Thứ 2, 20/05/2024, 22:08[GMT+7]

Kiến Xương: Sôi nổi các hoạt động tháng công nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:23:33
1,767 lượt xem
Đã thành truyền thống, cứ đến tháng 5, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Kiến Xương lại sôi nổi tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng công nhân, chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động.

Sản xuất tại Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh, huyện Kiến Xương).

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, tháng công nhân năm nay ở Kiến Xương diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, lan tỏa tới tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện cho biết: Những năm qua, tháng công nhân do LĐLĐ huyện phát động đã tạo sức lan tỏa, ghi dấu ấn đậm nét trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ). Các cấp công đoàn trong huyện tích cực tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho đoàn viên, NLĐ; 5/5 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn đã ký kết thỏa ước lao động tập thể; nhiều đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn, truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Từ năm 2020 đến nay, gần 1.000 đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh khó khăn và công nhân lao động tiêu biểu, xuất sắc được LĐLĐ huyện động viên, khen thưởng với tổng số tiền gần 600 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho 7 công nhân. Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ cũng được triển khai sâu rộng với nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là chương trình cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi giảm từ 5 - 10%. Đồng hành cùng doanh nghiệp, LĐLĐ huyện tổ chức tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và trong tháng công nhân. Trong lễ phát động tháng công nhân năm nay, LĐLĐ huyện đã tôn vinh, khen thưởng 95 công nhân lao động đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh và hoạt động công đoàn. 

Ông Nguyễn Tiến Sùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phúc Kiến (cụm công nghiệp Vũ Ninh) cho biết: Hưởng ứng tháng công nhân, Công đoàn Công ty đã phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm sức lao động. Tuyên truyền, động viên, khích lệ, tạo động lực mới, khí thế mới để NLĐ toàn Công ty quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào thực tiễn; làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Song song đó, Công đoàn tổ chức bình chọn, giới thiệu công nhân để cấp trên tuyên dương, khen thưởng. 

Là 1 trong 5 công nhân của Công ty TNHH Phúc Kiến được LĐLĐ huyện tuyên dương, khen thưởng trong tháng công nhân năm nay, ông Chu Văn Hoài tâm sự: Để đóng góp một phần công sức của mình vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty, ngoài việc hưởng ứng tốt các phong trào thi đua, tôi đã có sáng kiến trong cách pha chế phụ gia để giảm lượng keo dán vào sản phẩm. Cách làm theo công thức mới của tôi không chỉ bảo đảm chất kết dính tốt hơn trước đây mà còn góp phần giảm khoảng 20% lượng keo dán cũng như giảm chi phí vào khâu này cho doanh nghiệp. 

Nói về các hoạt động trong tháng công nhân của doanh nghiệp, ông Vũ Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanul chia sẻ: Với vai trò, trách nhiệm của mình, tôi đã phát động cán bộ, đoàn viên, NLĐ toàn Công ty quyết tâm thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Đi sâu vào phong trào phát huy sáng kiến, kinh nghiệm, tiết kiệm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Phấn đấu 100% tổ sản xuất đều có sáng kiến, kinh nghiệm tốt được áp dụng; bảo đảm công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ, phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Sản xuất tại Công ty TNHH Sơn Hà, cụm công nghiệp Vũ Ninh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, Trưởng phòng Công lương, Công ty TNHH Sơn Hà cho biết: Trong không khí của tháng công nhân, các phong trào thi đua lao động sản xuất càng trở nên mạnh mẽ, thôi thúc hơn. Ngay từ cuối tháng 4, chúng tôi đã triển khai phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm nhằm tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh với mục tiêu năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn. Ngoài ra, chương trình “Một triệu sáng kiến” cũng được phát động đến các tổ sản xuất để mỗi công nhân đều phát huy sáng kiến trên chính công việc hàng ngày của mình nhằm tạo ra năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn, tiết kiệm chi phí, nguyên phụ liệu. Hàng tuần, Công ty đều tổ chức gặp mặt, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong lao động sản xuất, cải thiện năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm. 

Các hoạt động thiết thực hưởng ứng tháng công nhân năm 2024 của các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Kiến Xương đã để lại nhiều ấn tượng, có sức lan tỏa rộng, thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong xã hội. Từ đó tạo động lực cho NLĐ không ngừng thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Phúc Kiến.

Thu Thủy