Thứ 2, 29/04/2024, 00:36[GMT+7]

Chăm lo đời sống công nhân trong các khu công nghiệp

Thứ 7, 27/04/2019 | 09:36:34
1,071 lượt xem
Nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân trong các khu công nghiệp (KCN), thời gian qua, Công đoàn Các KCN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên.

Đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phẩn Sản xuất hàng thể thao MXP thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

KCN Phúc Khánh và Nguyễn Đức Cảnh là 2 trong số 6 KCN của tỉnh có số người lao động nhiều nhất, với 41.112 công nhân. Đến nay, Công đoàn các KCN tỉnh đã thành lập được 45 tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp với 29.273 đoàn viên. Để bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho đoàn viên, Công đoàn Các KCN tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động thông qua các hoạt động: tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho công nhân; tham mưu cho chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động xây dựng quy chế dân chủ và quy chế đối thoại tại doanh nghiệp, bảo đảm việc làm cho công nhân; thực hiện tốt các chế độ tiền lương, tiền công và chính sách an sinh xã hội như BHXH, BHYT, BHTN… Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP cho biết: Những năm qua, Công đoàn Công ty đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp sắp xếp lao động, vị trí việc làm phù hợp, phát huy thế mạnh trình độ tay nghề của mỗi công nhân nhằm giúp họ đạt được năng suất lao động cao nhất. Hoạt động này không những mang lại lợi ích thiết thực về thu nhập cho công nhân mà còn duy trì năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Không riêng Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, ở mỗi doanh nghiệp trong các KCN, tổ chức công đoàn đều có những hoạt động hướng đến quyền lợi của công nhân hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp. Nếu như ở Công ty TNHH May Hưng Nhân, công đoàn làm tốt công tác tham mưu cho doanh nghiệp tổ chức bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho công nhân; Công ty TNHH TAV, công đoàn tham mưu cho chủ sử dụng lao động có cơ chế thưởng đối với các công nhân có năng suất lao động cao, có những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp thì ở Công ty TNHH May Texhong, công đoàn chủ động tham mưu cho doanh nghiệp nâng mức tiền thưởng, chế độ nghỉ ngày lễ, tết cho người lao động.

Hội thi nấu ăn do Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Một trong những hoạt động của Công đoàn các KCN tỉnh được đoàn viên, công nhân nhiệt tình hưởng ứng đó là ngày hội bán hàng giảm giá cho công nhân nhân dịp tháng công nhân. Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: 3 năm gần đây, chúng tôi phối hợp, ký kết với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều gian hàng khuyến mãi, giá rẻ bán các mặt hàng như gạo, nước mắm, mỳ chính, sữa, điện thoại, đồ gia dụng cho công nhân. Đặc biệt, Công đoàn các KCN tỉnh ký kết với Công ty Hưng Thịnh bán các loại xe máy với giá ưu đãi giảm 5% và thay bugi xe máy miễn phí cho tất cả công nhân lao động trong KCN giúp họ có phương tiện đi lại làm việc thuận lợi và an toàn.

Để giúp công nhân yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn cơ sở trong các KCN còn vận động các đoàn viên tiết kiệm, ủng hộ xây dựng quỹ hỗ trợ tặng “Nhà mái ấm công đoàn” cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Riêng năm 2018, đã có 3 ngôi nhà mái ấm công đoàn được trao cho công nhân là đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được ở trong ngôi nhà khang trang do công đoàn tặng, chị Phạm Thị Thu Hiền ở thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương (Công đoàn Công ty TNHH TAV) không giấu được xúc động: Nhiều năm rồi gia đình tôi mong muốn có được một ngôi nhà vững chắc để ở, yên tâm khi mưa, bão nhưng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện được. Nay được tổ chức công đoàn hỗ trợ xây tặng, gia đình tôi rất phấn khởi, hạnh phúc và yên tâm làm việc ở Công ty hơn. Đối với những công nhân là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn do bản thân hoặc người thân trong gia đình bị tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, Công đoàn các KCN tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà động viên để họ lấy lại niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, Công đoàn các KCN tỉnh cùng với công đoàn cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tặng quà và tổ chức bữa cơm tất niên cho người lao động trước khi về nghỉ tết.

Hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh và công đoàn cơ sở còn phối hợp với doanh nghiệp tuyên dương công nhân lao động xuất sắc, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên kịp thời đoàn viên, công nhân hăng say lao động. Với những hoạt động thiết thực đó, tổ chức công đoàn ngày càng thu hút nhiều công nhân lao động trong các KCN tham gia, tạo nền tảng vững chắc giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định.

Khắc Duẩn