Thứ 6, 17/05/2024, 05:32[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực giảm sâu số ca F0 trên địa bàn

Thứ 2, 21/02/2022 | 09:02:41
1,396 lượt xem
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, số ca mắc Covid-19 ở Vũ Thư tăng nhanh. Trước tình huống này, huyện khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm sớm kiểm soát tình hình, nỗ lực giảm sâu số ca F0 trên địa bàn.

Các gia đình có F0 điều trị tại nhà đều được dán biển thông báo.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, Vũ Thư phát sinh hàng chục ca F0 mỗi ngày, trong đó có nhiều ca tại cộng đồng. Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Nguyên nhân số ca F0 tăng nhanh là do trong kỳ nghỉ tết vừa qua số lượng người từ tỉnh ngoài về địa bàn, con em về quê đón tết nhiều; trong dịp tết phát sinh nhiều hoạt động tập trung đông người như mua sắm, liên hoan, gặp gỡ... Trước tình huống này, lực lượng y tế từ huyện đến cơ sở khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần giảm nhanh số ca F0. Trung tâm Y tế huyện tham mưu để huyện chấn chỉnh, bổ sung, kịp thời ban hành điều kiện, quy trình điều trị các trường hợp F0 tại nhà, yếu tố quan trọng để tránh lây lan thứ phát dịch tại cộng đồng. Ngoài 30 trạm y tế lưu động tại 30 xã, thị trấn, ngành y tế tham mưu, hướng dẫn để mỗi thôn, tổ dân phố thành lập 1 tổ chăm sóc, hỗ trợ, quản lý những trường hợp F0 điều trị tại gia đình. Lực lượng cán bộ y tế cơ sở thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, nhân dân tổ chức test nhanh diện rộng và trọng điểm nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Việt Hùng cho biết: Sau kỳ nghỉ tết, mỗi ngày trên địa bàn xã phát sinh 5 - 10 trường hợp F0. Để bóc tách F0 nhanh và hiệu quả, xã rà soát, lập danh sách, hỗ trợ kinh phí, tổ chức test nhanh sàng lọc Covid-19 cho tất cả các trường hợp nguy cơ cao như F1, F2; vận động các gia đình có người thân từ tỉnh ngoài về, người dân có biểu hiện nghi ngờ thực hiện test nhanh để sớm phát hiện, bóc tách F0. Xã chỉ đạo 3 nhà trường trên địa bàn thực hiện việc test sàng lọc Covid-19 cho học sinh, giáo viên trước khi đến trường và định kỳ 5 ngày/lượt, những lớp có học sinh là F0 yêu cầu dừng học trực tiếp tại trường để học trực tuyến. Đối với Công ty TNHH Sung Jin Apparel đóng trên địa bàn, xã yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống dịch, trong đó tuân thủ việc test sàng lọc Covid-19 định kỳ 3 ngày/lượt cho hơn 600 lao động của doanh nghiệp. Thực tế tại địa phương đã xảy ra trường hợp F0 đang được điều trị tại nhà nhưng lại tự ý ra khỏi nhà, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chúng tôi đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời chỉ đạo lực lượng công an xã, các tổ Covid-19 cộng đồng quản lý chặt chẽ các trường hợp F0, F1 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Do chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên công tác phòng, chống dịch cho trẻ em dưới 12 tuổi được các cấp, ngành, nhà trường và phụ huynh đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh số ca F0 tăng nhanh sau kỳ nghỉ tết, Trường Mầm non Họa My, thị trấn Vũ Thư siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Cô giáo Phạm Thị Liễu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau kỳ nghỉ tết có 50% trong tổng số gần 1.000 học sinh trở lại trường. Trường đã tổ chức 3 lượt test nhanh sàng lọc Covid-19 cho 100% giáo viên, học sinh đến trường. Thay vì đón, trả trẻ tập trung như trước, Trường phân chia khu vực, thời gian đón, trả trẻ khác nhau để bảo đảm giãn cách. Thậm chí trong mỗi lớp học, trẻ được phân chia theo các nhóm cố định, từ 4 - 5 trẻ/nhóm, trẻ trong 1 nhóm tham gia các hoạt động như ăn, chơi, ngủ độc lập với các nhóm khác nhằm giảm tối đa tiếp xúc, nguy cơ lây nhiễm dịch. Đối với các bé có biểu hiện sốt, ho, giáo viên phối hợp với phụ huynh test sàng lọc, theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm nếu mắc. Từ sau kỳ nghỉ tết, mặc dù thời điểm này số F0 trong cộng đồng tăng cao nhưng Trường chưa phát sinh trường hợp giáo viên, học sinh bị mắc Covid-19.

Các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong thời điểm này.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Thời điểm này, huyện tập trung tuyên truyền, hướng dẫn công tác điều trị, quản lý các trường hợp F0, F1 tại gia đình. Chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, vận động nhân dân tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo tiến độ, chủ động test nhanh để sàng lọc, sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Qua theo dõi, dịch lây lan nhanh, rộng thông qua 2 nhóm: học sinh và người lao động trong các doanh nghiệp. Vì vậy, huyện yêu cầu, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với các cơ quan chuyện môn, các địa phương có các biện pháp cụ thể, kịp thời phòng, chống dịch trong trường học và doanh nghiệp. Trong hai ngày 17 - 18/2, huyện thành lập 4 đoàn kiểm tra để đôn đốc, chấn chỉnh, hướng dẫn các xã, thị trấn, doanh nghiệp, trường học triển khai công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, UBND huyện phát động các cơ quan, đơn vị, địa phương, công chức, viên chức tạm dừng các hoạt động du xuân đầu năm, liên hoan, gặp mặt tập trung đông người. Ngoài chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, ý thức trách nhiệm cao của mỗi người dân đóng vai trò quyết định để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, sớm kiểm soát tốt tình hình và giảm sâu số ca F0 trong thời gian tới.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày