Thứ 7, 18/05/2024, 02:54[GMT+7]

Hưng Hà: Phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Thứ 3, 03/10/2023 | 21:30:24
12,226 lượt xem
Trước tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí để phạm tội, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc dư luận, Công an huyện Hưng Hà đã tăng cường các giải pháp ngăn chặn.

Lực lượng Công an huyện răn đe, giáo dục các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

L.V.K, xã Kim Trung là một trong hàng chục đối tượng tham gia vụ hỗn chiến trên địa bàn xã Minh Tân cuối tháng 8/2023 khiến một người trọng thương. Dù mới 14 tuổi nhưng L.V.K đã nhiều lần tham gia các vụ đánh nhau, gây mất trật tự công cộng. Tại trụ sở Công an huyện Hưng Hà, L.V.K với khuôn mặt tròn trịa khá vô tư khi kể lại nguyên nhân của vụ việc. Với bản tính háo thắng của tuổi trẻ, chỉ vài lời thách thức đã khiến em không thể kiềm chế sự nóng giận mà tham gia vào vụ ẩu đả. Khi được hỏi liệu em có lường trước những hậu quả phải gánh chịu nếu gây thương tích cho người khác, L.V.K cúi gằm mặt nói nhỏ: “Em cũng biết dù thắng hay thua em vẫn phải chịu hình phạt của pháp luật nhưng lúc đó em không kiềm chế được bản thân nên không suy nghĩ được gì nhiều. Sau khi được tuyên truyền, giáo dục em cảm thấy có lỗi với gia đình. Em mong các bạn cùng trang lứa hãy sống tích cực, tránh xa các tệ nạn xã hội để trở thành công dân có ích”.

Theo thống kê của Công an huyện Hưng Hà, từ đầu năm đến nay toàn huyện xảy ra 14 vụ việc vi phạm pháp luật do thanh thiếu niên, học sinh gây ra với 79 đối tượng. Trong đó, đã khởi tố hình sự 8 vụ với 14 bị can (chưa thành niên); xử phạt hành chính 6 vụ với 54 đối tượng. Hiện Công an huyện đang củng cố hồ sơ xử lý 11 đối tượng vi phạm. Điển hình là vụ Đinh Phương Thảo, sinh ngày 30/4/2006, cư trú thôn Quang Trung, xã Tây Đô (Hưng Hà) lập nhóm Messenger “Gia đình Phương Thảo” có khoảng 70 thành viên ở các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Vũ Thư, Kiến Xương, Thái Thụy, thành phố Thái Bình và một số đối tượng ở các tỉnh giáp ranh như Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định tham gia. Các đối tượng thường xuyên nhắn tin rủ nhau đi “bão” bằng xe mô tô, gửi vị trí để các thành viên đến điểm hẹn rồi điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, bốc đầu trên các tuyến đường và quay video clip để đưa lên các trang mạng xã hội facebook, tiktok nhằm mục đích câu like.

Trung tá Nguyễn Công Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hưng Hà cho biết: Không chỉ tổ chức đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, hàng chục đối tượng còn tụ tập thành nhóm mang theo dao, kiếm, tuýp sắt gắn dao bầu gây ra những vụ hỗn chiến. Tất cả các vụ việc đều có sự tham gia của thanh thiếu niên, học sinh ở độ tuổi từ 14 - 20. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này đang trong quá trình phát triển, khả năng phân biệt, nhận thức đúng, sai còn rất hạn chế. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ hiện nay chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, phần lớn thanh thiếu niên chưa tự làm chủ được bản thân nên dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phức tạp; rà soát, cập nhật danh sách những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật; tiếp tục gọi hỏi, răn đe, giáo dục nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Cùng với công tác đấu tranh, ngăn chặn của lực lượng công an, các trường học trên địa bàn huyện cũng đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Ông Phạm Hoài Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền cho học sinh về nội quy, quy chế gắn với quy tắc ứng xử trong trường học; giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm các lớp, đoàn thanh niên trong việc quản lý nền nếp học sinh và bảo đảm an ninh khu vực cổng trường và trong trường; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành nội quy của học sinh, kiểm tra cặp sách, cốp xe để phát hiện vũ khí, vật liệu nổ... học sinh có thể mang đến trường. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên phối hợp với lực lượng công an và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của học sinh.

Để phòng ngừa tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên, hơn bao giờ hết cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội để giáo dục, định hướng các em có nhận thức đúng đắn và có hành vi phù hợp. Các bậc cha mẹ cần gần gũi, quan tâm chăm sóc, chia sẻ tâm tư tình cảm, uốn nắn kịp thời những suy nghĩ và hành vi lệch lạc của con em. Các đoàn thể cần có những giải pháp thiết thực lôi cuốn các em đến với các hoạt động bổ ích tại cộng đồng; trang bị kiến thức, kỹ năng sống, giúp thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn xã hội.

 Nhóm đối tượng bị bắt khi rủ nhau chạy xe nẹt pô, đánh võng, lạng lách... trên địa bàn huyện Hưng Hà. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày