Thứ 4, 15/05/2024, 08:24[GMT+7]

“Lương y phải như từ mẫu”

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:52:45
2,696 lượt xem
Thi đua thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, nhân viên ngành y tế Thái Bình không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ ứng dụng kỹ thuật cao khám và điều trị cho bệnh nhân.

Người bệnh là người thân

Khoa Khám bệnh được coi là “cửa ngõ” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi ngày đón tiếp trên 1.000 người, song từ khu vực đón tiếp đến các phòng khám bệnh đều được sắp xếp theo một dây chuyền liên hoàn bảo đảm khoa học, tiện lợi. Ai cũng được nhân viên hướng dẫn niềm nở, nhiệt tình, được cấp số tự động, gọi tên theo thứ tự vào các phòng khám nên đã giảm bớt thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. 

Ông Nguyễn Tác Thọ, xã Đông Tân (Đông Hưng) đánh giá: Tôi đi khám bệnh thấy các thủ tục rất nhanh gọn không phải chờ lâu. Các bác sĩ hướng dẫn, khám bệnh, tư vấn rất tận tình. Sau khi làm thủ thuật bệnh của tôi đỡ và về ngay trong ngày nên rất yên tâm. 

Cùng tâm trạng như ông Thọ, bà Phan Thị Huệ, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) chia sẻ: Người già chúng tôi hay đau ốm, phải đi khám bệnh thường xuyên nhưng các bác sĩ, điều dưỡng rất quan tâm, nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo. Tôi rất yên tâm, tin tưởng khi đến khám và điều trị tại đây vì các máy móc, trang thiết bị đều rất hiện đại.

Trong tâm thế liên tục và hối hả chỉ mắt thấy tai nghe mới thấy được áp lực, những nhọc nhằn của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc cho biết: Các bệnh nhân điều trị ở đây hầu hết trong tình trạng rất nguy kịch, tranh chấp giữa sự sống và cái chết nên các bác sĩ, điều dưỡng thăm khám, cấp cứu phải rất khẩn trương, tích cực và theo dõi từng giây, từng phút để đưa ra những quyết định phù hợp với từng diễn biến của người bệnh. Hầu hết bệnh nhân đều trong tình trạng bệnh nặng, nhiều người hôn mê sâu nên các điều dưỡng phải thay người nhà chăm sóc toàn diện từ việc ăn uống đến vệ sinh tại chỗ. Khó khăn, vất vả song nhớ lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, chúng tôi luôn đoàn kết, nỗ lực hết mình lặng thầm cống hiến, vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Mỗi ca bệnh khó là thử thách mới, song cũng là cơ hội học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn và món quà quý giá nhất đối với chúng tôi là khi cứu được những bệnh nhân thoát khỏi cửa tử trở về với cuộc sống đời thường.

“Tiêu chuẩn vàng” của ngành y

Thi đua thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, ngành y tế Thái Bình đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Toàn ngành đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy tắc ứng xử và xây dựng chuẩn mực đạo đức người cán bộ y tế; nghiêm túc tuân thủ quy chế chuyên môn, luôn đổi mới tạo phong cách đẹp, thái độ niềm nở của cán bộ ngành y đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân; quan tâm xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp; chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật công nghệ cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Các bệnh viện thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân; quản lý, chăm sóc, điều trị tốt bệnh nhân nội trú; giải quyết nhanh gọn những bức xúc, kiến nghị của nhân dân về tinh thần, thái độ phục vụ. 

Bệnh nhân Nguyễn Đình Thành, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi bị suy thận, trước đây phải đến bệnh viện ở huyện Tiền Hải điều trị nhưng 3 năm nay Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ triển khai chạy thận cho bệnh nhân nên đã về đây điều trị tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí. Các bác sĩ, kỹ thuật viên rất tận tình, chu đáo, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình điều trị và hỗ trợ chúng tôi cả về vật chất và tinh thần nên tôi rất yên tâm.

Không ở tuyến đầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nhưng thời gian qua các cán bộ y tế dự phòng của tỉnh luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, học Bác bằng cả trái tim, không quản ngại khó khăn vất vả, giữ vai trò như những “chiến sĩ” lặng thầm cống hiến trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác. Mỗi người một công việc nhưng họ đều xác định thi đua là yêu nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình để kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm sự an toàn và bình yên cho cộng đồng. 

Bác sĩ Đặng Thị Trang, Trưởng khoa Y tế lao động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Hàng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu thi đua cụ thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Thời gian cao điểm của dịch Covid-19, các cán bộ, nhân viên của khoa phối hợp hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, bảo đảm an toàn cho sản xuất. Hiện nay, chúng tôi tăng cường truyền thông nâng cao ý thức cho người lao động và chủ sử dụng lao động trong khám sức khỏe định kỳ, các biện pháp phòng tránh tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; thực hiện tốt công tác khám, phát hiện, quản lý bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Mỗi cán bộ đều thi đua, nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Nghề y là một nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh. Tự hào về truyền thống vẻ vang, ý thức sâu sắc về lời dạy của Bác, nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, thời gian tới, cán bộ, nhân viên ngành y tế Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài với phương châm: “Y đức phải sáng - y lý phải sâu - y thuật phải sắc” để xứng với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”.

Đón tiếp bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh
“Lương y phải như từ mẫu” là  lời dạy quý báu, là kim chỉ nam, “tiêu chuẩn vàng” của ngành y mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng và giao nhiệm vụ cho cán bộ y tế. Chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác và coi đây là đích phấn đấu về y đức của mỗi người thầy thuốc trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cấp cứu vẫn được gọi là khoa “đầu sóng ngọn gió” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày chúng tôi đón tiếp, cấp cứu 120 - 130 bệnh nhân, cao điểm lên đến 200 người. Bệnh nhân vào cấp cứu bất cứ giờ nào và hầu hết đều trong tình trạng nguy kịch. Áp lực, căng thẳng, vất vả luôn thường trực nhưng các các bác sĩ, điều dưỡng đều tận tình chăm sóc, cứu chữa và đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân nặng.

Bác sĩ Phạm Trọng Thứ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ không ngừng đổi mới tác phong phục vụ, thái độ giao tiếp với người bệnh hòa nhã, tận tình, chu đáo theo đúng phương châm “người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh, tạo được sự yên tâm, tin tưởng cho người bệnh khi vào điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hà, Trưởng khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Cán bộ, bác sĩ trong khoa luôn nỗ lực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khoa tập trung toàn lực cho hoạt động phòng, chống dịch với tinh thần tích cực, khẩn trương nhất. Khi dịch bệnh được kiểm soát, khoa tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong khám chữa bệnh, khám sức khỏe cho người lao động, hoạt động kiểm nghiệm mẫu nước, mẫu thực phẩm... đáp ứng cho công tác y tế dự phòng của tỉnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mạnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày