Chủ nhật, 19/05/2024, 12:42[GMT+7]

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh: Đồng hành cùng người lao động

Thứ 7, 05/03/2022 | 20:12:07
4,056 lượt xem
Hiện nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh quản lý gần 40.000 đoàn viên là công nhân lao động ở 49 đơn vị, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhằm giúp người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cùng các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy vai trò điểm tựa của NLĐ.

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình.

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Để làm tốt công tác tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại tại nơi làm việc... Qua đó đã xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ. Với số lượng lao động đông, việc giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Công đoàn đã chỉ đạo các CĐCS thực hiện nhiều hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ, liên kết, đồng thuận giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ. Hướng dẫn các CĐCS nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Trên cơ sở đó, CĐCS tích cực thương lượng, đối thoại và ký kết TƯLĐTT, xây dựng quy chế phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt, tích cực tham mưu để đưa những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ vào TƯLĐTT. Hiện nay có 43/47 CĐCS có TƯLĐTT, trong đó 11 TƯLĐTT có điều khoản có lợi hơn so với quy định. Nhờ đó, các chế độ, chính sách được thỏa thuận và quy định rõ ràng giúp NLĐ yên tâm, gắn bó hơn với công việc còn doanh nghiệp không phải lo lắng khi có trường hợp NLĐ đòi hỏi quyền lợi không chính đáng. 

Cùng với những hoạt động trên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công đoàn phối hợp với các CĐCS chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của doanh nghiệp; thực hiện nghiêm việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19; phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, lãnh đạo doanh nghiệp và các ngành liên quan tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân lao động; phối hợp kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy các CĐCS đã tích cực phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và công đoàn cấp trên. Thường xuyên rà soát và nắm chắc tình hình, hướng dẫn NLĐ khai báo y tế, quét mã QR, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Nhiều doanh nghiệp thực hiện vách ngăn và chia ca ăn, giãn cách các chuyền, các tổ sản xuất để bảo đảm khoảng cách theo quy định. Các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 là Công ty Tân Đệ, Công ty TNHH May Texhong, Công ty TNHH Công nghiệp Tactician, Công ty TNHH Petlife... Bên cạnh đó, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cùng các CĐCS thực hiện tốt việc tuyên truyền đến NLĐ thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống, việc làm của NLĐ. Thường xuyên giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ việc ký hợp đồng lao động, chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN... Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH TAV chia sẻ: Công đoàn luôn quan tâm chăm lo đời sống hàng ngày của NLĐ, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn. Với sự đồng hành, chia sẻ của các cấp công đoàn trước đại dịch Covid-19, NLĐ ổn định về tư tưởng và yên tâm lao động sản xuất. 

Trong tháng công nhân năm 2021, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với các CĐCS trao 506 suất quà với tổng số tiền 158.100.000 đồng cho công nhân lao động có thành tích xuất sắc, gắn bó lâu năm với doanh nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Ngoài ra, 71 đoàn viên được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số tiền 40.800.000 đồng. Công đoàn chi trợ cấp cho 10 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 7.000.000 đồng; hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà cho 2 đoàn viên với tổng số tiền 50 triệu đồng. Các CĐCS trong các khu công nghiệp đã phối hợp tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên trên 23.400 cháu học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng. 

Những hoạt động của Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh và CĐCS trong thời gian qua đã thể hiện vai trò điểm tựa của NLĐ. Trong thời gian tới, Công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, thực sự là người bạn đồng hành của đoàn viên, NLĐ. 

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp trao quà động viên giáo đình công nhân lao động tiêu biểu.

Mai Thư