Thứ 7, 18/05/2024, 14:13[GMT+7]

Hưng Hà: Linh hoạt điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 21/02/2022 | 08:49:59
1,204 lượt xem
Sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương khi số ca mắc tăng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng. Trước tình hình trên, huyện Hưng Hà đã khẩn trương, linh hoạt điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các trường học huyện Hưng Hà tổ chức phun khử khuẩn tại các khuôn viên trường học để phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Thống Nhất hiện là địa phương có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ông Tạ Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay xã có trên 60 trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi sức khỏe và điều trị tại nhà. Chúng tôi đã huy động nhân lực, vật tư tổ chức thực hiện test nhanh sàng lọc Covid-19 đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ cao. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo lực lượng y tế xã phối hợp với các thôn tăng cường các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng và hướng dẫn các ca F0 cách chăm sóc, điều trị bệnh tại nhà. Đặc biệt, khi có phần mềm quản lý, theo dõi sức khỏe F0 tại nhà, chúng tôi thấy hiệu quả hơn trong việc giám sát và thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà cho bệnh nhân.

Gần 2 tuần đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, huyện Hưng Hà đã ghi nhận trên 270 học sinh và 11 giáo viên mắc Covid-19, trong đó trên 2.500 học sinh, 133 giáo viên là F1 nguy cơ cao. Toàn huyện có 62 cơ sở giáo dục áp dụng hình thức học trực tiếp, 23 cơ sở giáo dục kết hợp dạy, học trực tuyến và trực tiếp. Ông Nguyễn Tiến Hoạt, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng phương án tổ chức giảng dạy bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì chất lượng dạy và học. Trong đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị y tế, bố trí phòng cách ly tạm thời theo quy định; linh hoạt, kịp thời chuyển ngay sang hình thức dạy học trực tuyến khi phát sinh dịch; kết hợp với y tế các xã, thị trấn tiến hành xét nghiệm diện rộng sàng lọc, bóc tách kịp thời F0 bảo đảm môi trường giáo dục an toàn.

Huyện Hưng Hà thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

Tại các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn huyện như đền Trần (xã Tiến Đức), đền Tiên La (xã Đoan Hùng), công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. Ông Đặng Vũ Trần Nhã, thủ nhang đền Tiên La cho biết: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế là yêu cầu bắt buộc khi đến dâng hương, chiêm bái tại đền Tiên La. Ngoài đặt các biển báo, chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh để du khách nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, chúng tôi quy định không tập trung quá 20 người cùng một thời điểm vào đền và thời gian của mỗi đoàn khách vào dâng hương không quá 10 phút để tránh tập trung đông người.

Ông Nguyễn Viết Xô, thôn Tiên La, xã Đoan Hùng cho biết: Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng rất lo lắng; tuy nhiên, được sự tuyên truyền thường xuyên của chính quyền địa phương nên chúng tôi hiểu và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hạn chế tiếp xúc chỗ đông người để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Các địa phương ở Hưng Hà tổ chức test nhanh diện rộng cho những trường hợp nguy cơ cao.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà ghi nhận hơn 2.800 ca mắc Covid-19 mới, xuất hiện ổ dịch tại các xã: Phúc Khánh, Kim Trung, Thống Nhất... Hiện toàn huyện đang quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe và điều trị cho trên 1.700 ca mắc Covid-19. Trong đó, theo dõi sức khỏe và điều trị tại nhà 1.566 ca. Nhằm kịp thời ngăn chặn, không để dịch bùng phát trên diện rộng, huyện đã tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chúng tôi tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho người dân; khuyến khích người dân chủ động thực hiện xét nghiệm ngay sau khi tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ hoặc có các biểu hiện sốt, ho, khó thở... Khi xuất hiện các ca F0, chủ động khoanh vùng, khẩn trương xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất; thực hiện đánh giá, phân loại cách ly, điều trị F0 theo quy định; đặc biệt, kiểm tra bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất, tình trạng sức khỏe của người bệnh để quyết định cách ly, điều trị tại nhà hoặc đưa đi cách ly, điều trị tập trung; có phương án để người bệnh điều trị tại nhà được tiếp cận y tế sớm nhất; quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà, không để dịch lây lan trong gia đình cũng như cộng đồng; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, tham gia các lễ hội đầu năm, không di chuyển ra tỉnh ngoài khi không thật sự cần thiết; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Với phương châm bình tĩnh, kiên quyết, huy động toàn thể lực lượng tham gia phòng, chống dịch, Hưng Hà quyết tâm kiểm soát dịch hiệu quả, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định đời sống nhân dân.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày