Thứ 2, 29/04/2024, 06:07[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động phòng, chống cháy, nổ tại chợ dân sinh và khu dân cư

Thứ 3, 21/11/2023 | 20:30:17
8,499 lượt xem
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ, thời gian qua huyện Hưng Hà tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các chợ dân sinh và khu dân cư.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy tại các hộ dân trên địa bàn thị trấn Hưng Hà.

Gian hàng của bà Nguyễn Thị Mỳ, tiểu thương chợ Thá (thị trấn Hưng Hà) chủ yếu buôn bán hàng mã, nến sáp, đèn dầu... tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Để bảo đảm an toàn PCCC, bà Mỳ đã chủ động trang bị 2 bình chữa cháy, sửa chữa đường điện, thu gọn hàng hóa...

 “Chợ xuống cấp nhiều năm nay nên nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập khiến tôi rất lo lắng. Trước khi ra về chúng tôi chủ động ngắt toàn bộ cầu dao điện để bảo đảm an toàn cho chợ cũng như hàng hóa trong quầy. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành và địa phương sớm xây dựng chợ mới để chúng tôi yên tâm kinh doanh” - bà Mỳ chia sẻ.

Chợ Thá rộng hơn 6.000mvới 30 ki-ốt và hàng trăm gian hàng để qua đêm. Vào những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, do đó các hộ kinh doanh chủ động tập kết nhiều hàng hóa tại quầy với các mặt hàng đa dạng như vàng mã, vải, quần áo, giầy dép và đồ dùng sinh hoạt được làm bằng vật liệu dễ cháy. Bên cạnh đó, do chợ được xây dựng gần 30 năm nay nên cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, diện tích chợ quá chật hẹp, việc sắp xếp hàng hóa của các tiểu thương chưa gọn gàng, che chắn lối đi, cơi nới bạt che... gây khó khăn cho việc thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng ban quản lý chợ Thá cho biết: Thời gian qua, Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo người dân về những nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Trong khu vực chợ, chúng tôi trang bị phương tiện PCCC, lắp đặt các công tơ điện theo tiêu chuẩn quy định. Đồng thời, tổ chức cải tạo đường điện tại các quầy hàng, chuẩn bị sẵn sàng các phuy chứa nước để dự phòng; tuyệt đối nghiêm cấm các tiểu thương không tự ý câu mắc đường dây dẫn điện vào các thiết bị tiêu thụ điện như: quạt, đèn, tivi, bếp điện... dẫn đến hiện tượng quá tải, gây cháy. Ngoài ra, chúng tôi còn phân công 4 công nhân thường xuyên kiểm tra quá trình hoạt động của chợ và xử lý ban đầu các biện pháp PCCC khi xảy ra sự cố; phối hợp với Công an thị trấn tổ chức tập huấn sử dụng bình chữa cháy cho các tiểu thương và lực lượng PCCC tại chợ.

Ban Quản lý chợ Thá, thị trấn Hưng Hà chủ động các biện pháp PCCC tại chợ. 

Còn tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thường được thiết kế xây dựng theo dạng hình ống liền kề, san sát nhau, không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC, không có lối thoát dự phòng. Đặc biệt nguy hiểm hơn đối với nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, đồ đạc, hàng hóa nhiều, chất chồng phía trước, nếu xảy ra cháy không những chặn đường thoát hiểm mà nguy cơ ngọn lửa sẽ còn lan nhanh hơn gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

Ông Trần Quang Thịnh, khu Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy tại các khu dân cư; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại lớn về người, tài sản vì thế chúng tôi rất lo lắng. Sau khi được tuyên truyền, tập huấn về PCCC, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ “chuồng cọp”, tạo lối thoát hiểm và đầu tư kinh phí trang bị hệ thống PCCC, lắp đặt thang dây để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà có 20 chợ dân sinh, 3 chợ trung tâm và rất nhiều khu dân cư liền kề, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. 

Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Thời gian qua, Công an huyện phối hợp công an các xã, thị trấn tổ chức 120 buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC và thoát nạn cho hơn 10.000 người; vận động 51.889 hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC; vận động 100% hộ gia đình tháo dỡ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn thứ hai; xây dựng 151 tổ liên gia an toàn PCCC và 127 điểm chữa cháy công cộng. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường kiểm tra yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh khắc phục kịp thời những thiếu sót trong công tác PCCC; chỉ đạo ban quản lý các chợ thực hiện tốt công tác ứng trực, kiểm tra tổng thể hệ thống báo cháy và phương tiện chữa cháy, sẵn sàng xử lý các tình huống nếu có cháy, nổ xảy ra.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, mỗi người dân cần chủ động PCCC để bảo đảm tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh.

Xã Tân Lễ tổ chức tập huấn PCCC cho người dân. 

Thanh Thủy