Thứ 6, 03/05/2024, 16:18[GMT+7]

Thai Binh Homecoming: Sắc màu văn hóa Việt – Hàn

Thứ 2, 04/12/2023 | 06:26:13
10,343 lượt xem
Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day”, các đêm nhạc đặc sắc diễn ra tại Quảng trường Thái Bình thu hút người dân trong tỉnh và du khách các tỉnh, thành phố về theo dõi, cổ vũ, qua đó tạo nên đời sống văn hóa tinh thần sôi nổi, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, hưởng thụ văn hóa Việt - Hàn của mọi người.

Sôi nổi màn giao lưu của sinh viên các trường cao đẳng, đại học

Trong đêm âm nhạc đầu tiên diễn ra, cuộc thi sắc màu văn hóa Việt - Hàn thu hút những màn thể hiện ấn tượng, được đầu tư dàn dựng công phu của sinh viên các trường cao đẳng, đại học Việt Nam, Hàn Quốc, cho thấy văn hóa không chỉ là di sản lịch sử mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ, kích thích sự sáng tạo và hiểu biết giữa các thế hệ. Trong đó, mở màn là tiết mục múa “Thênh thang đường mới” do giảng viên Tô Sông Trà dàn dựng và sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Thái Bình thể hiện mang tới cho khán giả trải nghiệm đẹp về sự đan xen giữa văn hóa hiện đại và truyền thống. Ngoài ra, còn có nhiều tiết mục được dàn dựng công phu như “Yêu lắm Thái Bình ơi”, “Quê em điểm hẹn”, “Gió đánh đò đưa”, “Máu đỏ da vàng”… 

Tham gia biểu diễn, em Bùi Thị Luyến, Trường Đại học Thái Bình cho biết: Được nhà trường, các thầy giáo, cô giáo ủng hộ, em cùng hàng trăm sinh viên của 5 trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Thái Bình nỗ lực tập luyện một số tiết mục tham gia cuộc thi và cảm thấy vô cùng vinh dự, xúc động khi được đứng trên một sân khấu lớn, thông qua tác phẩm âm nhạc thể hiện tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước, khát vọng cống hiến, vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay. Em mong muốn có thêm những chương trình nghệ thuật lớn, được dàn dựng chuyên nghiệp và có sức hút lớn như cuộc thi này để thế hệ sinh viên hôm nay sẽ đóng vai trò quan trọng lan tỏa văn hóa, là cầu nối để bạn bè quốc tế có thêm hiểu biết về đất nước Việt Nam.

Theo dõi cuộc thi, em Nguyễn Thu Minh Ngọc, một khán giả cho biết: Em ấn tượng nhất với những tiết mục hát múa của sinh viên Việt Nam, đặc biệt là sinh viên Thái Bình bởi đây đều là những tiết mục được dàn dựng đẹp mắt và chuyên nghiệp trải dài trên một sân khấu lớn. Ngoài ra, em ấn tượng với giọng hát ngọt ngào trong những bản tình ca của sinh viên Hàn Quốc và còn yêu thích tiết mục “Múa quạt Hàn Quốc” của sinh viên Đại học Phenikaa vì những bộ trang phục truyền thống của Hàn Quốc rất đẹp, sắc màu rực rỡ mang tới không khí của lễ hội, của niềm vui, niềm hạnh phúc. Ngoài ra, các động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng nên chắc chắn sau chương trình, em sẽ tìm hiểu và thử tập luyện điệu múa này.

Đan xen giữa những tiết mục mang sắc màu âm nhạc truyền thống của Việt Nam, Hàn Quốc là màn nhảy hiện đại với không khí sôi động, thể hiện nguồn năng lượng tích cực của thế hệ trẻ đến từ 3 nhóm nhảy của sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tham gia biểu diễn 2 tiết mục nhảy hiện đại với sự tự tin, mạnh mẽ trong từng bước nhảy, em Nguyễn Minh Nhật, trưởng nhóm nhảy Trường Đại học Y Dược Thái Bình hào hứng chia sẻ: Trên sân khấu hoành tráng của Thai Binh Homecoming Day, thông qua phần trình diễn của mình, chúng em mang tới thông điệp thế hệ trẻ khát khao chinh phục những thử thách mới, khát khao được giao lưu và học hỏi cùng bạn bè trong nước, quốc tế. Đây chắc chắn là kỷ niệm đẹp, dấu ấn đáng nhớ trong quãng đời sinh viên của tất cả chúng em.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình cho biết: Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho các tiết mục nhưng đối với các thầy giáo, cô giáo, ở cuộc thi này, tất cả các em đều đã là những người chiến thắng. Đều là những diễn viên không chuyên nhưng bước lên sâu khấu lớn, các em đã nỗ lực thể hiện thành công hơn cả hy vọng của các nhà trường. Tin tưởng rằng thành công của chương trình trở thành động lực to lớn chắp cánh cho tình yêu nghệ thuật, mong muốn được lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng của sinh viên Thái Bình nói riêng, cũng như sinh viên các trường đại học tham gia chương trình nói chung.


Đặc sắc lễ hội âm nhạc Thai Binh Homecoming

Dù chương trình chính thức lễ hội âm nhạc Thai Binh Homecoming diễn ra vào tối ngày 2/12 nhưng ngay từ buổi sáng và suốt cả buổi chiều, rất đông khán giả đã có mặt tại Quảng trường Thái Bình để chờ xem các ca sĩ, DJ nổi tiếng của Việt Nam và Hàn Quốc chạy thử sân khấu. Trong đó, mong chờ nhất là màn thể hiện của 2 ca sĩ Mono và Noo Phước Thịnh. Có lẽ rất lâu rồi người hâm mộ tại Thái Bình mới được tận mắt chứng kiến những phần biểu diễn ấn tượng và trực tiếp giao lưu với các ca sĩ đang được giới trẻ mến mộ nên xuyên suốt đêm lễ hội, hàng chục nghìn người đã chia sẻ niềm vui hòa mình vào với những giờ phút sôi động của âm nhạc. 

Đúng với chủ đề của lễ hội Thai Binh Homecoming, biểu diễn trên quê hương mình, nam ca sĩ Mono cho biết: Ngoài sáng tác đã rất nổi tiếng trong năm qua là “Waiting for you”, anh mang tới chương trình những sáng tác mới, lần đầu tiên thể hiện trên sân khấu lớn. Mono bất ngờ bởi lễ hội thu hút quá đông khán giả tham gia và ủng hộ hết mình, tạo nên nguồn năng lượng tích cực cho ca sĩ khi đứng trên sân khấu, đồng thời mong muốn tại Thái Bình sẽ tổ chức nhiều hơn những lễ hội âm nhạc lớn để mình tiếp tục được “homecoming”, hát cho khán giả quê hương nghe nhiều hơn nữa.

Rất đông khán giả có mặt tại lễ hội âm nhạc Thai Binh Homecoming để cổ vũ cho màn thể hiện của nam ca sĩ Mono.

Cùng chung cảm xúc với nam ca sĩ Mono, rất đông khán giả có mặt tại lễ hội chia sẻ vô cùng xúc động khi được hòa mình vào đêm diễn tuyệt vời của các nghệ sĩ nổi tiếng ngay tại quê hương mình. 

Chị Chu Thúy Quỳnh, một khán giả đến từ Hà Nội cho biết: Lần đầu tiên mình được tham gia vào lễ hội âm nhạc có quy mô lớn, sôi động, thu hút đông người đến thế! Cảm ơn ban tổ chức đã tạo nên không gian tuyệt vời của Thai Binh Homecoming để cho khán giả được “cháy” hết mình với âm nhạc.

Song song với lễ hội âm nhạc, các gian hàng ẩm thực Hàn Quốc cũng là điểm đến của nhiều người dân. Anh Doãn Hoàng Hải, quán Jeju coffee chia sẻ: Nhận được thông tin của chương trình, quán đã đăng ký tham gia và chuẩn bị những mặt hàng đặc sắc nhất là những cốc café thơm ngon, những chiếc kem với hình thù ngộ nghĩnh thường xuất hiện trên những bộ phim của Hàn Quốc vì vậy đã có nhiều bạn trẻ trải nghiệm sản phẩm này.

Cùng các bạn thưởng thức món gà cay nổi tiếng của Hàn Quốc khi tới tham gia lễ hội âm nhạc, chị Trần Thị Thanh Mai (huyện Hưng Hà) chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với những món ăn cay, nóng, có nhiều loại sốt khác nhau của Hàn Quốc, đây là trải nghiệm rất tuyệt vời khi được ăn nhiều món mà mình mới chỉ được thấy qua phim ảnh. Mong rằng tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp với nhiều quốc gia tổ chức những sự kiện tương tự như Thai Binh Homecoming Day để người dân được tìm hiểu về văn hóa của các nước khác thông qua ẩm thực và âm nhạc.

Chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day” đã khép lại nhưng dư âm của chương trình này đối với những khán giả được hòa mình vào những đêm âm nhạc chất lượng mà chương trình đã tạo ra vẫn còn mãi. Đây không chỉ là sân chơi sáng tạo đầy ý nghĩa, là nơi gặp gỡ của tinh thần nghệ thuật Việt Nam và Hàn Quốc, mà đã thiết thực thỏa mãn nhu cầu được hưởng thụ âm nhạc của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ của Thái Bình.

Tú Anh