Thứ 3, 21/05/2024, 13:42[GMT+7]

Phụ nữ thành phố: Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Thứ 5, 17/03/2022 | 07:12:04
1,507 lượt xem
Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ thành phố Thái Bình đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Chi hội Phụ nữ tổ 1, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) tặng gạo cho gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố cho biết: Xác định phụ nữ phải là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường, chính vì vậy, các mô hình: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đường hoa phụ nữ, trồng cây bóng mát, trồng hoa tại trụ sở cơ quan, tuyến đường phụ nữ tự quản, phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon... đã được các cơ sở hội tích cực xây dựng và nhân rộng. Các mô hình đã trang bị cho các thành viên kiến thức bảo vệ môi trường; trang bị 4.430 làn nhựa trị giá hơn 97 triệu đồng cho các thành viên sử dụng khi đi chợ nhằm hạn chế việc sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng 1 lần. 

Đối với thành phố, việc phân loại rác thải tại nguồn và bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định là hết sức cần thiết bởi sẽ góp phần làm cho thành phố đẹp và văn minh hơn. Thay vì dồn hết cho đơn vị thu gom, xử lý rác thải, phụ nữ nhiều địa phương đã tách lượng rác hữu cơ ủ phân vi sinh bón cho cây trồng; thức ăn thừa tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm; rác khó phân hủy như hộp xốp, túi nilon để riêng thuận tiện cho việc thu gom và xử lý. 

Bà Nguyễn Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông cho biết: Phân loại rác thải tại gia đình được cán bộ, hội viên làm 5 - 6 năm nay. Gần đây, cán bộ, hội viên được tặng các thùng đựng rác hữu cơ, vô cơ nên việc phân loại rác tại gia đình nền nếp và bảo đảm vệ sinh hơn. Cách làm này vừa sạch sẽ trong khuôn viên gia đình mà đường sá cũng đẹp, bớt rác thải ra môi trường. 

Các cấp hội còn phối hợp tổ chức ra quân huy động hàng chục nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tổng vệ sinh môi trường, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, thu gom rác thải tại các điểm tự phát. 

Chị Lê Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Hồng Phong cho biết: Đội dân vận của Hội LHPN phường thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; cùng với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, trật tự đô thị, giữ gìn cảnh quan. Cùng với đó là việc vận động gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh gắn với xây dựng gia đình văn hóa, đặc biệt trong việc cưới, việc tang hạn chế bắc rạp dưới lòng đường gây cản trở giao thông, không làm cỗ linh đình gây lãng phí, không mở loa quá công suất, không rải giấy tiền trên đường gây mất mỹ quan đo thị; vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi sản xuất, kinh doanh, khách hàng để xe đúng nơi quy định, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngoài ra, các cơ sở hội đều có các mô hình hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các mô hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, sức khỏe, tinh thần cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn nói riêng và phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư nói chung. Xác định xây dựng đô thị văn minh, hiện đại là nhiệm vụ chính trị lâu dài, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ thành phố Thái Bình tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, sáng tạo, cụ thể, thiết thực và hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Thái Bình bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày