Chủ nhật, 19/05/2024, 05:03[GMT+7]

Hiệu quả mô hình camera an ninh ở Bình Định

Thứ 4, 05/04/2023 | 08:49:30
13,610 lượt xem
Thời gian qua, việc xây dựng mô hình camera an ninh trên địa bàn xã Bình Định (Kiến Xương) đã và đang phát huy tác dụng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội.

Màn hình camera được đặt tại trụ sở Công an xã Bình Định.

Thiếu tá Nguyễn Văn Vương, Trưởng Công an xã cho biết: Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng quan tâm về an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, các hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương. 

Trước thực trạng đó, Công an xã phối hợp với Đoàn Thanh niên tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng mô hình camera giám sát ANTT bằng hình thức xã hội hóa. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về hiệu quả của hệ thống camera trong bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cũng như trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; vận động các hộ dân ở các điểm lắp camera ủng hộ cho kết nối mạng internet và đường điện để duy trì hoạt động. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cũng gặp gỡ các doanh nghiệp, con em xa quê, đại diện các khu dân cư để kêu gọi sự hỗ trợ. 

Sau gần 2 tháng vận động, Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận được tổng số tiền ủng hộ gần 140 triệu đồng. Tất cả số tiền này đều được công khai và thông tin trên hệ thống truyền thanh của xã, thôn tạo khí thế thi đua hưởng ứng tích cực của nhân dân. Sau khi có kinh phí, xã đã lên kế hoạch khảo sát 7 vị trí quan trọng ở các ngã ba, ngã tư lắp 11 camera cùng với hệ thống tay vươn để bắt được hình ảnh bao quát toàn diện nhất nhằm thực hiện tốt hơn việc giám sát ANTT, giao thông trên địa bàn xã. 

Ông Phan Văn Thông, thôn Ái Quốc cho biết: Đây là một chủ trương rất hợp với lòng dân và rất cần thiết góp phần hiện đại hóa nông thôn nên hầu hết người dân đều ủng hộ. Để hưởng ứng chủ trương này, bản thân tôi đã động viên, kêu gọi bà con trong khu dân cư đóng góp kinh phí chung tay với chính quyền địa phương thực hiện. Nhờ sáng tạo trong công tác tuyên truyền đã huy động được tất cả các hộ dân trong xóm và con cháu ở xa ủng hộ gần 20 triệu đồng, gia đình tôi cũng đóng góp 1 triệu đồng ngay từ đầu để thực hiện. Đến nay, khu dân cư đã được lắp 2 camera góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương.

Camera được lắp đặt ở các ngã ba, ngã tư quan trọng.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xuất phát từ mong muốn có thêm công cụ hỗ trợ bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là với mục tiêu sớm về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu, Bình Định đã có ý tưởng lắp camera an ninh tại tất cả các khu dân cư theo hình thức xã hội hóa, đồng thời chọn đây là khâu đột phá trong thực hiện chuyển đổi số ở địa phương. Đây cũng là một trong những công cụ quan trọng cho lực lượng công an phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc ở cơ sở. Từ khi đưa hệ thống camera vào hoạt động, tại trụ sở làm việc lực lượng công an đã có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về ANTT, phát hiện kẻ xấu trộm cắp tài sản, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Ở những nơi có lắp đặt camera, người dân đã tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là trong việc đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định.

Thời gian tới, xã Bình Định tiếp tục phát động tới toàn thể nhân dân các khu dân cư huy động các nguồn lực để triển khai lắp đặt thêm camera phủ khắp trong toàn xã. Hệ thống camera an ninh cùng với 98 tổ tự quản hoạt động hiệu quả trên địa bàn, chắc chắn sẽ góp phần vào công tác bảo đảm ANTT, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Camera được lắp đặt ở các ngã ba, ngã tư quan trọng trên địa bàn xã.

Thu Thủy