Thứ 7, 18/05/2024, 15:22[GMT+7]

Thư viện tỉnh: Thu hút thiếu nhi dịp hè

Thứ 2, 04/07/2022 | 09:47:54
10,589 lượt xem
Với không gian thoáng mát cùng hàng nghìn đầu sách và nhiều trò chơi vận động lý thú tại các phòng chức năng, Thư viện tỉnh là điểm đến không thể bỏ lỡ của các em nhỏ trong dịp hè, thiết thực nâng cao văn hóa đọc, hạn chế thời gian chơi điện tử. Bên cạnh đó, tại sảnh chính cũng thường xuyên diễn ra các trò chơi, thúc đẩy kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ. Đây là chương trình phối hợp của các trung tâm giáo dục khi đưa trẻ đến đọc sách, tham gia ngoại khóa tại Thư viện tỉnh.

Độc giả nhỏ tuổi tại phòng thiếu nhi Thư viện tỉnh.

Nếu như trong những mùa hè trước, các hoạt động ngoại khóa tại Thư viện tỉnh chưa diễn ra nhiều thì hè này, các trường mầm non, trung tâm ngoại ngữ... thường xuyên tổ chức cho trẻ nhỏ đến đọc sách và tham gia trò chơi vận động. Chị Trần Ngọc Anh, quản lý tại một trung tâm Anh ngữ trên đường Lê Lợi (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên đưa học viên là các em nhỏ đến trải nghiệm tại Thư viện tỉnh. Với không gian thoáng đãng bên ngoài tòa nhà, trẻ nhỏ có thêm nhiều hứng khởi để tham gia vào các trò chơi phát triển kỹ năng hoạt động nhóm, các bài học vì thế cũng khiến cho trẻ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra, đối với mỗi bạn nhỏ, việc được thả mình vào một thế giới sách là một trải nghiệm rất thú vị. Chúng tôi thường khuyến khích các em tìm đọc những cuốn sách song ngữ hoặc những cuốn sách bằng tiếng nước ngoài để trau dồi khả năng đọc - hiểu của mình.

Trẻ tham gia hoạt động ngoại khóa tại Thư viện tỉnh.

Các ngày trong tuần, từ đầu giờ sáng, cán bộ Thư viện tỉnh đã tất bật với việc hỗ trợ các bạn nhỏ làm thẻ đọc, tra cứu, tìm những cuốn sách văn học, kỹ năng sống, truyện tranh... yêu thích tại phòng thiếu nhi. Trong khi đó, đối với những độc giả nhỏ tuổi hơn tại phòng mẹ và bé là việc lựa chọn những món đồ chơi phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ như cờ vua, cờ cá ngựa, rubik, tô màu, xếp tranh, ghép chữ... đồng thời, hỗ trợ tìm những cuốn sách sinh động, bắt mắt nhất để bố, mẹ hay ông, bà có thể đọc cho trẻ nhằm nâng cao nhận thức và kích thích trí tưởng tượng phong phú. Tại phòng đọc tổng hợp với không gian thoáng mát, yên tĩnh, đầy đủ sách tham khảo các bộ môn để các sĩ tử có điều kiện tập trung cao độ ôn tập, chuẩn bị cho kỳ vượt vũ môn sắp tới. Hiện nay, tại Thư viện tỉnh có 6 phòng đọc chức năng: phòng đọc tổng hợp; phòng mượn; phòng thiếu nhi; phòng mẹ và bé; phòng địa chí; phòng báo, tạp chí đều mở cửa vào giờ hành chính các ngày trong tuần, tối thứ bảy và cả ngày chủ nhật để đón tiếp, phục vụ bạn đọc, đặc biệt trong đó là độc giả nhỏ tuổi có một mùa hè thật bổ ích, lý thú và an toàn.

Đưa ba con nhỏ đến đọc sách tại Thư viện tỉnh, chị Đỗ Thị Ngọc, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Các con ở các độ tuổi khác nhau nên một lần đi hiệu sách cũng tốn vài trăm nghìn, nhiều khi con muốn đọc nhiều hơn mà điều kiện kinh tế không cho phép. Dịp hè này, Thư viện tỉnh mở cửa cả ngày cuối tuần, mình cố gắng sắp xếp thời gian để đưa các con đến đọc sách, cả bốn mẹ con chọn một góc thật yên tĩnh và tha hồ tìm những cuốn sách theo sở thích của mình, thường là ở Thư viện cả buổi sáng hoặc cả buổi chiều, vừa thoáng mát, sạch sẽ vừa không tốn chi phí. Mình nghĩ gia đình mình sẽ duy trì lâu dài thói quen đến thư viện, kể cả vào trong năm học bởi điều đó giúp các con có những giờ thư giãn rất bổ ích, lành mạnh và được bổ sung thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mềm, điều rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Phòng mẹ và bé phù hợp với trẻ từ 4 - 6 tuổi.

Là độc giả nhí thân thuộc của Thư viện tỉnh, em Đào Thị Tân Minh, Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trong năm học, em thường đến Thư viện tìm những cuốn sách tham khảo, phục vụ việc học trên lớp nhưng vào dịp hè, em có thể thỏa thích đọc những cuốn truyện theo sở thích của mình. Em thích nhất ở đây có rất nhiều bạn, bạn nào cũng chăm chú đọc sách và khi cần tìm một cuốn sách nào đó, chúng em có thể nhờ trực tiếp các cô, chú thủ thư giúp đỡ.

Thiết kế theo không gian mở thân thiện, hiện đại thay vì không gian đọc truyền thống có phần gò bó, Thư viện tỉnh thu hút độc giả nhí bởi tại đây, các em có thể lựa chọn cho mình vị trí và cách đọc sách thoải mái nhất, theo ý thích của bản thân. Bà Lê Thị Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh chia sẻ: Trong dịp hè năm nay, Thư viện tỉnh thường xuyên đón tiếp trên 200 bạn đọc vào mỗi ngày trong tuần và 300 - 400 bạn đọc vào dịp cuối tuần. Chúng tôi tăng cường cơ sở vật chất, bổ sung thêm nhiều đầu sách và bố trí nhân lực thường xuyên túc trực để đón tiếp bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Mong rằng, ngày càng có thêm nhiều người dân đến trải nghiệm, đọc sách tại Thư viện tỉnh để nơi đây có thể phát huy hết vai trò là thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân.

Tú Anh