Thứ 6, 17/05/2024, 10:08[GMT+7]

Hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy ở Đông Hưng

Thứ 4, 06/09/2023 | 08:32:28
11,145 lượt xem
Hiện nay, các vụ cháy, nổ có chiều hướng gia tăng, ngày càng diễn biến phức tạp, hậu quả để lại cũng rất nặng nề. Việc thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngay tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Đông Hưng đang được xem là “cánh tay nối dài” của lực lượng PCCC, góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ và tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Lực lượng công an hướng dẫn thành viên tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Trọng Quan (Đông Hưng) cách sử dụng bình chữa cháy.

Là hộ kinh doanh ngay tại nhà ở khu trung tâm xã Trọng Quan hơn ai hết ông Phạm Văn Trường, thôn Hưng Quan nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC là bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình, hàng hóa của nhà mình và các nhà xung quanh. Vì thế, khi được cán bộ công an đến tuyên truyền, vận động, gia đình ông Trường đã tham gia vào tổ liên gia PCCC. 

Ông Trường chia sẻ: Đây là khu vực có nhiều hộ dân buôn bán, nhà liền kề nhau, PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, các nhà lân cận, khi xã phát động gia đình tôi hưởng ứng ngay, cùng các gia đình khác đóng góp kinh phí mua thiết bị PCCC về lắp tại nhà. Qua hướng dẫn của các đồng chí công an xã tôi đã sử dụng thành thạo các thiết bị PCCC như: bình chữa cháy xách tay, bấm các công tắc báo cháy, dập cháy khi có hỏa hoạn và cứu người... Có các thiết bị PCCC ở cửa hàng mình yên tâm hơn nhiều.

Mỗi tổ liên gia PCCC có tối thiểu 5 hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ trong tổ liên gia PCCC đều trang bị đầy đủ các bình chữa cháy, búa phá tường, đèn báo cháy, 2 chuông báo cháy đặt bên trong và ngoài nhà được kết nối liên thông với các gia đình khác để khi có sự cố tại 1 nhà, tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản, tổ chức chữa cháy nhanh, hiệu quả. Các thành viên tổ liên gia thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, nắm bắt tình hình, phòng ngừa các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra cho gia đình cũng như mọi người xung quanh mình. 

Ông Phạm Sơn Hải, Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết: Đến nay, xã đã thành lập 4 điểm chữa cháy công cộng ở các khu dân cư có ngõ nhỏ, xe cứu hỏa không vào được; 100% các hộ kinh doanh liền kề đều tham gia vào 9 tổ liên gia PCCC; còn một số hộ không kinh doanh liền kề, xen kẽ, cách nhau, xã đang tiếp tục chỉ đạo dùng phương pháp PCCC bằng các thiết bị từ xa. UBND xã giao Công an xã tổ chức ký cam kết PCCC với các hộ gia đình; tập huấn, hướng dẫn quy trình PCCC, cách sử dụng các thiết bị PCCC, diễn tập PCCC cho tất cả các thành viên tổ liên gia PCCC và nhân dân trong khu dân cư đặt điểm chữa cháy công cộng. Hầu hết các hộ đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, sử dụng thành thạo các thiết bị PCCC để khi xảy ra sự cố chủ động tham gia dập cháy, cứu người và tài sản.

Thị trấn Đông Hưng là địa bàn đông dân cư, nhiều hộ kinh doanh, buôn bán, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Vậy nhưng hệ thống giao thông nội bộ của một số khu, cụm dân cư lại nhỏ hẹp, hạ tầng PCCC gần như “trắng”, nếu không may xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại sẽ rất lớn. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng công an thì nay người dân thị trấn đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để bảo đảm an toàn PCCC trong khu dân cư. 

Theo ông Nguyễn Văn Hải, tổ 1, thị trấn Đông Hưng: Mô hình điểm chữa cháy công cộng rất thuận lợi và thực tế cho người dân bảo đảm PCCC vì được bố trí tại những ngõ sâu, hẹp xe chữa cháy không vào được. Khi xảy ra sự cố chập, cháy thì có thể dùng các thiết bị trang bị ở điểm chữa cháy công cộng kịp thời dập tắt đám cháy, khắc phục sự cố chập điện, bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân. Đến nay, thị trấn đã thành lập và duy trì hiệu quả 25 tổ liên gia PCCC với gần 250 hộ kinh doanh, hộ sản xuất, kinh doanh kết hợp nhà ở tham gia và 6 điểm chữa cháy công cộng. Kinh phí lắp đặt hệ thống báo cháy và mua thiết bị chữa cháy đều là xã hội hóa, chủ yếu nhân dân tự nguyện đóng góp.  

Trung tá Bùi Thị Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng cho biết: Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 389 tổ liên gia PCCC, 92 điểm chữa cháy công cộng, vượt chỉ tiêu Công an tỉnh giao. Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức 78 buổi tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho trên 30.000 hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh; ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC trong tổ liên gia PCCC; 20.000 người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm tài khoản zalo “Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ”; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho trên 1.000 người là lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và đối tượng khác. Những mô hình tổ liên gia PCCC, điểm chữa cháy công cộng hoạt động hiệu quả, trước hết là phòng ngừa cháy, nổ, sau đó là tạo sự gắn kết trong nhân dân để bảo đảm an ninh trật tự tại các khu dân cư, nhằm kịp thời huy động người dân tham gia chữa cháy.

Thời gian tới, Công an huyện Đông Hưng sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để duy trì hiệu quả, nhân rộng mô hình tổ liên gia PCCC và các điểm chữa cháy công cộng; hướng dẫn các tổ liên gia PCCC quy trình dập tắt một đám cháy; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC.

Công an thị trấn Đông Hưng hướng dẫn người dân thực hiện nội quy và quy trình chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Hiếu Hiền