Thứ 2, 20/05/2024, 14:40[GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT trong trường học

Chủ nhật, 29/10/2023 | 07:29:45
4,205 lượt xem
Triển khai tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đến trường, ngay từ những ngày đầu năm học mới, các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh Trường THCS An Bình (Kiến Xương).

Đa dạng hình thức tuyên truyền

“Này bạn ơi chớ quên, đi trên đường ta không lạng lách, đi trên đường ta không dàn hàng ngang, gặp đèn đỏ nhanh nhanh đứng lại, đèn xanh bật ta đi an toàn”... Lời hát vui nhộn của bài hát “Chúng em với ATGT” vang lên tại sân Trường THCS An Bình (Kiến Xương). Tiếng hát, tiếng vỗ tay theo nhịp của hơn 900 học sinh tạo thành bầu không khí sôi động, hào hứng mở màn cho chương trình ngoại khóa “ATGT là hạnh phúc cho mọi nhà” do Trường THCS An Bình và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp tổ chức. Sau phần tuyên truyền về những quy định trong Luật Giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông, cách phòng tránh tai nạn giao thông…, học sinh được tham gia trò chơi hỏi - đáp về biển báo, hiệu lệnh, kiến thức về tham gia giao thông an toàn. Các em học sinh hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm do các cô chú cảnh sát giao thông đưa ra.

Không chỉ tại Trường THCS An Bình, từ những tuần đầu của năm học 2023 - 2024, các trường học, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, thực hiện chương trình ngoại khóa về ATGT. Với mỗi cấp học, nội dung và chương trình tuyên truyền được xây dựng với phương pháp khác nhau để phù hợp với lứa tuổi và thu hút sự tham gia tích cực của các em học sinh. Nội dung tuyên truyền ATGT cũng được lồng ghép trong các bài học trên lớp, một số trường còn đăng tải trên fanpage, cũng như được cụ thể hóa, sinh động bằng các tiểu phẩm, hội thi…

Sau buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho hơn 1.400 học sinh và giáo viên tại trường, ông Phạm Ngọc Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phúc cho biết: Lứa tuổi học sinh phổ thông còn hiếu động, bồng bột, đôi khi hiếu thắng, thích thể hiện, các em cần được tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATGT để có cách nhìn nhận, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, hình thành nên văn hóa giao thông. Do đó, nhà trường đa dạng các hình thức tuyên truyền như chia sẻ thông tin giáo dục ATGT trên nhóm zalo của lớp, fanpage của trường... để phụ huynh học sinh nắm và phối hợp nhắc nhở, giám sát con em mình chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông. Học sinh là lứa tuổi tương lai của đất nước, việc hình thành văn hóa giao thông từ khi ngồi trên ghế nhà trường là rất cần thiết. Thông qua những buổi tuyên truyền rất ý nghĩa này sẽ giúp các em học sinh nắm bắt và chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải trao mũ bảo hiểm cho học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Tiền Hải).

Phối hợp đồng bộ

Đại úy Đỗ Văn Kết, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Song song với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông tại khu vực các cổng trường, Ðội đã phối hợp với ban giám hiệu các trường học tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng mô hình cổng trường ATGT. Chúng tôi mong muốn qua các hoạt động bảo đảm ATGT, các em học sinh có thêm những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; văn hóa, các quy tắc tham gia giao thông và mỗi em trở thành một tuyên truyền viên ATGT tích cực nhắc nhở người thân trong gia đình chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Trung tá Phạm Thành Trung, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết và xử lý tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa cho học sinh, xây dựng văn hóa giao thông và hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp… Hiện nay, toàn tỉnh có 47 mô hình cổng trường ATGT; duy trì hoạt động của 43 đội tình nguyện, xung kích vào đầu và cuối buổi học, thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông, theo dõi, ghi lại các thông tin cá nhân không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp điện, xe gắn máy, không chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đối với học sinh, nhắc nhở phụ huynh không thực hiện tốt quy định về giao thông tại khu vực cổng trường học.

Hiện nay, nhiều trường học trong tỉnh nằm ven các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, mật độ người và phương tiện qua lại cao. Vào thời điểm đầu và cuối các buổi học, lượng phương tiện tập trung ở cổng trường đông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Để giải quyết bài toán ATGT trên đường đến trường cho học sinh, các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp. Điều quan trọng hơn cả là cần phải có sự phối hợp trong việc giám sát, quản lý, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh ý thức tuân thủ đúng các quy định khi tham gia giao thông để con đường đến trường của các em luôn bình yên và an toàn.

Thực hiện tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, từ ngày 15/8 - 14/9, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 40 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông tới gần 58.000 học sinh, giáo viên các trường học trong tỉnh. Ký cam kết chấp hành quy định về ATGT cho 48.000 học sinh, giáo viên; ký 1.800 bản cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên không đủ điều kiện.

 Ra mắt mô hình Cổng trường ATGT tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày