Thứ 2, 20/05/2024, 03:55[GMT+7]

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Xuyên Mộc chạm đích nông thôn mới

Thứ 2, 08/11/2021 | 10:19:26
940 lượt xem
Từ một địa phương khó khăn với xuất phát điểm thấp, sau hơn 10 năm triển khai, huyện Xuyên Mộc đã chạm đích nông thôn mới (NTM) với 12/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Hệ thống hạ tầng cơ sở tại xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc được đầu tư nâng cấp, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Thu nhập tăng cao

Xã Xuyên Mộc là điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện Xuyên Mộc. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát huy nội lực, xã Xuyên Mộc đã đạt chuẩn NTM nâng cao và đang tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bà Võ Thị Kính, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xác định NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nên phải thực chất, không chạy theo thành tích để làm ồ ạt. Hơn 10 năm qua, xã đã xây dựng nền móng NTM bằng việc định hướng người dân phát triển mô hình sản xuất hiệu quả. Ngoài tập huấn cho nông dân chuyển giao khoa học kỹ thuật, xã cũng vận động chuyển đổi vườn tạp, đất lúa một vụ, cây cam, quýt, hồ tiêu năng suất thấp sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như thanh long, nhãn xuồng và các loại cây ăn quả khác. Đồng thời triển khai các gói hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND, Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND để người dân có điều kiện phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, hiệu quả thấy rõ, đến nay thu nhập bình quân đầu người tại xã Xuyên Mộc đã được nâng lên 60,6 triệu đồng/người/năm.

Hộ bà Nguyễn Thị Nga, ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc là một trong những hộ nhận được vốn sản xuất của địa phương theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND. Với 50 triệu đồng hỗ trợ, bà đã đầu tư nâng cấp chuồng trại, mua thêm giống về nuôi dê. Sau hơn 1 năm, đàn dê 170 con thương phẩm và dê sinh sản đã mang lại cho gia đình bà Nga nguồn thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/năm.

“Chương trình NTM đã mang lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình tôi cũng như người dân nơi đây. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn hỗ trợ nên thu nhập tăng lên đáng kể, cuộc sống cũng dư dả hơn trước”, bà Nga nói.

Theo UBND huyện Xuyên Mộc, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong xây dựng NTM, kinh tế nông thôn của huyện đạt được những thành tựu quan trọng và có bước chuyển biến mới. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 4.107 tỷ đồng, tăng 141,2% so với năm 2010. Năm 2020, giá trị trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 52,95 triệu đồng/ha, tăng 33,9% so với năm 2010.

Kinh tế phát triển, thu nhập của người dân tăng lên bền vững kéo theo đời sống vật chất và tinh thần thay đổi đáng kể. Đời sống đi lên, người dân không tiếc công, tiếc của để giữ lửa phong trào xây dựng NTM.

Nhiều chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế được UBND huyện Xuyên Mộc triển khai giúp người dân nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Mô hình nuôi dê của gia đình bà Nguyễn Thị Nga, xã Xuyên Mộc.

Giữ vững thành quả xây dựng NTM

Đi trên con đường trải bê tông phẳng phiu, hai bên trồng nhiều loại hoa sặc sỡ, ông Nguyễn Đình Nhung, ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc cho rằng, trước đây ông không thể hình dung vùng quê vốn nghèo khó lại có thể thay da, đổi thịt đến nhường này. Ông Nhung phấn khởi nói, là xã vùng xa, kinh tế người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nhưng giờ đã có đường rộng, đẹp, công trình dân sinh khang trang, kinh tế ổn định. Đó là thành quả do phong trào xây dựng NTM mang lại. “Tôi không mong mỏi gì hơn là làng quê ngày càng đổi mới, lớp thế hệ mai sau không những hưởng thành quả mà tiếp tục phát triển phong trào”, ông Nhung chia sẻ thêm.

Đánh giá về quá trình xây dựng NTM của địa phương, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho rằng, thành quả quan trọng nhất trong 10 năm xây dựng NTM huyện Xuyên Mộc đạt được là thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể, cùng với đó là hạ tầng, cơ sở vật chất được cải thiện, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng tăng lên.

Thời gian tới, huyện Xuyên Mộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nhằm giữ vững thành quả, hướng đến mục tiêu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Trong đó, huyện chú trọng phát huy tối đa các nguồn lực tại địa phương, lồng ghép linh hoạt nguồn vốn trong dân và nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, tìm kiếm nhà đầu tư, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân…

Trong giai đoạn 2010-2020, huyện Xuyên Mộc đã huy động gần 4.650 tỷ đồng xây dựng NTM. Cùng với nguồn vốn ngân sách, nhân dân huyện Xuyên Mộc đã đóng góp nhiều ngày công, hiến hơn 480 ngàn m2 đất, vật kiến trúc… với tổng số tiền trên 114,3 tỷ đồng để xây dựng và nâng cấp gần 708km đường giao thông liên xã, liên thôn, nội đồng; gần 78km kênh mương thủy lợi, 165,2km đường điện và nhiều trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa học tập cộng đồng với quy mô xây dựng đạt chuẩn.

“Huyện phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 9/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến năm 2024, 2 xã Bưng Riêng và Xuyên Mộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”, ông Nguyễn Quốc Khanh thông tin thêm.

Theo baobariavungtau.com.vn