Chủ nhật, 19/05/2024, 06:15[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 4, 25/05/2022 | 10:07:27
2,077 lượt xem
Theo dự báo của ngành chuyên môn, năm 2022 thời tiết tiếp tục sẽ có những diễn biến bất thường, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Huyện Kiến Xương đã chủ động các phương án phòng, chống thiên tai nhằm bảo đảm an toàn về người, tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra.

Phao cứu sinh phục vụ công tác phòng, chống thiên tai được chuẩn bị sẵn tại thôn Cao Bình, xã Hồng Tiến (Kiến Xương).

Là xã duyên giang có chiều dài 24km đê bối, hệ thống đê, kè, cống nằm dọc theo hai triền đê sông Hồng và sông Cốc Giang nên khi đến mùa mưa bão Hồng Tiến đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác phòng, chống từ sớm. Do ảnh hưởng của mưa bão, năm 2021 xã Hồng Tiến có 55ha lúa bị ngập úng, đổ, 10ha cây màu bị ảnh hưởng, mái đê bao bị lở. Các lực lượng của xã cùng lực lượng quân đội, công an tuyên truyền, vận động 105 chủ thuyền về nơi tránh trú bão an toàn và tiến hành di dời 170 hộ dân về các điểm quy định. 

Ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão năm nay, xã đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát đánh giá lại chất lượng đê, kè, cống trên địa bàn, phân công các đồng chí trong ban chỉ đạo phụ trách các khu vực trọng điểm xung yếu. Giao cho các thôn tu bổ đê điều, nâng cấp, hoành triệt các đoạn đê xung yếu và điều động phương tiện, nhân lực về các địa điểm trước khi bão đến. UBND xã giao Ban CHQS xã chọn 40 người vào đội xung kích, Đoàn Thanh niên xã chọn 40 người vào đội cừ sách, 5 cơ sở thôn chọn 165 người vào đội cừ sách, xung kích, canh coi đê, lực lượng công an cử 6 người vào đội công văn hỏa tốc. Các thôn chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư: đánh dấu 1.600 cây tre, chuẩn bị 3.500 bao tải, 100 xe rùa, cuốc, xẻng, 5 xe tải, 12 thuyền.

Đến thời điểm này, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kiến Xương đều tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chủ động phòng, chống thiên tai bảo đảm an toàn, hiệu quả. 

Ông Mai Vinh Quang, xã Hòa Bình cho biết: Ở xã nội đồng, chúng tôi sợ nhất là ảnh hưởng của bão gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp. Nếu mưa bão to kéo theo lượng nước lớn sẽ làm lúa đổ gục, mọc mộng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Vì thế, tới mùa mưa bão tôi rất quan tâm đến dự báo thời tiết, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để có phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông dòng chảy nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đến nay, huyện Kiến Xương đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn; bảo đảm tính thống nhất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trên địa bàn huyện để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác PCTT và TKCN, kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra. 

Cùng với đó, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra chất lượng hệ thống đê, kè, cống, phân loại từng trọng điểm xung yếu. Huyện yêu cầu mỗi trọng điểm xung yếu phải lập một phương án cứu hộ đê, tùy theo quy mô, kích thước của từng trọng điểm để chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng khi có sự cố xảy ra, xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu. Cụ thể, mỗi điểm phải chuẩn bị 2.000m3 đất dự trữ, 20.000 bao tải, 1.000 bó rào, cành cây, 1.000 cây tre. 

Ngoài ra, huyện giao chỉ tiêu cho 12 xã duyên giang chuẩn bị 27.450 cây tre đánh dấu, 54.100 bao tải, các xã nội đồng chuẩn bị 43.600 cây tre đánh dấu, 86.400 bao tải để sẵn sàng khi có lệnh huy động sử dụng. Kiến Xương đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình đê điều, thủy lợi, chủ động PCTT và TKCN; chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2022. Các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, phương án, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Đặc biệt, đối với các xã duyên giang thường xuyên kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, phát hiện sớm các ẩn họa có nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống đê điều, đồng thời tiến hành cắm cừ dự phòng các cống xung yếu và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư tập trung tại các vị trí bảo vệ trọng điểm.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày