Thứ 2, 29/04/2024, 17:38[GMT+7]

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định số 121 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 5, 29/08/2013 | 20:57:49
2,221 lượt xem
Sáng ngày 29/8, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định số 121/2009/QĐ-TTg ngày 9/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hoạt động của các cơ sở dạy nghề thuộc Bộ Quốc phòng và chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề. Đại tá Bùi Đình Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị.

Đại tá Bùi Đình Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Qua 4 năm thực hiện Quyết định, công tác đào tạo, dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2010 đến nay đã có 9.248 quân nhân đăng ký học nghề các đơn vị và được cấp thẻ học nghề, trong đó 5.623 đồng chí đã đăng ký và tham gia học nghề (2.904 đồng chí học trình độ trung cấp nghề; 2.719 đồng chí học trình độ sơ cấp nghề). Các ngành nghề đào tạo chủ yếu theo nhu cầu của địa phương và nguyện vọng của quân nhân như lái xe ô tô, điện tử, điện lạnh, máy nông nghiệp. Kết quả đào tạo hàng năm đạt tỷ lệ 75% khá, giỏi trở lên. Việc kết hợp giữa đào tạo và tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ học nghề được quan tâm thực hiện có hiệu quả; hơn 90% số quân nhân xuất ngũ đã qua đào tạo nghề được tư vấn, giới thiệu việc làm, ký kết hợp đồng lao động.

 

Sau khi nghe ý kiến của đại diện ban CHQS các huyện, thành phố, trường dạy nghề, trong đó nêu rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và một số đề xuất, kiến nghị, phát biểu kết luận hội nghị, Đại tá Bùi Đình Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh ghi nhận kết quả thực hiện Quyết định số 121 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh 4 năm qua, đồng thời nhấn mạnh một số yêu cầu đối với công tác dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ trong thời gian tới, đó là: tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bộ đội xuất ngũ, các gia đình có quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ và thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hiểu đầy đủ về quyền lợi, chế độ ưu đãi của Chính phủ, quân đội đối với việc hỗ trợ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ; đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, bảo đảm sát với tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đồng bộ, hiện đại gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo; Trường Trung cấp nghề số 19/BQP tập trung thực hiện dự án đầu tư xây dựng thành trường trọng điểm về dạy nghề của tỉnh, phấn đấu đến năm 2015 trở thành trường cao đẳng nghề, góp phần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đào tạo nghề cho người lao động, đặc biệt là đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ.

Tin, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa