Theo baonamdinh.com.vn