Thứ 2, 20/05/2024, 22:25[GMT+7]

Khi những cây cao tỏa bóng

Thứ 5, 18/08/2022 | 15:14:35
644 lượt xem
Tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong 3 chương trình trọng tâm mà Hội Người cao tuổi thủ đô đề ra từ năm 2015. Nhiều hội viên dù đã quá tuổi lao động, thậm chí bước vào tuổi xưa nay hiếm vẫn tiên phong trong các phong trào thi đua. Họ là những cây cao tỏa bóng để các thế hệ trẻ noi theo trong chương trình xây dựng NTM thủ đô.

Người cao tuổi xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) tham gia xây dựng đoạn đường nở hoa kiểu mẫu

Nhiều việc làm cụ thể, thiết thực

Người cao tuổi tham gia vệ sinh môi trường công cộng, thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải trên đồng ruộng; trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh; vận động gia đình, dòng họ thực hiện việc cưới, việc tang văn minh; tiên phong hiến đất, đóng góp công sức xây dựng những công trình đường làng, nhà văn hóa… Đó là những hình ảnh, việc làm thường xuyên, quen thuộc có thể bắt gặp ở bất cứ địa phương nào trên địa bàn Hà Nội. Những việc làm rất cụ thể, thiết thực của người cao tuổi đang có những đóng góp lớn vào thành công chung trong chương trình xây dựng NTM của thành phố.

Nhiều đoạn đường nở hoa, kiểu mẫu với đa dạng các loại hoa đang khoe sắc trên địa bàn xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) có bàn tay của những người cao tuổi nơi đây. Vào thứ 7 hàng tuần, hội viên người cao tuổi còn dành thời gian dọn vệ sinh các tuyến đường làng, ngõ xóm, khu vực công cộng. Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hoàng Diệu Nguyễn Đắc Nguyên, người cao tuổi trên địa bàn xã luôn đi đầu, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tôn tạo nơi tâm linh và hoạt động tôn giáo. Cùng với đó, các hội viên còn sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia phát triển kinh tế góp phần ổn định đời sống gia đình, giáo dục con cháu về ý thức trong lao động sản xuất và tham gia tích cực vào phong trào xây dựng NTM ở địa phương. “Chúng tôi sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động thiết thực với mong muốn đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, ông Nguyên phấn khởi chia sẻ.

Còn ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng), vai trò của người cao tuổi được thể hiện rất rõ nét trong quá trình xây dựng và đóng góp tích cực vào thành tích đạt NTM kiểu mẫu của địa phương. Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tạ Văn Thảo cho biết: hưởng ứng phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, các hội viên đã vận động gia đình phân loại rác thải ngay tại nhà và đổ rác đúng nơi, đúng thời gian quy định; vệ sinh xóm, ngõ vào sáng thứ 7 hàng tuần; chăm sóc vườn hoa, cây xanh xanh tốt quanh năm. Ngoài ra, người cao tuổi trên địa bàn xã còn ủng hộ 64m2 đất thổ cư, 5.600 ngày công lao động và 360 triệu đồng để tôn tạo, xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

Tham gia xây dựng NTM, người cao tuổi ở xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) là lực lượng đi đầu trong thực hiện việc tang văn minh. Năm 2021, xã có 70/72 ca hỏa táng, đạt 92,5%; quý I.2022 có 29/30 ca hỏa táng, đạt 93,38%. Còn người cao tuổi ở xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) thì động viên con cháu đóng góp 418 triệu đồng và 5.288 ngày công xây dựng đường giao thông; đóng góp 7,2 tỷ đồng tôn tạo Khu di tích lịch sử Quán Giá, 405 tỷ đồng xây dựng và cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh, 955 triệu đồng đầu tư nâng cấp hệ thống điện, góp phần xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã.

Tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi

Sự tham gia tích cực của người cao tuổi yhủ đô đã và đang chung sức làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê ngoại thành, góp phần đưa Hà Nội trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM. Các bậc cao niên ngày càng khẳng định được vị thế trong khối đại đoàn kết, thực sự là những “cây cao bóng cả” để thế hệ trẻ noi gương.

Phát huy vai trò người cao tuổi thủ đô tham gia xây dựng NTM, Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố đã tiếp tục ký kết chương trình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Giai đoạn 2016 - 2021, tổ chức 9 lớp tập huấn cho 1.500 cán bộ; cấp huyện, xã tổ chức 125 lớp tập huấn cho hơn 8.000 cán bộ Hội về xây dựng NTM. Hội Người cao tuổi các cấp của 18 huyện, thị cũng vận động hội viên hiến 425.634m2 đất, đóng góp 960.308 ngày công, ủng hộ gần 247 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM. Nhiều cấp hội và hội viên được cấp ủy, chính quyền các địa phương, thành phố và Trung ương ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Phó Chánh Thường trực Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí khẳng định, trong kết quả chung xây dựng NTM của thành phố, có sự đóng góp không nhỏ của người cao tuổi và các cấp Hội Người cao tuổi. Năm 2022, thành phố phấn đấu có thêm 2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu trên, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, các hội, đoàn thể cũng đã có những kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp đóng góp vào mục tiêu của chương trình. Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố xác định, tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp hội. Tin rằng, với sự tham gia sâu sát của các cấp hội, người cao tuổi thủ đô sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng, tạo sức lan tỏa sâu rộng và không khí sôi nổi cho phong trào xây dựng NTM ở các địa phương.

Theo daibieunhandan.vn