Thứ 6, 03/05/2024, 17:45[GMT+7]

Phát hành bộ tem về các loài lan hài Việt Nam

Chủ nhật, 10/12/2023 | 18:53:12
12,361 lượt xem
Nhằm góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao ý thức người dân về bảo vệ các loài lan hài Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem "Lan hài".

Mẫu block: HÀI TAM ĐẢO Paphiopedilum gratrixianum Rolfe, 1905

Bộ tem gồm 4 mẫu và 1 blốc, các mẫu tem đều có giá mặt 4.000 đôn, blốc giá mặt 15.000đ, giới thiệu vẻ đẹp của một số loài lan hài quý hiếm, đặc hữu và được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam.

Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 10/12/2023 đến ngày 30/06/2025.

Phát hành bộ tem về các loài lan hài Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu 4-1: HÀI VIỆT NAM Paphiopedilum vietnamense O.Gruss & Perner, 1999


Phát hành bộ tem về các loài lan hài Việt Nam - Ảnh 2.

Mẫu 4-2: HÀI HỒNG Paphiopedilum delenatii Guillaumin, 1924


Phát hành bộ tem về các loài lan hài Việt Nam - Ảnh 3.

Mẫu 4-3: HÀI CHÂN TÍM Paphiopedilum tranlienianum O.Gruss & Perner, 1998

Phát hành bộ tem về các loài lan hài Việt Nam - Ảnh 4.

Mẫu 4-4: HÀI ĐÀI CUỐN Paphiopedilum appletonianum (Gower) Rolfe, 1896

Bộ tem do hoạ sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế bằng phương pháp vẽ màu tempera kết hợp đồ hoạ vi tính thể hiện đặc tả các loài lan hài trong đời sống tự nhiên. Tư liệu hình ảnh thiết kế bộ tem "Lan hài" do Tiến sĩ Đinh Quang Diệp, nhiếp ảnh gia Chu Xuân Cảnh cung cấp và cho phép sử dụng.

Lan Hài là những loài thực vật thuộc Phân họ Lan Hài (Cypripedioideae) - một nhánh nhỏ nhưng nổi bật trong quá trình tiến hoá của Họ Lan (Orchidaceae).

Đặc điểm chung của các loài lan hài là cấu trúc hoa đặc biệt với cánh môi (hay còn gọi là cánh giữa) biến đổi thành dạng "khoang túi" trông tựa như chiếc hài của phụ nữ ngày xưa. Các khoang túi này giống như những chiếc bẫy để thu hút côn trùng, côn trùng bị hấp dẫn vào phía sâu trong túi hài buộc phải vượt qua nhị lép, mà phía sau đó chúng thu thập hay tích tụ khối phấn, bằng cách đó thụ phấn cho hoa. Lan hài tái sinh bằng hạt.

Việt Nam được coi là thiên đường của các loài lan hài khi có hơn 20 loài lan hài nguyên chủng và lai tự nhiên mà trong số đó có nhiều loài lan hài đặc hữu chỉ có riêng ở Việt Nam. Đa số các loài lan hài Việt Nam đều có tên trong sách Đỏ. Do nhiều nguyên nhân, nhiều loài lan hài Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa