Thứ 2, 29/04/2024, 01:10[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh trong các trường cao đẳng, đại học

Thứ 6, 08/12/2023 | 09:09:07
12,222 lượt xem
Thời gian qua, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QPAN) cho học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Nhiều trường đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình theo kế hoạch, đạt kết quả toàn diện, sát với tình hình thực tiễn, làm chuyển biến nhận thức của HSSV, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình trong tiết học giáo dục quốc phòng - an ninh.

Có mặt trong một tiết học giáo dục QPAN của thầy và trò Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, chúng tôi được chứng kiến các sinh viên lớp giáo dục mầm non 2B được giảng viên hướng dẫn các động tác ném lựu đạn, kỹ thuật ngắm bắn súng AK, kỹ năng tập hợp đội hình đội ngũ một cách kỹ lưỡng. 

Sinh viên Trần Thị Thanh Thùy chia sẻ: Học bài tháo lắp súng và ném lựu đạn và được thầy giáo truyền đạt nhiều kiến thức về QPAN hữu ích, giúp chúng em nâng cao được nhận thức, thấy rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Được học tập bộ môn giáo dục QPAN không chỉ giúp cho sinh viên có thêm kiến thức về quốc phòng, quân sự địa phương mà còn rèn luyện tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật trong quân đội.

Giảng viên Lê Minh Thành, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cho biết: Bản thân tôi luôn cố gắng đổi mới nội dung, hình thức bài giảng giáo dục QPAN để tạo sự mới mẻ và thu hút sinh viên hứng khởi học tập. Trước mỗi buổi học, tôi chủ động kiểm tra vũ khí, trang thiết bị bảo đảm an toàn trong quá trình giảng dạy và đúng lễ tiết, tác phong trong quân đội. Các sinh viên cũng rất hào hứng mỗi khi được tham gia tiết học ngoại khóa về QPAN, đa phần các em chỉ cần hướng dẫn các thao tác cơ bản là đã có thể tháo lắp súng AK thuần thục. Nhiều em rất hăng hái luyện tập và kết quả sau kiểm tra rất tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục QPAN của nhà trường.

Ông Hoàng Văn Thiệp, Hiệu trưởng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình chia sẻ: Nhà trường luôn quan tâm đến công tác giáo dục QPAN cho sinh viên các khóa. Trường đã trang bị 20 khẩu súng AK đã hoán cải  và 1 bộ máy bắn tập phục vụ huấn luyện. Năm học vừa qua, toàn trường có 194 đồng chí được cử đi học bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 2, 3 và 4, sau khi được bồi dưỡng các cán bộ, giáo viên, giảng viên của nhà trường đã nâng cao nhận thức, vận dụng hiệu quả những quan điểm đường lối chiến lược của Đảng về QPAN vào quá trình giảng dạy, công tác tại trường. Kết quả kiểm tra hàng năm, tỷ lệ sinh viên qua đào tạo QPAN đạt loại khá, giỏi luôn chiếm trên 80%

Tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, công tác giáo dục QPAN cũng được nhà trường quan tâm, đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác đào tạo thường xuyên được cử đi tập huấn, nâng cao nghiệp vụ và tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS thành phố Thái Bình tổ chức. 

Đồng chí Đỗ Anh Văn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: QPAN được xác định là môn học mang tính đặc thù cao, nội dung chuyển tải lớn trong thời gian ngắn nên nhà trường đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực và tư duy sáng tạo. Quá trình học phát huy tính chủ động của người học, giúp sinh viên nắm chắc nội dung cốt lõi và nâng cao ý thức, trách nhiệm cống hiến sức trẻ, trí tuệ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 159 giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục QPAN; năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 60.705 HSSV được học môn giáo dục QPAN, đạt 99,2%. Từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, đã có hơn 17.500 em HSSV được giáo dục kiến thức QPAN đạt tỷ lệ 22%.

Sự đổi mới về công tác giáo dục QPAN trong các trường cao đẳng, đại học đã từng bước tạo chuyển biến từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến việc tổ chức thực hiện ở từng cơ sở, nhà trường, đơn vị. Đội ngũ giáo viên tăng cường sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy học, khả năng vận dụng và truyền đạt kiến thức một cách linh hoạt và đặc biệt là ứng dụng của công nghệ thông tin vào thực tế giảng dạy. Từ việc chú trọng giáo dục QPAN trong các nhà trường đã giúp HSSV nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đưa tỉnh Thái Bình nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Để nâng cao chất lượng giáo dục  QPAN cho HSSV, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các trung tâm giáo dục QPAN tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, gắn lý thuyết với thực hành; đặc biệt là tăng cường các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để tạo sự hứng thú cho học sinh, sinh viên. Từ đó giúp các em trưởng thành, tự tin, có kiến thức QPAN, có kỹ năng quân sự cần thiết, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình luyện tập ném lựu đạn.

Tiến Đạt