Thứ 6, 03/05/2024, 01:28[GMT+7]

Hướng nghiệp sau xuất ngũ

Thứ 5, 15/02/2024 | 08:26:04
11,318 lượt xem
Tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho quân nhân và chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ về địa phương là việc làm cần thiết để họ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, nhu cầu của bản thân, từ đó góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho quân nhân xuất ngũ.

Đóng quân tại Lữ đoàn Pháo binh 454 (Quân khu 3), cuối tháng 1/2024, quân nhân Vũ Văn Quân, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) trở về địa phương sau 2 năm rèn luyện trong quân ngũ. Từ khi chuẩn bị xuất ngũ, Quân đã trăn trở không biết mai này về nhà sẽ học nghề gì và làm gì. Qua buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, em đã nắm được nhiều thông tin về thị trường việc làm, những ngành nghề phù hợp với sở thích, khả năng của bản thân. Quân cho biết tới đây sẽ đi học nghề thiết kế với mong muốn tìm được công việc phù hợp sau khi ra trường.

Còn đối với quân nhân Phạm Minh Ngọc, sau khi trở về từ Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, em được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tư vấn một số chính sách hỗ trợ của nhà nước về học nghề cho bộ đội xuất ngũ, đồng thời chia sẻ nhiều lợi ích từ học nghề. Ngọc cho biết sẽ chọn học nghề lái xe bởi đây là công việc phù hợp với sở thích và năng lực của em. Ngọc đang rất háo hức được học nghề để nhanh chóng đi làm, có thu nhập phụ giúp gia đình.

Tháng 2/2024, Công an tỉnh có 138 chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ. Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Trưởng ban Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án số 18, ngày 10/7/2023 của Bộ Công an về dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân xuất ngũ giai đoạn 2023 - 2030; kế hoạch của UBND tỉnh về hỗ trợ thanh niên tỉnh Thái Bình khởi nghiệp giai đoạn 2023 - 2030, vừa qua, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an tỉnh. Chương trình thực sự ý nghĩa khi giúp các chiến sĩ nghĩa vụ chuẩn bị xuất ngũ nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích về nhu cầu thị trường lao động. Ban Thanh niên Công an tỉnh luôn mong muốn làm được những gì tốt nhất để chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương có việc làm, ổn định cuộc sống.

Quân nhân thành phố Thái Bình xuất ngũ trở về địa phương.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, lồng ghép các chương trình, đề án về giải quyết việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho người lao động nói chung, trong đó đặc biệt chú trọng người lao động là quân nhân và chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ trở về địa phương. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trở về địa phương, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hậu phương công an. Chúng tôi giao Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình làm đầu mối, tổ chức các buổi tư vấn nhằm phổ biến các chính sách của nhà nước về hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; thông tin đến các quân nhân, chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ tình hình việc làm trong và ngoài tỉnh; các chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm nhằm giúp họ có sự lựa chọn phù hợp với bản thân và gia đình.

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình chia sẻ: Hiện nay, cơ hội việc làm trong tỉnh đang khá lớn do Thái Bình ngày càng mở rộng thu hút đầu tư. Có rất nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đã đầu tư vào Thái Bình. Ngoài ra, một số công ty, xí nghiệp sẵn có cũng tiếp tục mở rộng sản xuất nên đòi hỏi lực lượng lao động rất lớn. Mỗi năm, tỉnh Thái Bình có hàng nghìn quân nhân, chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ. Việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho lực lượng này góp phần giúp những người đã trải qua quân ngũ sớm có việc làm, ổn định đời sống.

“Chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả với Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và các huyện, thành phố để tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho lực lượng quân nhân, chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ. Thực tế qua các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp, các bạn trẻ đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích để định hình cho bản thân hướng đi phù hợp trong thời gian tới” - ông Lê Văn Côn nhấn mạnh.


Đỗ Hồng Gia