Thứ 2, 20/05/2024, 12:29[GMT+7]

Hưng Hà: Ngăn chặn đánh bắt giun đất bằng kích điện

Thứ 6, 22/09/2023 | 08:24:33
3,589 lượt xem
Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, thời gian gần đây tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Hà diễn ra tình trạng người dân dùng máy kích điện đánh bắt giun đất để bán cho các cơ sở thu mua, sơ chế. Hành vi này cần phải xử lý vì tiềm ẩn nhiều hệ lụy với môi trường.

Một trường hợp ở xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) sử dụng bộ kích điện để bắt giun đất.

Qua rà soát, toàn huyện có 62 đối tượng đánh bắt, khai thác giun đất bằng kích điện tự chế; có 4 cơ sở chế biến và kinh doanh sản phẩm từ giun đất. Việc sử dụng kích điện để đánh bắt giun đất rất đơn giản, chỉ dùng 2 que sắt nối với máy kích bằng dây điện và cắm trực tiếp xuống đất để kích. Trung bình một ngày một máy kích điện có thể bắt được từ 10 - 15kg giun sống, bán với giá 30.000 - 40.000 đồng/kg. Do ngày công cao nên một số hộ đã đầu tư mua máy kích điện để bắt giun bán cho thương lái.

Trước tình hình trên, Công an huyện Hưng Hà đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền và phân công lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Từ tháng 7/2023 đến nay, công an các xã, thị trấn đã phát hiện, bắt 11 vụ kích giun đất. 

Điển hình: Ngày 27/7/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện phối hợp với Công an xã Tiến Đức kiểm tra cơ sở chế biến giun đất của ông Đặng Văn Xuân, sinh năm 1968, trú tại thôn Tây Nha, xã Tiến Đức. Công an xã Tiến Đức đã tham mưu UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Văn Xuân về hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh số tiền 5 triệu đồng và yêu cầu tạm dừng hoạt động chế biến giun đất.

Tiếp đó, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 11/8/2023, tổ tuần tra Công an xã Hồng Lĩnh phát hiện Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1988 và Nguyễn Văn Hòa, sinh năm 1987 đều trú tại thôn Hợp Đoài, xã Hồng Lĩnh sử dụng một bộ xung kích điện để đánh bắt giun đất. Sau khi được tuyên truyền, vận động, Tiến và Hòa đã tự nguyện giao nộp 2 bộ kích điện cho Công an xã.

Ngày 23/8/2023, Công an thị trấn Hưng Nhân phát hiện Nguyễn Văn Tuyến, sinh năm 1968 và vợ là Nguyễn Thị Bốn, sinh năm 1969, trú tại tổ dân phố Mẽ, thị trấn Hưng Nhân đang dùng kích điện để đánh bắt giun đất. Công an thị trấn Hưng Nhân đã lập biên bản và thu giữ 1 bộ kích điện.

Giun đất có vai trò quan trọng với sản xuất nông nghiệp. Nó được ví như một lưỡi cày sinh học của nhà nông, làm cho đất tơi xốp, tạo màu mỡ cho đất, giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Theo các ngành chuyên môn, việc đánh bắt giun đất bằng kích điện gây tổn hại lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Khu vực kích điện cây trồng sẽ bị chột, các vi sinh vật có lợi cho phát triển sẽ bị chết hoặc chậm phát triển ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây trồng. Về lâu dài sẽ phá vỡ đa dạng sinh học, giết hại vi sinh vật trong đất, hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất. Bên cạnh đó, việc sử dụng kích điện để đánh bắt giun đất cũng gây nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn và ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết: Ngay sau khi phát hiện sự việc, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã yêu cầu các hộ có tên trong danh sách kích điện bắt giun đất lên trụ sở để làm việc và ký cam kết dừng ngay hành vi tận diệt giun. Cùng với đó, chúng tôi chỉ đạo Công an thị trấn thường xuyên tuần tra, phát hiện, thu giữ các bộ kích điện dùng để bắt giun.

Thời gian tới, Công an huyện Hưng Hà tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành của huyện và các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hoạt động đánh bắt giun đất bằng kích điện. Đại úy Nguyễn Quang Thảo, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện cho biết: Hiện nay, quy định của pháp luật đối với hành vi dùng kích điện để bắt giun đất chưa rõ ràng nên chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở. 

Vì vậy, giải pháp trước mắt của chúng tôi là tăng cường tuyên truyền, vận động, yêu cầu người dân ký cam kết không sử dụng kích điện để bắt giun đất, không thu mua, chế  biến giun đất; đồng thời, khuyến khích người dân tích cực phát giác và thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp kích điện bắt giun, thu mua, sơ chế giun đất.

Bộ dụng cụ để đánh kích bắt giun đất trái phép của một số người dân xã Tiến Đức.

Thanh Thủy