Thứ 3, 21/05/2024, 04:43[GMT+7]

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

Thứ 7, 23/09/2023 | 14:34:53
1,904 lượt xem
Tết Trung thu đang đến rất gần, nhu cầu sử dụng bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, các dịch vụ ăn uống tập trung đông người tăng cao… Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), kịp thời phát hiện thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phòng ngừa ngộ độc cho người tiêu dùng, cùng với công tác tuyên truyền, các ngành, địa phương, đơn vị đang tăng cường công tác kiểm tra theo lĩnh vực ngành, địa bàn quản lý.

Nhân viên y tế kiểm tra công tác bảo quản thực phẩm dịp tết Trung thu.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Vận tải Mạnh Thoan (Đông Hưng), đơn vị chuyên phân phối các loại gia vị vùng miền, tương ớt, tương cà, mắm tôm, hạt nêm, kem... Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị cơ bản đáp ứng đủ các điều kiện bảo đảm ATTP như có hợp đồng nguyên tắc với các nhà cung cấp, hóa đơn nhập hàng, xuất hàng, phần mềm quản lý nhập, xuất phục vụ công tác quản lý, truy xuất nguồn gốc... Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: chưa xuất trình được giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP, giấy khám sức khỏe. Các thành viên trong đoàn kiểm tra đề nghị đơn vị sớm khắc phục tồn tại, thực hiện các quy định trong kinh doanh thực phẩm, đồng thời bổ sung điều khoản chặt chẽ với các nhà phân phối và tiến hành lấy mẫu nước tương gửi kiểm nghiệm.

Ngoài Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Vận tải Mạnh Thoan, dịp tết Trung thu năm nay, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh do ngành y tế chủ trì vẫn đang thực hiện kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Tính từ ngày 13 - 19/9, đoàn đã tiến hành kiểm tra 8 cơ sở, tập trung vào các nội dung như: các thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành về ATTP của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; điều kiện bảo đảm ATTP của cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, phụ gia thực phẩm; cơ sở dịch vụ ăn uống. Nguồn gốc nguyên liệu sản xuất chế biến, bao bì, vật liệu tiếp xúc, chứa đựng thực phẩm; việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm và các quy định khác liên quan đến lĩnh vực ATTP; đồng thời, thực hiện lấy mẫu gửi kiểm nghiệm tại Hà Nội một số thực phẩm như: bánh nướng, bánh dẻo, nước tương...

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống dịp tết Trung thu năm 2023, ngành y tế đã phối hợp với ngành nông nghiệp, ngành công thương thực hiện kiểm tra liên ngành tại các cơ sở theo lĩnh vực thuộc 3 ngành quản lý. Năm nay, qua kiểm tra, chúng tôi thấy việc sản xuất của các cơ sở gặp khó khăn, trong đó một số cơ sở tạm dừng hoạt động, nhất là cơ sở thuộc lĩnh vực ngành nông nghiệp quản lý. Hầu hết các cơ sở đã chấp hành các quy định về ATTP song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Tại các cơ sở đến kiểm tra, chúng tôi tập trung hậu kiểm các mẫu sản phẩm đang sản xuất, kinh doanh để đánh giá chất lượng có đạt tiêu chuẩn hay không. Nếu có kết quả không đạt sẽ kiên quyết xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, cùng với việc kiểm tra, lấy mẫu hậu kiểm, các thành viên trong đoàn cũng tuyên truyền, hướng dẫn, đề nghị chủ cơ sở, người trực tiếp chế biến chấp hành nghiêm các quy định về ATTP. Khó khăn trong việc kiểm tra năm nay là một số cơ sở đã dừng hoạt động. Cùng với việc kiểm tra liên ngành, Chi cục cũng đang thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhất là cơ sở đông khách.

Hiện nay, không chỉ có đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị cũng đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra ATTP và đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm ATTP dịp tết Trung thu theo công văn chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh. Các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Các ngành, địa phương, đơn vị đã vào cuộc, song lực lượng kiểm tra còn mỏng, trong khi số lượng cơ sở nhiều và thực phẩm không bảo đảm an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu... vẫn luôn tìm cách len lỏi vào thị trường. Vì thế, mỗi người dân cần chủ động lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng; chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm đúng cách. Sự thông thái trong tiêu dùng có vai trò rất quan trọng để bảo đảm sức khỏe của chính bản thân và gia đình.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày