Thứ 3, 21/05/2024, 11:10[GMT+7]

Thụy Hồng- làng quê văn hóa

Thứ 5, 22/10/2015 | 09:24:51
4,957 lượt xem
Thụy Hồng là xã thuần nông, nằm về phía Đông Bắc của huyện Thái Thụy. Những dòng họ đến đây khởi nghiệp từ buổi sơ khai có: Nguyễn, Dương, Bùi, Đoàn, Hoàng, xuất phát từ Kinh Bắc, Phú Thọ, Hải Dương, Thanh Hóa, Nam Định. Cả ba làng của xã đều có đình thờ các vị thành hoàng làng có công phò vua đánh giặc cứu nước và đều được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia.

Lễ hội truyền thống tại Thụy Hồng (Thái Thụy).

Hàng năm, vào tháng giêng và tháng tám âm lịch, cả ba làng đều mở lễ hội (không trùng ngày) với hình thức giống nhau. Đây là dịp để người dân Thụy Hồng nhớ về nguồn cội, tri ân công đức của các vị thành hoàng và các tiền nhân đã truyền nghề, mang lại bát cơm no đầy cho con cháu. Đồng thời, đây còn là hoạt động tâm linh để người dân giãi bày những phiền muộn, lo âu; cầu mong sức khỏe, bình an; cầu mong được phù hộ, chở che để vượt qua thử thách, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Trong lễ hội có phẫn lễ và phần hội. Phần lễ gồm các nghi thức tế lễ và dâng hương. Phần hội có các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, kéo co, đu quay, tổ tôm điếm..., thu hút nhiều người hưởng ứng, tham gia. Trong đêm làng mở hội, những người nông dân quanh năm vất vả làm lụng, chân lấm tay bùn thoắt biến thành những nghệ sĩ thực thụ, toát lên vẻ mộc mạc, giản dị và rất đỗi chân thành, biểu diễn hết mình để mang lại niềm vui cho mọi người. Khung cảnh đó sẽ làm trái tim những người con của làng rung lên nhịp đập xúc động, thấy quê hương gần gũi, thân thiết với mình hơn bao giờ hết. Mỗi mùa hội làng, tình làng, nghĩa xóm càng thêm khăng khít, bền chặt trong tiếng trống khua rộn rã ở sân đình.

 

Không chỉ có tiếng trống hội làng mới ấm áp nghĩa tình mà mỗi năm tết Trung thu của trẻ em cũng trở thành tết của tất cả mọi người. Người lớn cũng háo hức chẳng khác gì trẻ nhỏ. Chẳng ở đâu đón tết Trung thu lại vui như ở Thụy Hồng. Mọi người dựng trại cho cả xóm, mọi nhà hôm ấy đều tắt bếp để ăn bữa cơm chung. Không gian đầy tiếng cười vui. Đâu chỉ các em nhỏ mà các bà, các chị cũng tham gia góp vui văn nghệ. Có bà tuổi thất thập vẫn tham gia nhảy sạp. Người nối người, mặt vui hớn hở xuống đường đi rước đèn ông sao cùng các cháu thiếu nhi. Đoàn người nối dài, rộn ràng trong hương lúa mênh mang. Ánh trăng rằm như rót mật vàng sóng sánh trên môi bao nụ cười, làm cho chốn làng quê càng thêm thanh bình, no ấm.

 

Người Thụy Hồng chăm chỉ trên những thửa ruộng của mình. Cánh đồng nhiều chỗ chua mặn không làm người nông dân ngừng tay cấy cày, cải tạo đất để cho những mùa vàng bội thu. Toàn xã có 265,4ha trồng lúa, năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha/vụ. Hệ thống thủy lợi của ba HTX ở ba thôn đã đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu nước. Hệ thống bờ vùng, bờ thửa, nhiều mương máng đã được cứng hóa. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được đẩy mạnh. Nhiều gia trại ra đời, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bà con nhân dân tích cực trồng các cây tăng vụ.

 

Đường giao thông tại Thụy Hồng được đầu tư xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Trịnh Cường

 

Cùng với nông nghiệp, Thụy Hồng còn chú trọng phát triển các ngành thủ công nghiệp như dệt chiếu, dệt thảm, trồng nấm, mây tre, đan nón... và khôi phục các làng nghề như buôn bán, dệt xăm (Tu Trình), chắp gai (Lưu Đồn), đan vó (Vạn Đồn). Mấy năm gần đây, nhiều hộ đã mua sắm máy móc phục vụ sinh hoạt và sản xuất thay thế sức người, cho năng suất, hiệu quả cao hơn.

 

Chợ Đụn - trung tâm buôn bán chính của xã, họp chính vào những ngày phiên trong tháng, mỗi phiên cách nhau 5 ngày. Với hệ thống đường giao thông nối trung tâm huyện và các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được hoàn thiện, việc thông thương, trao đổi hàng hóa với các xã lân cận ngày càng thuận tiện hơn. Dọc đường làng có các hàng quán, dịch vụ nhỏ phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đời sống bà con ngày càng được nâng lên rõ rệt.

 

Thụy Hồng hiện đang tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới. Mùa lại về trên cánh đồng quê hương. Hết vụ lúa lại tiếp vụ đông. Về miền quê văn hóa này, ai cũng thấy lòng mình reo vui khi nhìn ngắm một màu xanh trải dài miên man trong khói lam chiều...

 

Lê Thị Nhung

(Thụy Hồng, Thái Thụy)

  • Từ khóa