Thứ 7, 04/05/2024, 06:59[GMT+7]

Gìn giữ niềm đam mê thư pháp Hán Nôm

Thứ 6, 02/02/2024 | 16:02:31
13,859 lượt xem

Biểu diễn viết trường quyển giới thiệu đến công chúng về nghệ thuật thư pháp.

“Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực tàu giấy đỏ
Bên phố đông người qua...”

Ngày nay, nghệ thuật thư pháp với mực tàu, giấy đỏ không chỉ gắn liền với hình ảnh của những ông đồ mà ngày càng có nhiều nam thanh, nữ tú đam mê thú chơi tao nhã này. Không ít người với hiểu biết sâu rộng về thư pháp Hán Nôm đang góp phần tích cực gìn giữ, lan tỏa nét đẹp của văn hóa dân tộc.

Hơn 10 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp Hán Nôm Quỳnh Phụ với địa điểm đặt tại chùa Thiên Phúc, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) là nơi sinh hoạt của hàng trăm thành viên. Không phân biệt lứa tuổi, ngành nghề, các thành viên không chỉ ở huyện Quỳnh Phụ mà còn đến từ các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh. Đều đặn vào các ngày cuối tuần, nắng cũng như mưa, đông cũng như hè, CLB duy trì lớp truyền dạy viết thư pháp Hán Nôm. Để viết được thư pháp bằng chữ Hán, chữ Nôm, người viết cần phải am hiểu về ý nghĩa của con chữ, có nền tảng kiến thức sâu về kết hợp và phân bố hình khối, tạo dáng chữ qua từng đường nét. Từ cây bút lông, đường bút của người viết thư pháp có thể tạo ra những nét chữ nghệ thuật, khi to, khi nhỏ, có khi thật mảnh mai, uyển chuyển, uốn lượn, có khi lại mạnh mẽ, dứt khoát, rắn rỏi, sắc cạnh. Những nét chữ tạo nên nhịp điệu, sắc thái, linh hồn cho bức thư pháp. Mỗi buổi học không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là cơ hội để các học viên được hiểu hơn về những giá trị truyền thống mà nghệ thuật thư pháp đại diện.

Ông Bùi Đăng Trà, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Hán Nôm Quỳnh Phụ chia sẻ: Mục đích lớp truyền dạy viết thư pháp của CLB là nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống của nghệ thuật thư pháp. Thư pháp không chỉ gần gũi mà còn giúp người chơi hiểu thêm về cái hay, cái đẹp từng câu chữ. Ngoài ra, thư pháp còn là nghệ thuật dưỡng tâm, rèn tính, hướng tới sự cân bằng cho cuộc sống.

Trong không gian thiền tịnh của ngôi chùa Thiên Phúc, nghệ thuật thư pháp đang được trao truyền bên những nghiên mực, bút lông, tạo nên những khoảng lặng trong tâm hồn, giúp mỗi người như bình yên với hoài niệm và truyền thống. Mặc dù thời vàng son của thư pháp đã qua nhưng những người đam mê thư pháp vẫn học tập và trau dồi con chữ để làm đẹp hơn loại hình nghệ thuật này. Là một trong những nghệ nhân thư pháp tại thành phố Hải Phòng, cách 1 tuần, ông Đào Trọng Vân đều vượt gần trăm cây số về tham gia sinh hoạt tại lớp truyền dạy viết thư pháp của CLB Thư pháp Hán Nôm Quỳnh Phụ. Ông Vân cho biết: Vì rất trân trọng nét chữ thư pháp mang dáng dấp cổ xưa của thầy Bùi Đăng Trà nên tôi lựa chọn tập luyện tại CLB. Hiện nay, tôi có thể đi viết và giao lưu thư pháp ở nhiều nơi, chia sẻ niềm đam mê chữ thánh hiền.

Là một trong những thành viên ít tuổi nhất của CLB, em Đào Minh Cường, sinh viên ngành Hán Nôm, Đại học Khoa học Huế đến với CLB từ năm 2016. Cường cho biết dù là người trẻ nhưng em sớm có niềm đam mê, ý thức trách nhiệm bảo tồn nghệ thuật thư pháp, nỗ lực trau dồi trình độ của bản thân. Hiện nay, em đảm nhận 1 lớp thư pháp online và 1 lớp thư pháp tại Trường Đại học Khoa học Huế, góp phần thiết thực lan tỏa, truyền lửa đam mê cho các bạn trẻ.

Thư pháp chữ Việt đang được nhiều người đón nhận bởi lối viết gần gũi, dễ đọc, dễ hiểu.

Trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, CLB Thư pháp Hán Nôm Quỳnh Phụ đã tổ chức trưng bày 80 tác phẩm thư pháp ấn tượng của thành viên, giao lưu cùng các CLB thư pháp Hán Nôm trong và ngoài tỉnh giúp các thành viên của CLB thêm trân quý, gắn bó với nghệ thuật thư pháp. Đặc biệt trong đó là hoạt động biểu diễn viết trường quyển 100m nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa, giới thiệu đến công chúng về môn nghệ thuật hấp dẫn, thú chơi được nhiều người yêu thích. Không chỉ trong mỗi dịp kỷ niệm của CLB, chùa Thiên Phúc vẫn luôn là điểm đến của nhiều người đam mê nghệ thuật thư pháp, ngày ngày thơm mùi mực tàu từ những tác phẩm thư pháp Hán Nôm độc đáo và ấn tượng. Từ đó nhằm góp phần gìn giữ những giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ hàm chứa trong mỗi tác phẩm thư pháp.

Tú Anh