Thứ 6, 03/05/2024, 00:22[GMT+7]

Công đoàn huyện Thái Thụy: Chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

Thứ 3, 06/02/2024 | 08:52:57
6,809 lượt xem
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, các cấp công đoàn huyện Thái Thụy tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Thụy Chính tổ chức chương trình “Tết sum vầy - xuân chia sẻ” cho người lao động.

“Tết sum vầy - xuân chia sẻ” là chủ đề tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 dành cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) do công đoàn tổ chức, với mong muốn quan tâm chăm lo, động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn, tạo sự vững tin của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức công đoàn. Hiện Thái Thụy có trên 15.000 đoàn viên ở 201 công đoàn cơ sở. Để chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. 

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy chia sẻ: Liên đoàn Lao động huyện đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức hội nghị NLĐ để nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Sau khi có kế hoạch hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh về kế hoạch tết sum vầy, Liên đoàn Lao động huyện đã họp và xây dựng kế hoạch, khảo sát tình hình đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo để có kế hoạch thăm, tặng quà, động viên kịp thời trong dịp tết.

Những ngày cuối năm, tại Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Thụy Chính (xã Thụy Chính), không khí lao động tất bật nhằm hoàn thành tiến độ các đơn hàng Công ty ký kết trong quý I/2024. Anh chị em công nhân thi đua sản xuất bởi ngoài niềm vui khi tết đến xuân về, họ còn có thêm niềm vui thưởng tết. 

Chị Đặng Thị Thanh, xã Thụy Duyên tâm sự: Tôi làm việc tại Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Thụy Chính ngay từ những ngày đầu mới thành lập, cách đây 5 năm và gắn bó cho đến nay. Hiện ngoài mức lương ổn định bình quân 6 triệu đồng/người/tháng, tôi còn được hưởng đầy đủ các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp... Các ngày lễ, tết, Công ty đều có quà động viên NLĐ. Tết Nguyên đán năm nay tôi được thưởng thêm tháng lương 13, gồm mức lương tối thiểu vùng và chia thêm lợi nhuận của Công ty, tổng số tiền thưởng gần 6 triệu đồng. Tôi và công nhân làm việc ở Công ty rất vui, ai cũng cảm thấy hài lòng với điều kiện làm việc và mức thu nhập nên chắc chắn sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Nhuyền, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện Công ty có trên 380 lao động. Công ty chuyên gia công, sản xuất mũi giày cho các đối tác nước ngoài. Năm 2023, mặc dù gặp khó khăn bởi suy thoái kinh tế nhưng Công ty vẫn nỗ lực ký kết các đơn hàng để bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động cũng như duy trì các khoản chi phí trong quá trình sản xuất. Năm 2023, mức lương bình quân của công nhân đạt 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ ăn ca, tháng lương thứ 13 đều được thực hiện đầy đủ, đúng hạn. Đặc biệt năm nay, Công ty duy trì được mức thưởng tết cho công nhân lao động thấp nhất là 4 triệu đồng/người, đã tạo không khí làm việc phấn khởi, nâng cao năng suất, trách nhiệm của công nhân. Với sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho NLĐ, nhiều năm qua Công ty rất ít xảy ra tình trạng NLĐ nghỉ việc, khi có nhu cầu tuyển dụng lao động để mở rộng thêm các dây chuyền sản xuất có rất nhiều đơn xin được tuyển dụng.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự vào cuộc của các cấp, ngành, đa số người lao động đều được thưởng tết, trao quà tết. Ở những doanh nghiệp sản xuất ổn định còn có nhiều chương trình tri ân người lao động như tổ chức tiệc tất niên, bốc thăm trúng thưởng. Công ty TNHH Quốc tế SH (cụm công nghiệp Thụy Sơn) 100% vốn nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực may mặc hiện đang tạo việc làm cho hơn 480 lao động. Mặc dù bị ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu, hậu Covid-19 nhưng Công ty đã từng bước vượt khó, tích cực tìm kiếm đơn hàng để tiếp tục duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ. 

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Năm 2023, tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty đạt hơn 91 tỷ đồng, giảm 9,08% so với năm 2022. Tuy nhiên, các chế độ, chính sách của NLĐ vẫn được Công ty duy trì thực hiện tốt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm thực hiện chi trả, thanh toán chế độ đối với đoàn viên công đoàn, NLĐ khi ốm đau, tai nạn, thai sản..., giúp NLĐ yên tâm làm việc. Năm nay, Công ty thực hiện thưởng cho NLĐ tết dương lịch và âm lịch. Trong đó, thưởng tết Nguyên đán 1 tháng lương cơ bản và thâm niên công nhân làm việc, trung bình 4,2 - 4,5 triệu đồng/người, cao nhất 10 triệu đồng/người. Ngoài ra Công ty còn có phần thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc; tổ chức thăm, tặng quà 29 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Để NLĐ đón tết Giáp Thìn 2024 trong không khí vui tươi, ấm áp, Công ty đã tổ chức tiệc tất niên, chương trình văn hóa văn nghệ, tổ chức các trò chơi, xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa NLĐ với Công ty.

Gần tết, những suất quà trao đến tay NLĐ góp phần giúp họ đón mùa xuân mới đầm ấm, vui tươi. Chị Nguyễn Thị Thơ, công nhân may chuyền 8 Công ty TNHH Quốc tế SH tâm sự: Tôi vào làm việc tại Công ty từ tháng 3/2021, trung bình mỗi tháng tôi thu nhập khoảng 7 triệu đồng. Đầu tháng 10/2023, tôi không may mắc bệnh hiểm nghèo. Mặc dù tôi đang nghỉ việc tạm thời để điều trị bệnh nhưng Công ty vẫn quan tâm thưởng tết Nguyên đán và các cấp công đoàn hỗ trợ 1 triệu đồng. Tôi rất cảm ơn Công ty và các cấp công đoàn đã chia sẻ, động viên những lúc khó khăn, đặc biệt trong dịp tết cổ truyền.

Theo Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy, dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có hơn 1.400 đoàn viên công đoàn khó khăn được nhận quà tại chương trình “Tết sum vầy - xuân chia sẻ”. Đồng thời, 250 đoàn viên khó khăn được trao thẻ mua hàng trị giá 300.000 đồng/người qua sàn giao dịch điện tử “Chợ tết Công đoàn 2024”. Đến nay, các công đoàn cơ sở đã báo cáo đều có thưởng tết cho NLĐ, bình quân 4,5 triệu đồng/người. Hoạt động chăm lo tết của các cấp công đoàn huyện Thái Thụy đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, góp phần động viên, chia sẻ với đoàn viên, NLĐ.



Nguyễn Thắm