Thứ 2, 29/04/2024, 04:11[GMT+7]

Khơi dậy sức sáng tạo của người lao động

Thứ 6, 08/12/2023 | 08:58:08
3,259 lượt xem
Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ tháng 12/2021 đến tháng 9/2023 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp công đoàn trong tỉnh. Qua đó khơi dậy sự sáng tạo, tinh thần thi đua lao động của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình 1 triệu sáng kiến được khen thưởng.

Nhiều năm gắn bó với Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình), anh Trần Bình Trọng, giám sát phòng sửa máy may thường xuyên có những sáng kiến nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp. Hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, anh Trọng đã đã tìm tòi nghiên cứu, tham mưu đề xuất sáng kiến “Máy chạy dây viền” để tham gia chương trình. 

Anh Trọng chia sẻ: Tôi là người chịu trách nhiệm quản lý chất lượng của các loại máy may phục vụ cho sản xuất của Công ty. Trong công đoạn may dây viền, công nhân thường sử dụng tay để chia dây viền theo từng chuyền may. Cứ 2 chuyền may sẽ cần 1 công nhân để làm công đoạn này, dẫn tới công nhân sẽ mệt mỏi và sản lượng thấp. Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu, sáng tạo máy chạy dây viền, một máy sẽ bảo đảm sản lượng cho 4 chuyền may/1 ngày. Với phương pháp này, công nhân không cần dùng tay để chia dây viền, giúp tăng sản lượng cho chuyền may và giảm sự mệt mỏi cho công nhân.

Sáng kiến “Máy chạy dây viền” của anh Trọng được áp dụng tại Công ty TNHH TAV từ tháng 9/2021 đến nay, ước tính làm lợi cho Công ty khoảng 100 triệu đồng/năm. Đây cũng là sáng kiến giúp anh Trọng nhận được khen thưởng của LĐLĐ tỉnh.

Không chỉ có sáng kiến của anh Trần Bình Trọng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục nghìn sáng kiến của CNVCLĐ ở đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Để thực hiện hiệu quả chương trình, LĐLĐ tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu cho từng công đoàn cấp trên cơ sở; phân công cán bộ công đoàn chuyên trách thuộc các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện nhiệm vụ tham mưu, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động đăng ký cập nhật các ý tưởng, sáng kiến được công nhận vào chương trình; lập nhóm zalo với cán bộ công đoàn phụ trách ở cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở để thường xuyên tương tác, đôn đốc và động viên CNVCLĐ tham gia chương trình. Thường xuyên, liên tục tổng hợp, công khai kết quả của chương trình để tạo động lực phấn đấu giữa các đơn vị trong suốt chương trình. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình cho cán bộ, CNVCLĐ các đơn vị sự nghiệp; các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có cán bộ công đoàn; công nhân lao động trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... Phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Báo Thái Bình thực hiện các phóng sự chuyên đề và bài viết tuyên truyền về các sáng kiến tiêu biểu của các tập thể, cá nhân; thường xuyên đăng tải thông tin về chương trình trên các trang mạng xã hội của các cấp công đoàn tỉnh.

Tính đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 18.275 sáng kiến của đoàn viên, người lao động tham gia chương trình, đạt 117% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, trong đó có 15.656 sáng kiến hợp lệ. Số lượng sáng kiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp là 17.819, đạt 97,5%. Số lượng sáng kiến của công nhân lao động trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là 456 sáng kiến, đạt 2,5%. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến ước tính gần 50 tỷ đồng. Các sáng kiến đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực đã thể hiện sức sáng tạo của đoàn viên, người lao động, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có nhiều đoàn viên hăng hái, sôi nổi tham gia chương trình và đạt kết quả cao, tiêu biểu như: LĐLĐ các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ có số sáng kiến tham gia đạt hơn 200% so với chỉ tiêu chương trình; LĐLĐ huyện Thái Thụy đạt trên 150%... 

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã tạo sức lan tỏa lớn, góp phần động viên đoàn viên, CNVCLĐ thi đua lao động, sáng tạo, vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao. Ghi nhận thành tích của các cấp công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình và khen thưởng cho hơn 300 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình. Để tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, thời gian tới LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu như các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”... Kịp thời biểu dương khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có sáng kiến tiêu biểu ở mọi lĩnh vực, từ đó khuyến khích đoàn viên, CNVCLĐ sáng tạo, hăng say lao động sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất và thu nhập, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Hoài