Thứ 3, 21/05/2024, 01:42[GMT+7]

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thứ 2, 12/09/2022 | 15:23:57
9,723 lượt xem
Sáng ngày 12/9, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83 ngày 18/3/2017 của Chính phủ quy định công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 12922-_Truc_tuyen_phong_chay_chua_chay.mp4?_t=1662983805

Cùng dự có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thượng tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh dự tại điểm cầu Thái Bình.

Trong giai đoạn 2017-2021, cả nước xảy ra trên 17.000 vụ cháy, làm 433 người chết, 790 người bị thương, thiệt hại ước tính trên 7.000 tỷ đồng; xảy ra 149 vụ nổ, làm chết 64 người, bị thương 190 người. Đặc biệt, tính riêng 8 tháng năm 2022, toàn quốc xảy ra 1.136 vụ cháy, làm 57 người chết, 52 người bị thương, thiệt hại hơn 530 tỷ đồng; xảy ra 10 vụ nổ làm chết 7 người, bị thương 11 người. Ngoài ra còn xảy ra hàng nghìn sự cố nhỏ liên quan đến cháy nổ. Lực lượng chức năng đã tham gia CNCH hơn 17.900 vụ cháy, nổ, trực tiếp cứu được 6.786 người, hướng dẫn thoát nạn hàng chục nghìn người. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với trên 2,6 triệu lượt cơ sở, phát hiện hơn 1,1 triệu tồn tại, thiếu sót, xử phạt 49.194 trường hợp với tổng số tiền phạt 520 tỷ đồng, tạm đình chỉ 1.368 trường hợp, đình chỉ 1.013 trường hợp vi phạm về PCCC.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo công tác PCCC thuộc lĩnh vực, địa phương mình; đánh giá, nguyên nhân hạn chế, tồn tại và nêu các biện pháp giải quyết.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh công tác PCCC, CHCN là nhiệm vụ rất quan trọng khi những rủi ro về cháy nổ, sự cố luôn tiềm ẩn. Trong khi đó, nhận thức, hành vi, thói quen về PCCC và CNCH có những lúc, những nơi hạn chế, kỹ năng xử lý, ứng phó chưa cao. Việc thực thi quy định  của pháp luật và hoạt động quản lý nhà nước về PCCC và CNCH còn hạn chế, bất cập.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành cần nghiêm túc, thẳng thắn, tập trung đánh giá những kết quả đạt được; đặc biệt là những việc chưa làm được, những tồn tại, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân và rút ra bài học, tạo chuyển biến thực chất trong công tác PCCC và CNCH trên phạm vi toàn quốc trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tổ chức thực hiện và công tác quản lý nhà nước trong PCCC và CNCH. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát trên phạm vi cả nước để phát hiện ngay những tồn tại, bất cập trong PCCC để có biện pháp khắc phục, nhất là tại các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, khu vực tập trung đông dân cư, quán karaoke, quán ba, vũ trường... Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện các yêu cầu trong bảo đảm PCCC và CNCH. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý nhà nước. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực PCCC và CNCH nhất là về con người, công nghệ, trang thiết bị, chủ động kế hoạch, diễn tập sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra; xây dựng mô hình an toàn cháy nổ ở cấp huyện, xã, tổ dân phố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị và nơi mình sinh sống. Phải đặt an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt nguyên nhân chủ quan dẫn đến cháy nổ hiện nay. Tập trung triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC và CNCH thời gian tới.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trịnh Cường