Thứ 2, 20/05/2024, 03:39[GMT+7]

Khơi dậy lòng yêu nước trong thế hệ trẻ

Thứ 3, 14/02/2023 | 09:28:37
5,494 lượt xem
Trải qua những năm tháng chiến tranh, trở về đời thường, các cựu chiến binh (CCB) luôn nhận thức sâu sắc giá trị của độc lập, tự do. Tự hào với quá khứ, mong muốn thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả cách mạng, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã và đang góp sức giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tiết học ngoại khóa của cô và trò Trường THCS Trần Lãm, thành phố Thái Bình.

Có mặt tại buổi chào cờ của Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình), được nghe Anh hùng Ngô Văn Lủi kể những câu chuyện thời kháng chiến hào hùng, em Nguyễn Thị Phương Hà, học sinh lớp 7A1 xúc động cho biết: Thông qua buổi nói chuyện, em tự hào hơn về truyền thống cách mạng của quê hương mình và cảm phục các bác, các chú bộ đội. Em nhớ nhất câu chuyện về Anh hùng Ngô Văn Lủi cùng đồng đội dù rất ít người nhưng đã mưu lược xâm nhập thành công đồn sân bay, phá hủy nhiều máy bay địch, lập chiến công hiển hách. Qua câu chuyện này em càng thấy yêu quý và kính trọng các bác CCB hơn bởi các bác đã hy sinh tuổi xuân, xương máu của mình để chúng em được sống trong hòa bình như ngày hôm nay.

Những câu chuyện kể thời chiến của Anh hùng Ngô Văn Lủi (người ngoài cùng bên phải) thu hút các em học sinh.

Hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ không chỉ dừng lại ở các câu chuyện mà bằng những việc làm thiết thực. Tại thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ), Hội CCB thị trấn phối hợp với các trường thành lập các tổ tự quản về an toàn giao thông chốt trực tại ngã ba, ngã tư, trước cổng trường học mỗi khi đến giờ tan học để phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông. Chị Bùi Thị Thúy Ngài, tổ dân phố số 13, thị trấn An Bài chia sẻ: Gia đình tôi mở cửa hàng tạp hóa trước cổng trường, hàng ngày đúng giờ tan học các bác CCB cùng các bạn đoàn viên, thanh niên đều có mặt tại ngã tư gần trường để bảo đảm an toàn giao thông, nhờ vậy các va quệt và tai nạn giao thông trên địa bàn giảm. Tôi mong hoạt động này sẽ được duy trì đều đặn hơn nữa.

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hội CCB từ huyện tới cơ sở tập trung giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho đoàn viên, thanh niên ở cả 3 khối nông thôn, cơ quan, trường học. Các ngày lễ lớn và ngày kỷ niệm, nhiều cơ sở hội đã cử những hội viên có năng lực, uy tín tham gia nói chuyện truyền thống cho học sinh, đoàn viên, thanh niên, giúp các em biết quý trọng giá trị của độc lập, tự do, thêm yêu Tổ quốc, biết ơn Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, hiểu hơn về sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, coi đó là những tấm gương sáng để học tập và noi theo. Từ năm 2018 đến nay, Hội CCB huyện đã tổ chức được gần 600 buổi nói chuyện truyền thống cho hơn 158.000 lượt đoàn viên, thanh niên, trao hơn 1.900 suất quà trị giá gần 150 triệu đồng cho thanh niên lên đường nhập ngũ.

Cô và trò Trường THCS Trần Lãm, thành phố Thái Bình hào hứng trước những giờ học ngoại khóa, tìm hiểu về truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân Thái Bình.

Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Các cấp hội CCB đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống phong phú, phù hợp với tuổi trẻ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong đó, chương trình giao lưu, gặp mặt, nói chuyện truyền thống giữa anh hùng lực lượng vũ trang, các CCB với các bạn trẻ, giao lưu với thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ là những phương thức giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng có sức hút và hiệu quả nhất, tác động lớn đến suy nghĩ và hành động của các em. Năm 2022, hội CCB từ tỉnh tới cơ sở đã phối hợp tổ chức 191 buổi nói chuyện truyền thống cho trên 37.400 lượt học sinh, đoàn viên, thanh niên, bồi dưỡng 938 đoàn viên, thanh niên ưu tú, giới thiệu 137 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu kết nạp Đảng. Hội CCB các huyện, thành phố hướng dẫn 1.612 câu lạc bộ cựu quân nhân với 87.503 thành viên ở các thôn, tổ dân phố thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt việc quản lý, nắm nguồn, tổ chức gặp mặt, giao lưu, tặng quà, tiễn 2.650 thanh niên nhập ngũ, 250 thanh niên thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Tổng kết chương trình phối hợp giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2018 - 2022, toàn tỉnh có 65 tập thể, cá nhân được Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen vì những đóng góp tích cực trong thực hiện chương trình.

Thời gian tới, các cấp hội CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện từng tháng, từng năm và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, sự nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tiến Đạt 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày