Thứ 2, 29/04/2024, 07:04[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ 6, 22/03/2024 | 08:36:26
17,700 lượt xem
Bước vào mùa huấn luyện năm 2024, Bộ CHQS tỉnh tập trung đổi mới nội dung, phương thức công tác huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Hướng dẫn kỹ thuật tháo lắp súng cho dân quân tự vệ.

Những ngày qua, các DQTV năm thứ nhất trên địa bàn thành phố Thái Bình say sưa luyện tập với quyết tâm cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện năm 2024. 

Chị Vũ Thị Hải Yến, tổ 7, phường Trần Hưng Đạo chia sẻ: Quá trình huấn luyện, chúng tôi tập trung quan sát từng động tác, yếu lĩnh do cán bộ huấn luyện của Ban CHQS thành phố hướng dẫn. Những động tác khó như ngắm bắn, sơ cứu thương hay gói buộc lượng nổ đều được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình giúp chúng tôi hiểu những nội dung mình còn yếu để luyện tập nắm chắc bài giảng hơn.

Trung tá Lê Thành Công, Trợ lý tham mưu Ban CHQS thành phố cho biết: Năm 2024, Ban CHQS thành phố huấn luyện cho hơn 570 DQTV năm thứ nhất với quyết tâm cao nhất là các học viên nắm chắc các động tác, yếu lĩnh và kỹ thuật. Mỗi cán bộ huấn luyện như tôi trước khi tham gia huấn luyện phải tự nghiên cứu kỹ thao trường huấn luyện, soạn thảo giáo án và nắm chắc các nội dung. Để người học nắm được nội dung, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương pháp giảng bài, mô hình học cụ, kết hợp giữa thuyết trình với hướng dẫn DQTV thực hành theo mẫu, hướng dẫn trực tiếp trên mô hình để người học quan sát và hiểu bài sâu hơn. Giảng viên sẽ tiến hành kiểm tra ngay sau giờ dạy, đồng thời phân loại và cử những DQTV nắm nội dung bài giảng tốt hỗ trợ cho những người chưa thành thạo góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện năm 2024, Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng nội dung, kế hoạch, giáo án bài giảng, tổ chức mở lớp tập huấn cho các đồng chí giáo viên để tham gia giảng dạy cho các DQTV. Năm nay, Ban CHQS huyện xác định huấn luyện với phương châm cơ bản, thiết thực và chất lượng; huấn luyện nội dung gắn với thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các nội dung huấn luyện liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Chúng tôi cũng kiểm tra, đánh giá kết quả qua từng buổi huấn luyện, tổ chức hội thi, hội thao giữa các tổ, đơn vị để tạo sự gắn kết giữa cán bộ, chiến sĩ của đơn vị với lực lượng DQTV địa phương. Ban CHQS huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng cơ sở hưởng ứng các phong trào thi đua do Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện phát động, quyết tâm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác huấn luyện với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát tình huống, địa bàn, đối tượng tác chiến. Cùng với đó, tổ chức huấn luyện nâng cao trình độ cơ bản, thuần thục về kỹ thuật, chiến thuật, nâng cao khả năng cơ động của bộ đội, đáp ứng yêu cầu chiến đấu trong điều kiện phải cơ động đường dài. Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng và chỉ đạo các địa phương phối hợp trang bị, sửa chữa cơ sở vật chất, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện, ứng dụng công nghệ thông tin trong biên soạn giáo án, bài giảng. Bãi tập, thao trường được nâng cấp mở rộng; hệ thống bài giảng, giáo án huấn luyện được phê duyệt theo đúng phân cấp, làm cơ sở bảo đảm huấn luyện nghiêm, đúng, đủ nội dung chương trình. Đặc biệt năm nay, ngay tại ngày ra quân huấn luyện đã có nhiều mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện, chiến đấu của các đơn vị đem đến trình diễn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và quân khu đánh giá cao về tính hữu dụng và thiết thực trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã chọn cử hàng trăm lượt cán bộ tham gia tập huấn cấp bộ, quân khu và tổ chức các lớp tập huấn cán bộ cấp tỉnh, huyện, trung đoàn, nhà trường cho hàng nghìn cán bộ. Kết thúc tập huấn, tỷ lệ khá, giỏi đạt từ 75 - 80%. Cơ quan tham mưu xây dựng chương trình huấn luyện đến từng đối tượng, công tác huấn luyện đối với lực lượng thường trực luôn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ ở cơ quan và các đơn vị. Năm 2024, Bộ CHQS tỉnh phấn đấu qua kiểm tra đánh giá 100% quân số đạt yêu cầu các nội dung huấn luyện, có 75% trở lên lực lượng đạt khá, giỏi.

Hướng dẫn kỹ thuật tháo lắp súng AK cho các dân quân tự vệ năm thứ nhất trên địa bàn thành phố.

Tiến Đạt