Thứ 6, 03/05/2024, 11:32[GMT+7]

Hội thảo khoa học “Phát huy sức mạnh giá trị văn hóa, con người, phát triển Thái Bình nhanh, bền vững trong giai đoạn hiện nay”

Thứ 6, 15/12/2023 | 16:58:32
14,055 lượt xem
Sáng ngày 15/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy sức mạnh giá trị văn hóa, con người, phát triển Thái Bình nhanh, bền vững trong giai đoạn hiện nay”. Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Luận, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh Thái Bình được thành lập cách đây 133 năm (21/3/1890 – 21/3/2023), nhưng quá trình hình thành mảnh đất và con người nơi đây đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Những điều kiện về tự nhiên, kinh tế, xã hội, lịch sử là cơ sở hình thành nên giá trị văn hóa, con người Thái Bình. Những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa, con người Thái Bình trong lịch sử muốn được phát huy mạnh mẽ trong điều kiện hiện nay thì phải thẩm thấu vào trong lối sống của từng cá nhân, cộng đồng, chuyển hóa thành hành vi trong các hoạt động và quan hệ ứng xử. Khi có môi trường gia đình, nhà trường và xã hội lành mạnh với những chính sách đồng bộ, những giá trị bền vững đó sẽ không ngừng được nuôi dưỡng và phát huy, trở thành định hướng cho lý tưởng sống của mỗi cá nhân. 

Thông qua hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người đối với sự phát triển quê hương, đất nước trong thời kỳ mới và hội nhập quốc tế; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Hội thảo là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 30/01/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày tham luận tại hội thảo.

Lãnh đạo Báo Thái Bình trình bày tham luận tại hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Hội thảo khoa học đã thu hút 26 bài tham luận, trong đó có 8 tham luận trực tiếp tại hội thảo, thể hiện sự nghiên cứu công phu, tâm huyết, mang tính khoa học và thực tiễn cao. Từ những nguồn tư liệu sưu tầm và thực tiễn hoạt động, các tham luận làm rõ đặc trưng, giá trị của văn hóa truyền thống; các yếu tố hình thành phẩm chất, tính cách con người Thái Bình. 

Bằng những số liệu, dẫn chứng thực tiễn, các tham luận đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát huy sức mạnh giá trị văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh Thái Bình thời gian qua; những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đồng thời đề xuất giải pháp về việc quan tâm chỉ đạo, đầu tư, hỗ trợ để tạo đà xây dựng quê hương Thái Bình tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh hiện nay.

Tú Anh