Thứ 7, 18/05/2024, 16:15[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị cho đợt đặc xá năm 2022

Thứ 3, 30/08/2022 | 16:27:45
4,077 lượt xem
Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022, hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, kế hoạch của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện công tác đặc xá trong dịp 2/9 trên địa bàn.

Quy định về chính sách đặc xá được phạm nhân tìm hiểu, bình xét công khai, khách quan tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Thời gian qua, công tác đặc xá trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng quy định, thận trọng, khách quan, dân chủ, bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ; qua đó, tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù. Hầu hết những người được đặc xá trở về địa phương được bảo đảm quyền lợi pháp lý, hỗ trợ tìm việc làm, được vay vốn sản xuất kinh doanh, nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội được chính quyền và nhân dân ghi nhận. 

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về công tác đặc xá năm 2022, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã tích cực phối hợp với các đơn vị, các ngành tổ chức triển khai nhiệm vụ theo tinh thần nhân văn, nhân đạo và sự nhất quán trong chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với những người phạm tội thực sự ăn năn hối cải, không phân biệt quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội… 

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cho biết: Phòng đã tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022. Tiểu ban chỉ đạo đặc xá của Công an tỉnh đã báo cáo tổ thẩm định liên ngành tiến hành kiểm tra, thẩm định, đối chiếu hồ sơ, danh sách các phạm nhân đủ điều kiện trong thời gian chấp hành án phạt tù theo quy định được các cơ sở giam giữ trên địa bàn đề nghị xét đặc xá. Đây là những phạm nhân có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; đã chấp hành án phạt tù ít nhất một nửa thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong các hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí theo quy định của pháp luật.

Phạm nhân đủ điều kiện đặc xá được làm Căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cùng với đó, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an cơ sở với vai trò nòng cốt, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án tiếp nhận, tiếp tục theo dõi, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng xoá bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật, kết nối với các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp giúp họ có việc làm và ổn định cuộc sống, góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”.

Những ngày này, tâm trạng của nhiều phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh rất phấn khởi khi qua bình xét đã đủ các điều kiện để hưởng chính sách đặc xá năm nay. 

Phạm nhân Đ.V.S, sinh năm 1964, quê ở huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Vì những phút giây nông nổi, sống buông thả theo bạn bè xấu nên tôi phải trả giá trước pháp luật, trong quá trình chấp hành án, được sự quan tâm, động viên, giáo dục của Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cùng nỗ lực, cố gắng của bản thân nên tôi đã nhận ra những lỗi lầm của mình. Tôi đã nỗ lực, cố gắng tu dưỡng và đạt nhiều tiến bộ, qua lựa chọn, bình xét có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, tôi rất háo hức chờ đợi ngày được tự do để trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng cho cơ hội làm lại cuộc đời, cố gắng trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Trung tá Quách Ngọc Hoàng, Phó Giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ các nội dung về công tác đặc xá, triển khai thực hiện Luật Đặc xá bảo đảm chính xác, khách quan, toàn diện, công khai và minh bạch; đồng thời tuyên truyền, phổ biến những quy định, ý nghĩa to lớn về chính trị, xã hội, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước về công tác đặc xá năm 2022 đến toàn thể phạm nhân. Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết công khai các nội dung liên quan đến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá tại các khu vực giam giữ, lao động của phạm nhân. Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho tất cả các phạm nhân, triển khai công tác xác minh, nghiên cứu hồ sơ, đề xuất, báo cáo cụ thể từng trường hợp trong diện đề nghị xét một cách khách quan, công bằng, công khai, đúng quy định, không để xảy ra sai sót. Đối với những phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, qua công tác giáo dục giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, từ đó yên tâm cải tạo, cố gắng phấn đấu lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy để sớm được trở về với gia đình và hòa nhập cùng xã hội. Đến thời điểm hiện tại, Trại tạm giam Công an tỉnh đã hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên, bảo đảm công tác chế độ chính sách, hậu cần, khánh tiết, phòng chống dịch bệnh sẵn sàng cho lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá vào ngày 1/9.

Trịnh Cường

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày