Thứ 6, 17/05/2024, 22:54[GMT+7]

Hưng Hà Phấn đấu “quân không thiếu một người”

Thứ 5, 01/09/2011 | 07:41:00
1,957 lượt xem
Trong những ngày đầu tháng 9, về Hưng Hà mọi người đều cảm nhận được khí thế về những sự kiện lớn sắp diễn ra ở đây: Kỷ niệm ngày 2/9 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, Lễ giao - nhận quân diễn ra vào ngày 7/9/2011. Khắp các ngả đường cờ đỏ tung bay trong nắng vàng mùa thu, gần 400 tân binh tiêu biểu ở 35/35 xã, thị trấn tề tựu về Trung tâm hội nghị huyện để tham gia lớp cảm tình Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Với Hưng Hà, tất cả đã sẵn sàng để "quân thiếu một người".

Anh Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự Hưng Hà động viên tân binh Phạm Mạnh Hùng xã Minh Khai trước khi lên đường nhập ngũ.

Năm 2011, năm đầu tiên Hưng Hà tổ chức giao quân đợt 2. Đây là thời điểm số thanh niên đi làm ăn xa và chuẩn bị bước vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề...khá lớn. Trong khi đó việc gọi công dân lên đường nhập ngũ đòi hỏi ngày càng cao về số lượng và chất lượng.

Anh Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện cho biết: Hưng Hà có 24 xã có phong trào tuyển quân tương đối tốt, còn lại 11 xã gặp không ít khó khăn, một số xã có tới 70% số thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa; số thanh niên đạt sức khoẻ chuẩn bị nhập ngũ có 70,5% chờ kết quả thi vào đại học, cao đẳng.

Xác định trước những khó khăn trên, Hưng Hà đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Theo đó, các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đề ra chủ trương, nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương; trong đó xác định thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, hoàn thành chỉ tiêu giao quân là nhiệm vụ chính trị trọng yếu của mỗi đơn vị. Khối binh chủng tư tưởng và các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng nhân dân, những gia đình có con em đi làm ăn xa và vừa thi đại học về chưa khám tuyển đi khám tuyển.

Hàng ngày, trên hệ thống loa truyền thanh ở các xã thường xuyên công bố danh sách những công dân đã thực hiện và chưa thực hiện lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Sau khám tuyển, Hưng Hà đã quản lý chặt chẽ số công dân nam đủ sức khoẻ thường xuyên có mặt ở nhà để thâm nhập và nhận lệnh gọi nhập ngũ. Đồng thời luôn nắm chắc di biến về tư tưởng để kịp thời giáo dục, thuyết phục; nhất là việc phát huy vai trò trách nhiệm của Bí thư chi bộ thôn và Trưởng thôn trong quản lý thanh niên để chủ động về quân số.

Đặc biệt năm nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã phát động phong trào viết đơn tự nguyện nhập ngũ và đã thu được kết quả khá tốt. Tổng đã có 389 đơn xin tình nguyện tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường tòng quân khi có lệnh, như gia đình chị Liên (xã Thái Phương) đã động viên  hai con trai viết đơn tự nguyện vào bộ đội. Có một số trường hợp đã có giấy báo gọi nhập học đại học, cao đẳng nhưng vẫn tình nguyện ở lại để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Điển hình như em Phạm Mạnh Hùng, xã Minh Khai đỗ Cao đẳng công nghiệp TPHCM, nhưng em đã viết đơn tự nguyện xin được tham gia vào quân đội. Em Hùng tâm sự, thế hệ ông, cha đều tham gia quân đội, có truyền thống cách mạng và gia đình đã động viên em thực hiện nghĩa vụ quân sự trước, sau ra học cũng không muộn. Bản thân em cũng nhận thức được rằng, được trở thành bộ đội là niềm vinh dự lớn, là môi trường tốt rèn luyện bản thân về ý chí và nghị lực...

Với những nỗ lực trên, đã có 1.103 thanh niên đi khám sức khoẻ, chiếm 80,9% so với số quân điều khám tuyển; 1.012 người đạt sức khoẻ, trong đó 360 thanh niên đạt loại 1, loại 2 có 462 và loại 3 là 190 thanh niên. Hưng Hà đã phát lệnh gọi nhập ngũ 513 thanh niên; trong đó chính thức 395, dự phòng 118. Nhìn chung các xã, thị trấn tổ chức trao lệnh chặt chẽ, có ký kết đến từng gia đình và thanh niên. Mặc dù hiện nay đang là thời điểm các trường đại học, cao đẳng gọi nhập học, nhưng Hưng Hà không lo thiếu quân.

Anh Nguyễn Văn Hải cho biết thêm, trước khi phát lệnh gọi, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã sàng lọc những ai có khả năng đỗ và không thi đỗ đại học, cao đẳng để chủ động trong việc này; đồng thời số quân dự phòng trên 100 người nên sẽ không có chuyện thiếu quân xảy ra. Để chuẩn bị tốt cho ngày giao quân, Hưng Hà đã tổ chức lớp cảm tỉnh Đảng cho gần 400 tân binh ưu tú, từ ngày 29/8 – 1/9/2011; viếng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và giao lưu văn hoá, văn nghệ. Ngoài ra, các gia đình đều tổ chức liên hoan cho con em; các xã, thị trấn tổ chức chia tay tân binh tại cơ sở và chuẩn bị phương tiện đưa thanh niên lên huyện giao quân bảo đảm an toàn, đúng thời gian.

Nhìn lại chặng đường lịch sử trong thời chiến cũng như thời bình, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà luôn luôn hoàn thành  vượt mức chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Hưng Hà, lại khẳng định thêm một lần nữa về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống yêu quê hương, đất nước; tuổi trẻ nơi đây đã sẵn sàng lên đường tòng quân làm nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, góp phần làm rạng danh thêm vùng đất địa linh nhân kiệt.

                                                                                    Bài, ảnh: Nguyên Bình

 


  • Từ khóa