Thứ 6, 17/05/2024, 11:08[GMT+7]

Những thương hiệu xe tải nổi tiếng trên thế giới

Thứ 5, 16/03/2023 | 10:18:03
5,543 lượt xem
Ngoài những Volvo của Thụy Điển, Freightliner và Kenworth của Mỹ hay Kamaz của Nga, thế giới còn nhiều thương hiệu xe tải lâu đời khác.

Xe đầu kéo hạng nặng Freightliner Cascadia. Ảnh: Freightliner

Mỹ

Freightliner thành lập năm 1942, hiện có trụ sở chính ở Portland, bang Oregon. Từng thuộc sở hữu của tập đoàn Daimler (Đức) từ 1981-2021, giờ đây Freightliner là một phần của chi nhánh Daimler Truck Bắc Mỹ.

Freightliner sản xuất một loạt dòng xe từ van, xe tải hạng trung và xe tải hạng nặng. Dòng xe đầu kéo của hãng cũng gồm cả thiết kế đầu phẳng (cabin nằm ngay trên động cơ) hay mũi dài (cabin nằm phía sau động cơ). Freightliner cũng là thương hiệu xe tải bán chạy nhất tại Mỹ trong những năm gần đây.

Thương hiệu Kenworth thành lập năm 1923 tại Seattle, bang Washington, thuộc sở hữu của PACCAR - hãng xe tải hạng trung và hạng nặng thuộc nhóm Fortune 500 (500 công ty hàng đầu thế giới về doanh thu).

Năm 2021, Kenworth ra mắt ba dòng xe tải điện. Cùng năm, hãng giới thiệu mẫu T680 FCEV sử dụng pin nhiên liệu hydro của Toyota, với 6 bình hydro cho hành trình 480 km khi đủ tải 36.000 kg.

Xe tải Kenworth với thiết kế truyền thống - cabin nằm phía sau động cơ. Ảnh: Kenworth

Xe tải Kenworth với thiết kế truyền thống - cabin nằm phía sau động cơ. Ảnh: Kenworth

Peterbilt thành lập năm 1939 và cũng thuộc PACCAR. Vì cùng hãng mẹ, Peterbilt và Kenworth vừa ở thế cạnh tranh, nhưng cũng nhiều lần hợp tác phát triển sản phẩm. Nhiều mẫu xe đầu kéo của hai thương hiệu này chia sẻ cùng nền tảng khung gầm.

Western Star lại là hãng xe tải Mỹ cùng thuộc Daimler Truck với Freightliner, thành lập năm 1967. Thương hiệu này cung cấp cả dòng xe tải thông thường và xe tải địa hình, cũng như làm ra các mẫu xe tải với những đặc điểm theo yêu cầu của khách hàng.

Thụy Điển

Thương hiệu xe tải Volvo thành lập năm 1928, chỉ một năm sau khi hãng mẹ Volvo ra đời. Đến 2016, Volvo Truck có hơn 52.000 nhân viên trên khắp thế giới. Với trụ sở chính ở Gothenburg, Thụy Điển, hãng sản xuất và lắp ráp xe tải ở 17 nhà máy khác nhau trên thế giới, với doanh số khoảng 190.000 xe mỗi năm.

Dòng xe tải hạng nặng Volvo FH. Ảnh: 40ton

Dòng xe tải hạng nặng Volvo FH. Ảnh: 40ton

Hãng đồng hương với Volvo là Scania, thành lập 1911 và hiện có các cơ sở sản xuất ở Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Argentina, Brazil, Ba Lan, Nga và Phần Lan bên cạnh các nhà máy lắp ráp ở 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Phi, châu Á và châu Âu.

Đức

Man có trụ sở ở Munich, bang Bavaria, và là thương hiệu con của Traton - một trong những nhà cung cấp quốc tế hàng đầu về xe thương mại. Man có các nhà máy lắp ráp ở Nga, Nam Phi, Thái Lan, UAE và một số nơi khác.

Thương hiệu nổi tiếng Mercedes cũng có chi nhánh chuyên về xe tải cùng tên, với mẫu đầu tiên được giới thiệu năm 1926 tại triển lãm ôtô Berlin và sử dụng động cơ xăng. Năm 1927, hãng ra mắt xe tải động cơ dầu đầu tiên. Các mẫu xe tải phổ biến của Mercedes có Actros, Atego, Axor, hay Arocs.

Nga

Xe ben Kamaz. Ảnh: Motoryzacja

Xe ben Kamaz. Ảnh: Motoryzacja

Kamaz thành lập năm 1969, tức tuổi đời chỉ bằng một nửa so với nhiều thương hiệu lớn khác. Hãng hiện có khoảng 36.000 nhân viên, chuyên sản xuất xe tải, xe buýt và động cơ dầu. Và cũng giống các thương hiệu xe tải châu Âu khác, xe tải Kamaz có thiết kế đầu phẳng, tức cabin nằm ngay trên động cơ.

Italy

IVECO còn khá trẻ, khi mới thành lập năm 1975. Hiện hãng có 27 nhà máy và 6 trung tâm nghiên cứu ở 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sản phẩm của IVECO gồm xe tải, xe ben, xe buýt và xe van.

Pháp

Thương hiệu Renault không chỉ được biết đến với dòng xe con, mà logo của hãng còn có trên các mẫu xe tải, xe đầu kéo, xe ben và xe bồn. Nhưng thực tế, chi nhánh xe tải Renault lại không thuộc tập đoàn Pháp Renault, mà hiện là một phần của tập đoàn Volvo, Thụy Điển, kể từ năm 2001.

Nhật Bản

Xe tải hạng trung Hino 238. Ảnh: Hino

Xe tải hạng trung Hino 238. Ảnh: Hino

Hino thành lập năm 1942 và có trụ sở ở thành phố Hino, thuộc Tokyo, và là thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota. Hiện hãng có khoảng 33.850 nhân viên với nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hãng xe tải UD thành lập năm 1935 với tên gọi Nihon, đến 1946 đổi tên thành Minsei trước khi thành Nissan Diesel vào năm 1960 sau khi bị Nissan mua lại. Tháng 2/2010, tên gọi của hãng trở thành UD và vào tháng 4/2021, Isuzu trở thành chủ sở hữu của UD. Xe tải UD hiện bán ra ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trung Quốc

Dongfeng thành lập năm 1969 và là hãng xe thuộc sở hữu nhà nước, cung cấp từ xe con, xe buýt đến xe tải hạng nặng.

Foton mới chỉ thành lập cách đây 26 năm, vào năm 1996 với trụ sở ở Bắc Kinh và là chi nhánh thuộc tập đoàn BAIC. Hãng chuyên cung cấp xe tải, xe buýt và một số mẫu xe con gồm SUV, MPV và bán tải.

Theo vnexpress.net