Chủ nhật, 19/05/2024, 16:51[GMT+7]

Đông Hưng: Phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ 6, 30/06/2023 | 07:51:23
3,912 lượt xem
Vừa mới đầu hè, trên địa bàn huyện Đông Hưng đã xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm. Để kịp thời, chủ động ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước, đoàn thanh niên các cấp đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh trên địa bàn.

Đông đảo học sinh xã Đông Hoàng (Đông Hưng) tham gia lớp dạy bơi miễn phí.

Những vụ đuối nước thương tâm

Chiều ngày 20/5, em N.T.P (sinh năm 2008, xã Hợp Tiến) cùng 2 bạn rủ nhau đến đoạn sông Trà Lý, thôn Cống Vực, xã Minh Phú để tắm. 2 bạn biết bơi xuống sông tắm, em P do không biết bơi nên ở trên bờ. Tắm được khoảng 1 tiếng, 2 bạn lên bờ thì không thấy P đâu; các đồ dùng, tư trang của P như điện thoại di động, áo, dép vẫn để trên bờ. 2 bạn vội vã đi tìm P nhưng không thấy nên thông tin cho gia đình P. Gia đình P nghi ngờ con mình bị đuối nước nên báo, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm. Đến 21 giờ cùng ngày, thi thể P được tìm thấy ở đoạn sông gần đó. Sau đó 3 ngày, trên sông Sa Lung đoạn chảy qua xã Liên Hoa, một học sinh nam lớp 12 của Trường THPT Tiên Hưng trong quá trình tắm sông cùng nhóm bạn đã bị đuối nước, tử vong.

Dù các cấp, ngành, địa phương của huyện Đông Hưng luôn chú trọng công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ nhưng vẫn xảy ra những vụ đuối nước thương tâm, nhất là dịp hè. Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: Đoạn sông mà em học sinh bị đuối nước rất nguy hiểm, năm nào xã cũng tuyên truyền, nhắc nhở trên nhiều kênh như hệ thống truyền thanh, nhóm zalo, facebook... nhưng học sinh xã khác vẫn tới tắm. Sau sự việc xảy ra, xã tăng cường tuyên truyền các công văn của tỉnh, huyện về bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; đồng thời, đặt các biển cảnh báo ở khu vực nguy hiểm để các em biết, không tắm ở khu vực đó.

Tăng cường dạy bơi cho trẻ

Mới sáng sớm nhưng bể bơi của xã Đông Sơn đã có rất đông trẻ em đến học bơi. Bà Phạm Thị Thia, xã Đông Sơn cho biết: Tôi có 2 cháu nội, ngoại đều học lớp 6. Hè đến, các cháu thường đòi ra ao tập bơi nhưng không bảo đảm an toàn nên tôi không đồng ý. Thấy có lớp dạy bơi tại địa phương bố mẹ các cháu đăng ký ngay, tôi đảm nhận việc đưa đón các cháu. Phải có kỹ năng bơi lội để bảo vệ bản thân, phòng tránh đuối nước, vì hiện nay thấy trẻ đuối nước vẫn còn nhiều, kể cả người lớn. Để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ dịp hè, năm nào Đoàn Thanh niên xã Đông Sơn cũng phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện mở 2 - 3 lớp dạy bơi miễn phí cho 80 - 120 học sinh. Đoàn Thanh niên xã còn cắm các biển cảnh báo ở những nơi nguy hiểm để các em không tắm ở đó. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Thắng, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện chia sẻ: Trong 1 tháng, với sự trợ giúp của cán bộ, đoàn viên thanh niên, xã chúng tôi tập cho các em làm quen để tự tin ở dưới nước; dạy các kiểu bơi ếch, bơi ngửa, bơi sấp, bơi bướm, dạy cách thở và nín thở lâu trong nước. Đồng thời, dạy cách xử lý tốt các tình huống đuối nước hoặc các sự cố dưới nước, biết cách tự cứu bản thân và người khác khi gặp đuối nước...

Các lớp dạy bơi nằm trong chuỗi các hoạt động hè được đoàn thanh niên các cấp, các nhà trường, địa phương tổ chức hàng năm rất bổ ích, lý thú. Có nơi dù bể bơi hơi xa, phải đưa đón trẻ song phụ huynh, các huấn luyện viên, đoàn viên không nề hà. Anh Phí Văn Hiệp, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Hoàng cho biết: Địa phương có sông Trà Lý chảy qua và 1 cống dưới đê. Mùa hè học sinh thường ra sông, ra cống bơi lội song hầu hết lại chưa có kỹ năng bơi và đã có một số trẻ bị đuối nước. Vì vậy, trước kỳ nghỉ hè này Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Đông Hoàng truyền thông về nguy cơ đuối nước và cách phòng tránh, sơ cấp cứu các trường hợp đuối nước cho giáo viên, học sinh. Mở 2 lớp dạy bơi miễn phí cho trên 60 học sinh. Địa phương không có bể bơi phải học nhờ ở bể bơi của xã Đông Quan, để bảo đảm an toàn khi di chuyển, huấn luyện viên, đoàn thanh niên, phụ huynh chở các cháu hoặc đi cùng các cháu đến bể bơi.

Đông Hưng là huyện có nhiều con sông chảy qua, nhiều ao hồ, cống. Hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn đuối nước cả với người lớn, trẻ em. UBND huyện đã có công văn về việc tăng cường bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Theo đó, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh phong trào dạy bơi cho trẻ; tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, cha mẹ học sinh, đặc biệt là học sinh để các em biết và có ý thức tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, tránh xa những vùng ao hồ, sông, ngòi tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm bằng nhiều hình thức như trên hệ thống truyền thanh, đăng tin, bài trên các hội nhóm zalo, facebook... Kiểm tra, rà soát và dựng biển cảnh báo, làm rào chắn tại các địa điểm có nguy cơ như hố nước, ao hồ, sông, công trình đang thi công, các khu vực nguy hiểm... Khuyến cáo các bậc phụ huynh quản lý, nhắc nhở con em không tự ý đi bơi ở những nơi nguy hiểm.

Các em khởi động trước khi xuống bể tập bơi.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày