Thứ 2, 20/05/2024, 03:22[GMT+7]

Điểm sáng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ 4, 13/09/2023 | 08:30:57
4,953 lượt xem
Với những hoạt động thiết thực như hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau khi ốm đau, nâng cao đời sống tinh thần qua phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao..., các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập cho người cao tuổi nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Các thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) tham gia buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm.

5 giờ sáng hàng tuần, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) lại tập trung đông đủ tại nhà văn hóa thôn để tập thể dục. Đây là hoạt động được duy trì nhiều năm nay, không chỉ tạo sự gắn kết mà còn giúp nhiều thành viên cải thiện sức khỏe. 

Ông Trần Xuân Nam, 83 tuổi, phát hiện bệnh tim từ năm 1992, phải chạy chữa khắp nơi, tốn rất nhiều tiền. Ông chia sẻ: Trước đây sức khỏe của tôi rất yếu, ít hoạt động thể dục thể thao. Từ khi tham gia CLB, tôi được khám sức khỏe thường xuyên, được tập thể dục dưỡng sinh, tham gia các buổi tư vấn, hỗ trợ cách phòng và điều trị bệnh của người cao tuổi (NCT). Sau 7 năm, bệnh tim của tôi không còn tái phát, sức khỏe cũng được nâng lên.

Theo bà Nguyễn Thị Nhâm, Chủ nhiệm CLB, các thành viên tham gia sinh hoạt không chỉ là NCT mà còn ở nhiều độ tuổi khác nhau, có kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực. Từ đó, các thành viên có thể tham gia học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về xây dựng nếp sống văn hóa, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ cho 22 thành viên được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là mô hình vườn cây ăn quả kết hợp ao cá của gia đình ông Hoàng Tư Thục, 73 tuổi.

“Vợ chồng tôi quyết định chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả để phát triển theo hướng mới. Trên diện tích 1,7 mẫu, tôi trồng các loại cây ăn quả như bưởi, mít, na... và đào 3 ao nuôi cá. Mỗi năm mô hình cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng” - ông Thục chia sẻ.

Với CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phương Trạch Tây, xã Phương Công (Tiền Hải), các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn được xác định là kim chỉ nam cho sự phát triển của CLB. Để các hoạt động thiết thực và hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng quỹ tấm lòng vàng, quỹ từ thu gom phế liệu để có thêm kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Thìn, Chủ nhiệm CLB cho biết thêm: Cùng với việc theo dõi, khám sức khỏe định kỳ cho các thành viên, chúng tôi còn thành lập các tổ tình nguyện với 15 thành viên để chăm sóc, giúp đỡ NCT neo đơn, ốm đau trên địa bàn thôn. Ban chủ nhiệm CLB sẽ phân công các tổ thay phiên đến hỗ trợ các gia đình khi cần. Công việc chỉ đơn giản là đi chợ giúp, đưa đi khám bệnh... nhưng thể hiện sự quan tâm, đùm bọc và tạo sự đoàn kết giữa các thành viên.

Bà Nguyễn Thị Mức, thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phương Trạch Tây chia sẻ: Trong thời gian tôi điều trị bệnh, nhờ có sự giúp đỡ của CLB nên gia đình cũng vơi bớt khó khăn. Sự động viên, chia sẻ của các chị em là nguồn động lực lớn để tôi vượt qua bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá: CLB liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện và có hiệu quả cho NCT. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 30 CLB với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên. Thông qua các hoạt động góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc và cùng địa phương xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành, địa phương để duy trì và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Cùng với đó, Ban đại diện Hội NCT tỉnh cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, hoạt động của các CLB, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, đầu tư phương tiện cho công tác chăm sóc sức khỏe hội viên, hỗ trợ nguồn quỹ để tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB hoạt động hiệu quả.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Nam Tiến, xã Hồng An (Hưng Hà).

Nguyễn Triệu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày