Thứ 7, 27/04/2024, 15:11[GMT+7]

Nâng cao chất lượng hoạt động công chứng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 19:12:48
5,433 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch.

Văn phòng công chứng tiếp đón người dân đến thực hiện chứng thực giấy tờ, hợp đồng giao dịch.

Ngay từ đầu giờ sáng, Văn phòng công chứng Đặng Ngọc Tuấn, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) đã có đông khách hàng đến thực hiện các giao dịch liên quan đến sao lưu, công chứng hợp đồng và giao dịch, các giấy tờ, tài liệu gốc, chữ ký... 

Ông Mai Văn Dũng, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi có nhu cầu mua một căn nhà mới, để bảo đảm các thủ tục mua bán theo quy định, tôi và bên bán đã đến phòng công chứng làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Trước đây có ít văn phòng công chứng, người dân đến xếp hàng, chờ đợi lâu, thì nay chúng tôi rất yên tâm vì đội ngũ công chứng viên (CCV) làm việc rất chuyên nghiệp, tư vấn tận tình theo đúng quy định của pháp luật, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh, niêm yết công khai các loại phí, thù lao công chứng, tiết kiệm thời gian, kinh phí, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch.

Sau khi Luật Công chứng năm 2014 có hiệu lực thi hành đã góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật về công chứng. Các văn phòng công chứng được thành lập, củng cố và tiếp tục phát triển. Các phòng công chứng được chuyển đổi thành văn phòng công chứng hoặc chuyển đổi sang cơ chế tự chủ về tài chính, phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa đã góp phần giảm bớt gánh nặng biên chế và ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch. Toàn tỉnh hiện có 14 văn phòng công chứng với 31 CCV đăng ký hành nghề, hoạt động dưới sự điều hành của Hội CCV tỉnh. 

Ông Đặng Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội CCV tỉnh cho biết: Tuy mới thành lập từ năm 2017 song Hội CCV tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công chứng, tham gia các hoạt động xây dựng chính sách pháp luật. Công tác quản trị, điều hành tổ chức và hoạt động của các đơn vị hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh được cải tiến theo hướng đổi mới, thân thiện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư, trang bị bảo đảm hiệu quả trong quá trình hoạt động. Hội CCV tỉnh đã chủ động phát huy vai trò là cầu nối gắn kết hoạt động, chia sẻ dữ liệu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các đơn vị hành nghề công chứng, việc hành nghề của CCV cơ bản bảo đảm tuân thủ pháp luật.

Sở Tư pháp với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng. Làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra cũng như tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng và các văn bản liên quan cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và mọi người dân, các tổ chức hành nghề công chứng nhằm nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về công chứng. Chú trọng tập huấn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ CCV, tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hành nghề công chứng, qua thanh tra, kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm xảy ra. 

Ông Lương Hùng Cường, Văn phòng công chứng Đặng Ngọc Quý, xã Song An (Vũ Thư) cho biết thêm: Chủ trương xã hội hóa giúp người dân có quyền lựa chọn những văn phòng công chứng có uy tín, chất lượng để bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hợp đồng, giao dịch. Để thu hút khách hàng, bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật trong quá trình công tác, chúng tôi đã chủ động hỗ trợ khách hàng khi có lý do chính đáng không đến trụ sở công chứng, công chứng ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ... thì CCV cũng sẵn sàng đến tận nơi phục vụ. Đặc biệt, đơn vị không thu tiền thù lao công chứng mà chỉ thu phí công chứng theo quy định của Nhà nước được niêm yết công khai. Trung bình mỗi ngày, phòng công chứng tiếp nhận từ 40 - 50 lượt người dân đến chứng thực các giấy tờ, hàng chục hợp đồng giao dịch.

Hoạt động công chứng trên địa bàn đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện, bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội, giảm thiểu công việc cho tòa án trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự. Tính riêng năm 2023, các đơn vị hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện công chứng 37.966 hợp đồng giao dịch, chứng thực bản sao từ bản chính 139.872 việc với tổng số phí công chứng, chứng thực trên 19,6 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 1,2 tỷ đồng.

Thời gian tới, Hội CCV tỉnh tiếp tục phát huy đạo đức, nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật, tăng cường công tác phối hợp nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số phù hợp với xu thế và yêu cầu phát triển của xã hội.

Văn phòng công chứng tiếp đón người dân đến thực hiện chứng thực các giấy tờ, hợp đồng giao dịch. 

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày