Thứ 7, 18/05/2024, 18:01[GMT+7]

Mê Linh (Hà Nội): Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 26/12/2022 | 14:07:10
602 lượt xem
Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết, chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, huyện Mê Linh (TP Hà Nội) đã về đích nông thôn mới (NTM).

Gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Mê Linh, TP Hà Nội tại Festival nông sản, năm 2022. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN

Để thực hiện được mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Thủ đô trong tương lai, huyện Mê Linh cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng nâng cao, kiểu mẫu, gắn với phát triển đô thị. 

Về Mê Linh những ngày này, cảm nhận thấy không khí tươi vui, rộn ràng của người dân khi Mê Linh vừa vinh dự đón nhận quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Bà Nguyễn Thị Đảm (thôn Yên Bài, xã Tự Lập) chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng vui và tự hào vì thành tích này! Phong trào xây dựng NTM đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Giờ đường bê tông vào tận cổng nhà. Các thôn, xóm đều được lắp đèn, vệ sinh môi trường sạch sẽ”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn, năm 2010, huyện Mê Linh bước vào công cuộc xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Hơn 10 năm qua, huyện đã bố trí và huy động hơn 5.777 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội gắn với hoàn thiện các tiêu chí NTM. Qua đó, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, diện mạo quê hương ngày càng khang trang, hiện đại. Sản xuất nông nghiệp đặc biệt coi trọng theo hướng chuyên canh và tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao. Huyện đã hỗ trợ xây dựng 3 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 75 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến đến hết năm 2022 đạt 60 triệu đồng/người/năm (tăng 47,5 triệu đồng so với năm 2010). Tỷ lệ lao động có việc làm khu vực nông thôn đạt 96,77%...

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, theo Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cùng với huyện Đông Anh và Sóc Sơn, huyện Mê Linh được định hướng phát triển đô thị, trở thành thành phố trực thuộc Thủ đô trong tương lai. Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ-du lịch. Điều này mở ra cho huyện Mê Linh thời cơ, thuận lợi to lớn để phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.

Để thực hiện được định hướng trên, huyện cần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ; coi trọng phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái hiệu quả và bền vững; tập trung ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong phát triển kinh tế; từng bước xây dựng “Kinh tế xanh-nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái-nông thôn hiện đại-nông dân văn minh”; duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng nâng cao, kiểu mẫu, gắn với phát triển đô thị, bà Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Theo qdnd.vn