Chủ nhật, 19/05/2024, 19:40[GMT+7]

Vững mục tiêu gìn giữ hòa bình

Thứ 3, 07/06/2022 | 08:27:21
434 lượt xem
Từ nhiệm vụ bảo vệ dân thường ở các khu vực bị xung đột tàn phá, tạo dựng sự gắn kết xã hội, đến bảo đảm cung cấp viện trợ nhân đạo an toàn, xây dựng lại cơ sở hạ tầng và truyền đạt kỹ năng sinh kế cho các cộng đồng nghèo khó, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã đóng góp cho hòa bình, tạo điều kiện phát triển ở nhiều khu vực trên thế giới trong hơn 70 năm qua.

Chiến sĩ mũ nồi xanh truyền đạt kiến thức chăn nuôi cho người dân Nam Sudan. (Ảnh LIÊN HỢP QUỐC)

Kể từ năm 1948, đã có hơn một triệu chiến sĩ mũ nồi xanh tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, trên tuyến đầu trong các cuộc xung đột khắp thế giới và hơn 4.000 người lính đã hy sinh khi phục vụ dưới “lá cờ xanh”. Trong năm 2021, 117 chiến sĩ mũ nồi xanh đến từ 42 quốc gia khác nhau đã thiệt mạng. Đặt vòng hoa tưởng niệm những người lính nhân Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5), Tổng Thư ký Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) gửi lời chia buồn tới các gia đình liệt sĩ cùng lời nhắn nhủ: Chúng ta mãi mãi mang ơn họ.

Đại úy Abdelrazakh Hamit Bahar (A.Ba-ha), người Chad, đã được truy tặng giải thưởng cao nhất của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm nay vì lòng dũng cảm đặc biệt khi thực hiện nhiệm vụ ở Mali. Đại úy Bahar, người đã tham gia Phái bộ Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) từ tháng 1/2021, được triển khai đến doanh trại Aguelhok thời điểm đang bị một nhóm khủng bố vũ trang tấn công, cố gắng chiếm lấy căn cứ và tiền đồn. Đại úy Bahar đã chỉ huy cuộc phản công táo bạo để bảo vệ doanh trại, bảo vệ tính mạng của nhiều đồng nghiệp và ngăn chặn thương vong của dân thường. Anh hy sinh khi cố gắng bảo vệ nhà dân.

Nhiệm vụ gìn giữ hòa bình không chỉ đơn thuần là những chiến dịch quân sự, ngăn chặn xung đột vũ trang. Để bảo vệ những người dân dễ bị tổn thương nhất, lực lượng mũ nồi xanh Liên hợp quốc cũng tham gia các “mặt trận”, như chống biến đổi khí hậu hay đại dịch Covid-19. Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm nguy cơ xung đột và cản trở khả năng phục hồi, xây dựng lại cuộc sống của nhiều cộng đồng trong bối cảnh ngày càng gia tăng tình trạng thời tiết cực đoan, sa mạc hóa, lũ lụt, mất an ninh lương thực, khan hiếm nước và năng lượng ở nhiều nơi trên thế giới. 

Lực lượng mũ nồi xanh đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hành động vì khí hậu trên tuyến đầu của những cuộc khủng hoảng này. Trên chiến tuyến chống đại dịch Covid-19, khi hàng triệu trẻ em không thể đến trường do lệnh hạn chế đi lại, sáng kiến như Radio Okapi của Phái bộ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) đã trở thành cầu nối giúp các em tiếp cận giáo dục từ xa và cung cấp thông tin đáng tin cậy về dịch Covid-19 cho hàng triệu người dân.

Để duy trì hòa bình, các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột cũng cần nhiều sự hỗ trợ xây dựng lại sinh kế. Lực lượng mũ nồi xanh cung cấp và tài trợ cho các hội thảo, chương trình đào tạo nghề và kỹ năng để giúp cộng đồng địa phương tạo thu nhập. Cùng với đó, các phái bộ gìn giữ hòa bình làm việc với các chính phủ sở tại để xây dựng và nâng cao năng lực quốc gia nhằm duy trì an ninh, trật tự và luật pháp.

Tổng Thư ký A.Guterres bày tỏ tự hào về những nỗ lực của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc khi đối mặt nhiều thách thức lớn, như căng thẳng chính trị gia tăng, tình hình an ninh xấu đi, các mối đe dọa thường trực từ các cuộc tấn công khủng bố hay bạo lực thúc đẩy bởi sự gia tăng thông tin giả. Những người lính mũ nồi xanh đã và đang làm việc không biết mệt mỏi trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, thích nghi nhanh chóng với các tình huống phát triển trên thực địa và liên tục đổi mới để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, nhằm hoàn thành sứ mệnh lớn nhất gìn giữ hòa bình.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày