Chủ nhật, 19/05/2024, 04:53[GMT+7]

Văn nghệ sĩ với hành trình sáng tạo nghệ thuật

Thứ 7, 20/05/2023 | 14:31:51
8,637 lượt xem
Sáng tinh mơ, trời mưa tầm tã, nhưng trên chuyến xe khởi hành từ Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đi trại sáng tác tại tỉnh Ninh Bình của các văn nghệ sĩ không ngớt niềm vui, tiếng cười. Chia sẻ với nhau ca khúc vừa hoàn thành hòa âm phối khí, ý thơ vừa chợt thoáng qua nhưng cũng đã đủ để những mái đầu tóc điểm hoa râm như được trẻ lại với độ tuổi đầy nhiệt huyết, đam mê.

Nghệ sĩ Chi hội Nhiếp ảnh thực tế sáng tác tại làng hoa Vũ Chính, thành phố Thái Bình.

Là hội viên mới được kết nạp của Chi hội Âm nhạc và Múa, ông Đỗ Anh Văn cho biết, trại sáng tác văn học nghệ thuật của các văn nghệ sĩ Thái Bình diễn ra tại tỉnh Ninh Bình từ ngày 6 - 15/4 là chuyến đi rất ý nghĩa. Gác lại bộn bề công việc, các văn nghệ sĩ dành toàn bộ thời gian cho sáng tác, những tác phẩm thơ ca bởi vậy thêm chau chuốt về ngôn từ, mang chiều sâu về cảm xúc và thêm gần gũi với cuộc sống thường nhật. Để có tư liệu và nguồn cảm hứng sáng tác, đoàn đã đến nhiều địa điểm nổi tiếng là các di tích lịch sử văn hóa, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. 

Ông Đỗ Anh Văn chia sẻ: Tại trại sáng tác lần này, tôi hoàn thành tác phẩm âm nhạc “Tình quê”. Đây là ca khúc tôi đã thai nghén từ trước nhưng công việc bận mải khiến cho mình không thể tĩnh tâm, có đủ thời gian suy nghĩ và chiêm nghiệm. Tham gia trại sáng tác, tôi chia sẻ ý tưởng của mình, thảo luận với các thành viên trong đoàn, sau đó, tôi ngồi viết một mạch đến hơn 2 giờ sáng thì hoàn thành ca khúc. Buổi sáng hôm sau, tôi hát cho mọi người nghe và được góp ý thêm để hoàn thiện về câu từ. Tâm đắc với tác phẩm này, trước khi buổi tổng kết trại sáng tác diễn ra, tôi đã tìm được giọng ca phù hợp, đồng thời, hoàn thiện hòa âm phối khí cho ca khúc. “Tình quê” với nội dung xoay quanh tấm lòng của người con xa quê dành cho quê hương của mình thông qua tình cảm với quê hương và tình yêu đôi lứa mộc mạc mà đậm sâu, tôi sẽ gửi đến công chúng trong dịp kỷ niệm ngày Âm nhạc Việt Nam 3/9.

Cùng chung niềm xúc cảm ấy, bà Nguyễn Hồng Vân, Chi hội Sân khấu là một trong những văn nghệ sĩ nữ tham gia trại sáng tác. Bà chia sẻ: Những ngày xa quê dường như khiến cho tình cảm với mảnh đất quê hương thân yêu càng thêm thắm thiết. Tự hào về nghệ thuật truyền thống của quê hương, tôi đã hoàn thiện bài hát chèo “Đông Hưng đất thắm tình người” theo điệu chức cẩm hồi văn. Với lời ca mượt mà, bài hát ca ngợi mảnh đất và con người Đông Hưng với truyền thống cách mạng và văn hóa sáng ngời.

Đảm nhận vai trò trại trưởng đồng thời là hội viên cao tuổi nhất tham gia trại sáng tác, ông Vũ Duy Yên, Chi hội Văn học, nay đã ở tuổi 82 nhưng đã hoàn thiện 3 tác phẩm bút ký và thơ, đồng thời tích cực hỗ trợ các hội viên khác để hoạt động sáng tác diễn ra sôi nổi, hiệu quả nhất. Ông Vũ Duy Yên cho biết: Những ngày ở Ninh Bình, đoàn đã đến nhiều địa điểm, trong đó có nhà thờ đá Phát Diệm - quần thể nhà thờ Công giáo được đánh giá đẹp nhất Việt Nam, có tuổi đời hàng trăm năm. Nguồn cảm hứng này đã tạo nên hoàn cảnh ra đời của bút ký “Đá núi Ninh Bình”, khái quát lịch sử phát triển của người Ninh Bình nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung luôn gắn liền với đá. Cuộc sống của con người từ xa xưa đến nay không thể không có đá. Đá với người sống có nhau, chết có nhau, chung thủy.

Họa sĩ Chi hội Mỹ thuật với tác phẩm được đấu giá sau trại sáng tác tại tỉnh Hà Giang.

Sau quãng thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong năm 2023, ngoài việc cử hội viên tham gia các trại sáng tác của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, các hội chuyên ngành của trung ương, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tích cực tổ chức các trại sáng tác ở trong và ngoài tỉnh, đồng thời, tổ chức chuyến thực tế sáng tác cho hội viên của từng chi hội. Trong tháng 4/2023 đã có 4 chi hội đi thực tế sáng tác, hết tháng 6/2023, toàn bộ các chi hội còn lại cũng sẽ hoàn thành thực tế sáng tác.  

Dự lễ tổng kết trại sáng tác tại tỉnh Ninh Bình sau 10 ngày diễn ra, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tâm đắc với các tác phẩm được công bố của hội viên. Bà chia sẻ: Các hoạt động của Hội đều hướng tới việc làm sao khích lệ, thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sáng tạo nghệ thuật của hội viên. Từ trại sáng tác tại Ninh Bình, Hội sẽ rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức để các hoạt động tới đây đạt kết quả tốt hơn, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo văn nghệ sĩ, có nhiều tác phẩm gửi đến công chúng hơn nữa. Năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đăng cai tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng diễn ra vào tháng 8/2023, vì vậy, riêng đối với Chi hội Nhiếp ảnh, sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động sôi nổi để các nghệ sĩ có đa dạng tác phẩm ảnh chất lượng về cuộc sống, con người không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh lân cận, tích cực tham gia liên hoan cũng như gửi dự thi trong nước, quốc tế đạt kết quả cao nhất. 

Tham gia trại sáng tác tại tỉnh Ninh Bình, ngoài lịch trình chung của đoàn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đến các làng nghề gốm, mây tre, chiếu cói, thêu ren… và các danh lam thắng cảnh ở Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình để săn những hình ảnh đẹp, độc đáo. Việc cùng ở, cùng đi của các văn nghệ sĩ đã thôi thúc tinh thần thi đua, hăng say sáng tác. Trong hàng trăm bức ảnh đã chụp được, các nghệ sĩ nhiếp ảnh cho biết đã lựa chọn được tác phẩm chất lượng để gửi dự thi.

Mỗi chuyến đi, mỗi hành trình đầy bất ngờ và thú vị tạo nên niềm cảm hứng bất tận. Đó cũng chính là chất liệu hiện thực quý giá để tác phẩm nghệ thuật ra đời, ghi nhận quá trình lao động hăng say và bền bỉ của người nghệ sĩ. Mong rằng, song song với quá trình thực tế sáng tác, việc đưa tác phẩm nghệ thuật tới công chúng cũng sẽ được quan tâm hơn nữa, từ đó các văn nghệ sĩ thêm tâm huyết và đam mê đối với mỗi đứa con tinh thần của mình.

Nghệ sĩ chi hội nhiếp ảnh thực tế sáng tác tại khu vực biển Quang Lang, xã Thụy Hải (Thái Thụy).

Tú Anh