Thứ 2, 20/05/2024, 13:12[GMT+7]

Diệt chuột hay “diệt” người?

Thứ 2, 22/05/2023 | 10:41:20
5,511 lượt xem
Vài năm gần đây, trên các cánh đồng của huyện Quỳnh Phụ xuất hiện tình trạng người dân sử dụng điện lưới, kích điện để diệt chuột bảo vệ lúa; do đó số người chết do sử dụng điện diệt chuột ngày càng nhiều để lại hậu quả thương tâm. Đây là lời cảnh báo đến các hộ gia đình khi sử dụng điện diệt chuột.

Nhiều dụng cụ liên quan đến sử dụng điện để diệt chuột của người dân được Công an xã An Thái (Quỳnh Phụ) thu giữ.

3 năm – 8 người chết vì điện diệt chuột

Theo số liệu tổng hợp của Công an huyện Quỳnh Phụ, trong 3 năm (2020 - 2022) toàn huyện xảy ra 8 trường hợp tử vong do người dân sử dụng điện lưới và kích điện để bảo vệ lúa, riêng trong năm 2020 xảy ra đến 5 vụ tử vong do điện giật. Đây là con số đáng báo động đối với người dân vùng nông thôn thường xuyên gắn bó với đồng ruộng. 

Thiếu tá Vũ Ngọc Doanh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đặc điểm các vụ chết người do sử dụng điện diệt chuột tại cánh đồng đều sử dụng nguồn điện lưới (220V) hoặc sử dụng kích điện tự chế để kích bình ắc quy (thường là loại 12V), do đó dòng điện có hiệu điện thế cao hơn rất nhiều lần so với điện dùng trong sinh hoạt để diệt chuột. Về thời gian, đa phần người dân sử dụng điện vào khoảng từ 18 giờ đến 20 giờ với lý do đây là thời điểm chuột bắt đầu hoạt động và người dân ít đi lại. Tuy nhiên, rất nhiều vụ do người dân không để ý mắc vào các nguồn điện hoặc qua các vật dẫn điện gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cụ thể, khoảng 4 giờ ngày 25/7/2020, nhân dân xã Quỳnh Thọ phát hiện ông Đ.X.L, sinh năm 1952, trú tại thôn An Hiệp, xã Quỳnh Thọ chết tại ruộng lúa của gia đình. Nguyên nhân do gia đình giăng dây thép nối với nguồn điện lưới để bẫy chuột. Tiếp đó, 1 tháng sau, khoảng 19 giờ ngày 25/8/2020, bà N.T.N phát hiện chồng mình là ông N.V.T sinh năm 1962, trú tại thôn Tư Cương, xã An Cầu cũng chết tại ruộng lúa của gia đình khi giăng dây thép dùng kích điện ắc quy diệt chuột. Chưa kể, một số vụ người dân sử dụng điện diệt chuột nhưng làm chết người khác dẫn đến phải khởi tố, xử phạt tù. Điển hình như trường hợp của anh N.V.C, sinh năm 1983, trú tại tổ 9, thị trấn An Bài sử dụng bình điện ắc quy để diệt chuột dẫn đến làm tử vong T.V.N, sinh năm 1983, trú tại tổ 7, thị trấn An Bài trong khi đi câu cá đêm cùng bạn. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh N.V.C; Tòa án nhân dân tỉnh đã xử phạt N.V.C 6 năm tù về tội giết người.

Công an xã An Thái (Quỳnh Phụ) phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương kiểm tra, rà soát và thu giữ nhiều thiết bị sử dụng điện của người dân để diệt chuột tại cánh đồng. 

Nâng cao nhận thức cho người dân

Quỳnh Phụ là huyện có diện tích gieo trồng lúa lớn của tỉnh với trên 11.000ha. Để diệt chuột bảo vệ lúa, hàng năm huyện đều có văn bản chỉ đạo các địa phương dùng các biện pháp thủ công để diệt chuột. Trước mỗi vụ cấy, các xã, thị trấn thành lập các tổ diệt chuột để đánh bắt; hỗ trợ người dân mồi diệt chuột; tổ chức phát quang bờ, bụi không cho chuột trú ngụ; liên kết với một số công ty để diệt chuột.... 

Tại xã An Đồng, địa phương từng xảy ra vụ người dân sử dụng kích điện để diệt chuột gây chết người vào tháng 8/2022 do đó vụ mùa và vụ xuân năm nay, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp diệt chuột, trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. 

Ông Bùi Đình Thao, Chủ tịch UBND xã An Đồng chia sẻ: Vấn nạn người dân dùng điện diệt chuột được địa phương rất quan tâm, nhất là sau sự việc có người chết do sử dụng điện để diệt chuột. Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền để người dân sử dụng các biện pháp thủ công, tổ chức kiểm tra thu giữ các dụng cụ diệt chuột bằng điện, địa phương cũng đã thuê công ty chuyên trong lĩnh vực diệt chuột thử nghiệm trên diện tích 70ha tại 2 thôn của xã, bước đầu rất hiệu quả và sẽ nhân rộng ra toàn xã.

Cùng với công tác tuyên truyền, thời gian qua Công an huyện Quỳnh Phụ tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý chấm dứt tình trạng người dân dùng điện bẫy chuột tại cánh đồng. Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn thường xuyên tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở, ký cam kết đối với từng hộ gia đình, thu giữ các dụng cụ, dây thép, bình ắc quy người dân dùng để giăng bẫy chuột. Trong tháng 4/2023, Công an xã An Thái phối hợp với các đoàn thể của xã tổ chức tháo dỡ, thu giữ nhiều vật dụng liên quan đến sử dụng điện để diệt chuột của người dân. 

Đại úy Đỗ Văn Toàn, Trưởng Công an xã An Thái chia sẻ: Ngay đầu mỗi vụ cấy, địa phương ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân không dùng điện để diệt chuột; thành lập các tổ tuần tra, tuyên truyền để người dân tự nguyện tháo dỡ các dụng cụ và ký cam kết không dùng điện để diệt chuột.

Thời điểm này, hầu hết diện tích lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ đã trỗ bông, chỉ còn một số diện tích lúa xuân cấy muộn đang trong giai đoạn chuyển từ làm đòng sang trỗ bông. Đây cũng là thời điểm chuột phá lúa nhiều nên nguy cơ người dân sử dụng điện diệt chuột vẫn luôn hiện hữu. Thống kê trong 8 vụ tử vong dùng điện diệt chuột trong 3 năm qua có đến 7 vụ diễn ra trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8. 

Thiếu tá Vũ Ngọc Doanh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Thời điểm này, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân về hậu quả của việc sử dụng điện diệt chuột tại cánh đồng; thường xuyên kiểm ra, rà soát những hộ gia đình cố tình sử dụng điện diệt chuột và có biện pháp xử lý nghiêm để tránh những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

Tại xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ), người dân vẫn duy trì việc sử dụng nilon để bảo vệ lúa, giảm bớt nguy cơ chuột phá hoại.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày