Thứ 2, 20/05/2024, 08:18[GMT+7]

Công đoàn cơ sở hướng về người lao động

Thứ 5, 25/08/2022 | 08:42:52
3,239 lượt xem
Với phương châm hướng về người lao động, thời gian qua, công đoàn các cấp trong tỉnh luôn phát huy vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đồng thời, tổ chức công đoàn còn thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tạo niềm tin, thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho người lao động tại huyện Đông Hưng.

Theo bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳnh Phụ: Hiện nay, LĐLĐ huyện đang quản lý trực tiếp 168 công đoàn cơ sở với trên 16.000 đoàn viên công đoàn. Nhận thấy việc đổi mới trong công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên sẽ góp phần tạo sự hấp dẫn, thu hút đoàn viên công đoàn, năm 2019, LĐLĐ huyện đã triển khai tổ chức “Ngày đoàn viên công đoàn” với chủ đề “Bữa cơm công đoàn” tại 7 doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, mỗi suất cơm trị giá 40.000 đồng, trong đó LĐLĐ huyện hỗ trợ 50% và doanh nghiệp công đoàn cơ sở hỗ trợ 50%. Năm 2020, LĐLĐ huyện phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thương mại và dịch vụ - MTA, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) là công ty gặp khó khăn nhất do dịch Covid-19. Sang năm 2021, huyện Quỳnh Phụ có hai doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh phải cách ly tập trung, ngay trong ngày đầu cách ly, LĐLĐ huyện đã xuống doanh nghiệp hỗ trợ khẩn cấp 12.000 khẩu trang y tế và 100 chiếc màn cho công nhân lao động, đồng thời xin hỗ trợ gần 3 tấn gạo để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn...

Không chỉ chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, những ngày này các công đoàn cơ sở trong tỉnh còn quan tâm, động viên con của người lao động trước thềm năm học mới. Theo bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn ngành công thương: Đến nay, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành công thương đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương và tặng quà hơn 2.100 cháu học sinh là con đoàn viên vượt khó, học giỏi với số tiền 880 triệu đồng. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên các cháu học sinh có thành tích cao sau mỗi năm học. Công đoàn ngành công thương cũng đã khen thưởng gần 200 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi nhằm động viên các cháu phấn đấu trong học tập. 

Anh Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn cơ sở  Công ty TNHH Yazaky Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình cho biết: Năm nay, Công ty đã tổ chức gặp mặt, trao quà đại diện cho 55 cháu là học sinh giỏi cấp huyện, thành phố, mỗi suất trị giá 800.000 đồng. Đồng thời cũng trao trên 1.200 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức công đoàn với lãnh đạo địa phương, đơn vị trong các hoạt động khuyến học đã tạo sự động viên ý nghĩa đối với các học sinh con công nhân viên chức lao động, giúp các cháu thêm động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.  

Chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên công đoàn, người lao động, những tháng đầu năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở triển khai công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thông qua các hoạt động như chương trình tết sum vầy, tháng công nhân... LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình quan hệ lao động, thống kê số liệu đoàn viên, người lao động bị thiếu việc làm và bị mắc Covid-19, động viên công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất. Trong tháng công nhân vừa qua, với các hoạt động “Cảm ơn người lao động”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao trên 7.500 suất quà với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động, gắn bó nhiều năm với doanh nghiệp và công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tổ chức trao tặng trên 3.000 mũ bảo hiểm xe máy cho công nhân viên chức lao động. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội được đẩy mạnh. Riêng chương trình “1 triệu sáng kiến” đã được LĐLĐ tỉnh triển khai sâu rộng tới các cấp công đoàn. Trong chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện chương trình này, toàn tỉnh đã có gần 8.900 sáng kiến tham gia. Có thể nói, việc xây dựng các chương trình hành động cụ thể, trong đó trọng tâm của các hoạt động hướng về công nhân lao động, các công đoàn cơ sở trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động hướng đến mục tiêu chung tay chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, công nhân lao động. Không chỉ phát huy vai trò là điểm tựa cho đoàn viên, đặc biệt là đồng hành cùng người lao động vượt qua dịch Covid-19, công đoàn các cấp còn góp phần nâng cao vị thế, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới thông qua các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, tuyên truyền, tư vấn về pháp luật, phổ biến chủ trương, chính sách, tổ chức linh hoạt các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng người lao động, tăng cường các chế độ phúc lợi đoàn viên. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động ngày càng thêm tin yêu, gắn bó với tổ chức, đồng lòng xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.


Ngọc Mai