Thứ 5, 09/05/2024, 08:57[GMT+7]

Cặp đôi vàng của bóng chuyền Việt Nam

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:38:52
5,987 lượt xem
Trong cuộc đời vốn dĩ tìm được một người tâm đầu ý hợp để gắn bó không phải điều dễ dàng, tìm được một người vừa thấu hiểu mình trong đời sống vừa có chung hoài bão, ước mơ càng là một may mắn lớn. Làng bóng chuyền Việt Nam có một câu chuyện tình tuyệt vời như thế. Đó là Trần Văn Giáp và Bùi Thị Huệ. Cả hai hiện đang là huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh.

Trần Văn Giáp và Bùi Thị Huệ giờ là huấn luyện viên bóng chuyền trẻ Thái Bình.

Cặp đôi chiến binh

Gặp cựu vận động viên Trần Văn Giáp ngày nào, nay anh là huấn luyện viên đội tuyển bóng chuyền trẻ tuyến 2, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Vẫn dáng người cao lớn khiến ai cũng phải ngước nhìn và cách nói chuyện chân thành mang đặc trưng của dân thể thao, ánh mắt anh không giấu nổi tự hào khi nói về thành tích của đội bóng chuyền Thái Bình trong mùa giải năm nay: nhiều năm rồi Thái Bình mới trở lại top 4 đội mạnh nhất nước. Và trong thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình năm nay, tất nhiên không thể không nhắc đến sự góp sức của người bạn đời của anh, chủ công Bùi Thị Huệ. Sự trở lại của chị với bóng chuyền một năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc đưa hào quang trở lại với môn thể thao vốn được coi là thương hiệu quê lúa.

Trần Văn Giáp và Bùi Thị Huệ là hai cái tên nổi bật trong giới bóng chuyền cả nước. Suốt hơn 10 năm thi đấu đỉnh cao, họ được coi là là cặp đôi thế hệ vàng của bóng chuyền nước nhà. Nếu như Bùi Thị Huệ với biệt danh “búa máy” cùng với Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Phạm Thị Yến, Phạm Thị Kim Huệ từng là trụ cột của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia thì Trần Văn Giáp là cái tên được săn đón ở các câu lạc bộ bóng chuyền mạnh từ Nam ra Bắc. Ngay khi bắt đầu sự nghiệp tại đội bóng chuyền Công an Vĩnh Phúc, anh đã đảm trách vai trò chủ công số 1, cùng đồng đội đưa đội Công an Vĩnh Phúc thăng hạng, trụ vững tại giải hạng mạnh. Anh cũng nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia đi thi đấu quốc tế giành nhiều thành tích cao.

Chuyện tình cổ tích

Hai người quen nhau khi Huệ vừa tròn 17 tuổi, độ tuổi trái tim cũng bắt đầu biết nhớ, biết thương. Ngày ấy, Huệ và em gái Giáp cùng tham gia tập luyện bóng chuyền tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Một vài lần Huệ về quê bạn chơi nên có dịp gặp gỡ anh trai của bạn. Khi ấy, sự hiền lành, giản dị của anh đã khiến cô gái trẻ có cảm tình đặc biệt. Tuy vậy, họ ít có cơ hội gặp nhau bởi mặc dù cùng là dân bóng chuyền, là người cùng quê nhưng khi ấy Giáp đang khoác áo đội Công an Vĩnh Phúc còn Huệ vẫn đang tập luyện tại quê nhà. Cái duyên đến với họ khi Huệ được gọi lên đội tuyển quốc gia, tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia. Đây cũng là nơi Giáp và đồng đội hàng ngày luyện tập thi đấu. Từ sự quen biết ban đầu họ dần trở nên thân thiết, tình cảm cũng ngày càng sâu đậm để rồi đến năm Huệ bước sang tuổi 18 cô đã biết yêu lần đầu.

Suốt những năm tháng yêu nhau, cặp đôi khiến bao người phải ngước nhìn ấy đã có một tình yêu vô cùng ngọt ngào, lãng mạn, đong đầy cảm xúc yêu thương. Tuy nhiên, tình yêu ấy cũng có lúc phải trải qua những khó khăn, thử thách. Giáp tâm sự: Ngày ấy yêu nhau nhưng chẳng mấy khi chúng tôi được gần nhau. Người đi thi đấu, người đi tập huấn, theo nghiệp thể thao thì đành chấp nhận, những lúc nhớ nhau chúng tôi chỉ có cách gọi điện tâm sự hoặc lên mạng nói chuyện. Xa nhau biền biệt nhưng lúc nào hai đứa cũng nhớ đến nhau nên vì thế mà xa mặt chứ chẳng cách lòng.

Nữ chủ công số 1 của bóng chuyền Thái Bình chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ: Một dịp đúng vào ngày sinh nhật của tôi, khi ấy tôi đang thi đấu tại Hà Tây. Vì muốn người yêu có một sinh nhật trọn vẹn, anh Giáp một mình đi xe máy từ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia lên thăm tôi rồi còn tổ chức một bữa tiệc đầy lãng mạn với rất nhiều hoa hồng và nến. Mải vui sinh nhật, anh bỏ lỡ cả chuyến phà cuối ngày, thế là cả đêm hôm đó anh phải ngủ lại ở bến sông để chờ phà sớm, kịp về tập trung đội tuyển. Nghĩ mà thấy thương anh. Cùng hoạt động trong nghề, anh là người luôn hiểu mọi vấn đề mà tôi gặp phải và giúp tôi tháo gỡ. Những lúc mệt mỏi, anh hỗ trợ tôi hồi phục thể lực, khi tham gia thi đấu, anh và tôi cùng bàn chiến thuật, những lúc không may gặp chấn thương anh luôn tận tụy chăm sóc, tìm hướng điều trị tốt nhất cho tôi. Lúc nào anh cũng là nguồn động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua những khó khăn cả trong công việc cũng như cuộc sống.

Về chung một mái nhà

Yêu nhau từ năm 2002 nhưng cũng vì dành đam mê cho bóng chuyền mà mãi đến năm 2008 cặp đôi mới có thể về chung một nhà. Nhưng rồi Giáp lại tiếp tục vào Nam ra Bắc khoác áo nhiều câu lạc bộ, vợ chồng lại tiếp tục xa cách nhau thêm nhiều năm nữa. Giờ đây Giáp - Huệ đã được ở gần nhau. Hiện cả hai đang đảm nhận vai trò huấn luyện viên đội tuyển bóng chuyền trẻ tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Gia đình cũng rôm rả hơn khi có thêm hai thành viên vô cùng kháu khỉnh, đáng yêu. Sau thời gian nghỉ sinh con, Huệ trở lại thi đấu, lại tiếp tục rong ruổi khắp các sàn đấu trong nước. Còn anh, ngoài thời gian làm huấn luyện viên lại tất bật với công việc của một ông bố “bỉm sữa”. Nhưng anh bảo: Bóng chuyền đã là một phần không thể thiếu đối với gia đình chúng tôi, tôi sẽ luôn ủng hộ vợ tiếp tục chặng đường phía trước, việc nhà chúng tôi có thể san sẻ cho nhau còn tình yêu bóng chuyền thì mãi còn đó.

Cặp đôi đẹp của bóng chuyền Việt Nam đang tất bật chuẩn bị đón chào mùa xuân mới. Với năng khiếu sẵn có và kinh nghiệm lâu năm, họ mong muốn tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của bóng chuyền Thái Bình nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, hỗ trợ và dìu dắt lớp vận động viên trẻ vươn tới những thành công trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, cặp đôi còn có một mong ước khác hết sức bình dị mà thiêng liêng nhưng bất cứ bậc làm cha làm mẹ nào cũng luôn mong đợi đó là được ngắm nhìn những đứa con thân yêu khỏe mạnh và khôn lớn từng ngày.

Thảo Tiên