Thứ 4, 15/05/2024, 14:28[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028 Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 4, 13/12/2023 | 22:13:01
3,418 lượt xem
Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin tỉnh hoạt động trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Hội đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh lần thứ IV đề ra.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh trao quà cho nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc da cam.

Thái Bình là một trong những tỉnh có số lượng nạn nhân CĐDC cao trong cả nước. Toàn tỉnh hiện có khoảng 33.000 người nghi nhiễm CĐDC/Điôxin, nhiều nạn nhân là thế hệ thứ hai, thứ ba. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã quan tâm, chung tay góp sức chăm lo, cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân CĐDC song cuộc sống của họ vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. CĐDC đã khiến các nạn nhân trở thành người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ.

Phát huy vai trò là tổ chức xã hội đại diện, chăm lo, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội. Trong 5 năm, Hội đã kết nạp gần 500 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 20.968 người. Hiện nay, hệ thống hội gồm tỉnh hội, 8 hội huyện, thành phố và 260 hội xã, phường, thị trấn cùng 1.348 chi hội cơ sở.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, nhiệm kỳ qua, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho nạn nhân CĐDC, xứng đáng là mái nhà chung, chỗ dựa tin cậy của nạn nhân CĐDC toàn tỉnh. Các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân gần 37 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 41 nhà tình nghĩa; trao tặng hơn 200.000 suất quà cho nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 cháu là nạn nhân gián tiếp tại Trung tâm Chăm sóc và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC thuộc Tỉnh hội; trao 300 xe lăn, xe lắc cho nạn nhân CĐDC.

Dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Chăm sóc và Dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam trực thuộc Tỉnh hội.

Thực hiện phương châm chăm sóc nạn nhân CĐDC theo hướng bền vững, thiết thực, hiệu quả, 5 năm qua đã có hàng nghìn nạn nhân CĐDC được khám chữa bệnh miễn phí. Bên cạnh đó, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh còn vận động các tổ chức trong và ngoài nước xây mới nhà xông hơi tẩy độc cho Trung tâm Tẩy độc thuộc Tỉnh hội; tài trợ trang thiết bị phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC. Trong 5 năm đã có 1.200 nạn nhân CĐDC được tẩy độc, hàng trăm nạn nhân được sử dụng thiết bị phục hồi chức năng cải thiện sức khỏe.

Song song với việc chăm lo sức khỏe và đời sống cho hội viên, các cấp hội còn thường xuyên động viên, khích lệ hội viên gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh và của hệ thống hội, điển hình như phong trào thi đua “Vì nạn nhân CĐDC”, “Dân vận khéo”... Tích cực vận động hội viên đóng góp hàng vạn ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất và hàng trăm triệu đồng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua có hơn 90% hội viên là cựu chiến binh gương mẫu, hơn 98% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “Nhắn tin từ thiện” do Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam phát động, Tỉnh hội đã triển khai nhiều giải pháp, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực nhắn tin ủng hộ nạn nhân CĐDC. 3 năm liền (2021 - 2023), Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Thái Bình là một trong những đơn vị tiêu biểu trong cả nước về số lượng tin nhắn ủng hộ chương trình.

Cũng trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin. Hội đã cung cấp nhân chứng, vật chứng cho Trung ương Hội phục vụ việc kiện các công ty hóa chất của Mỹ. Thu thập hàng triệu chữ ký, tổ chức nhiều cuộc mít tinh ủng hộ vụ kiện, buộc phía Mỹ phải chịu trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do họ gây ra ở Việt Nam. Đặc biệt, Hội đã kêu gọi ủng hộ 100 triệu đồng cho nạn nhân Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ; kêu gọi bạn bè quốc tế ủng hộ nạn nhân CĐDC Việt Nam nói chung, nạn nhân CĐDC Thái Bình nói riêng.

Để có được kết quả trên, trước hết là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; nỗ lực của cán bộ, hội viên trong toàn hệ thống hội và nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, phải kể đến công sức, tấm lòng, trách nhiệm của lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh. Hội đã hoạt động đúng hướng, phù hợp với điều kiện, tình hình tại địa phương. Vai trò, vị trí của Hội ngày càng được củng cố vững chắc, vị thế của Hội được nâng cao, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nạn nhân CĐDC, là đại diện cho ý chí và quyền lợi của hội viên.

Dự báo 5 năm tới tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn không ít khó khăn, tác động đến hoạt động công tác hội. Để tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, là chỗ dựa vững chắc cho nạn nhân CĐDC, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội phù hợp với Quyết định số 118-QĐ/TW, ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư. Chú trọng việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Phối hợp với các sở, ngành tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với nạn nhân CĐDC. Đổi mới phương thức vận động nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ nạn nhân CĐDC nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân, nạn nhân bị bệnh nặng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì nạn nhân CĐDC”; kiên trì đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân CĐDC. Kịp thời biểu dương những tấm gương nạn nhân CĐDC vượt khó vươn lên; cán bộ, hội viên tâm huyết với công tác hội và những tấm lòng vàng vì nạn nhân CĐDC.

Với phương châm “Đổi mới - hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của hội viên và nạn nhân CĐDC trong toàn tỉnh.

Các chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2023 - 2028
  • Phấn đấu phát triển từ 5 - 10% hội viên, hội viên danh dự.
  • 100% hội xã, phường, thị trấn có quỹ tình nghĩa.
  • Vận động nguồn lực chăm sóc nạn nhân CĐDC đạt từ 50 - 70 tỷ đồng.
  • 100% nạn nhân CĐDC được thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết.
  • Tổ chức khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho từ 5.000 - 7.000 nạn nhân CĐDC/năm.
  • Hàng năm, tổ chức tẩy độc cho từ 200 - 350 người, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày