Thứ 4, 15/05/2024, 14:42[GMT+7]

Cựu chiến binh xã Đông Quang: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 4, 10/01/2024 | 21:15:00
3,489 lượt xem
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những người lính cựu của xã Đông Quang (Đông Hưng) từng “vào sinh ra tử” trên chiến trường trở về với đời thường luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ Minh Đức của cựu chiến binh Vũ Văn Minh, xã Đông Quang mỗi năm đạt doanh thu 4 tỷ đồng.

Xuất ngũ về địa phương năm 1982, cựu chiến binh (CCB) Vũ Văn Tùng, thương binh hạng 3/4, thôn Hưng Đạo Đông, xã Đông Quang phải bươn trải nhiều nghề để đưa gia đình thoát nghèo. Cách đây 5 năm, trong một chuyến thăm thân tại Hà Nội, ông học được nghề làm bánh kẹo rồi đưa về địa phương phát triển. 

CCB Vũ Văn Tùng chia sẻ: Lúc đầu chỉ có hai vợ chồng làm bánh kẹo thủ công, mỗi ngày tầm 10kg rồi tự mang đi chợ bán. Sau thấy tiêu thụ tốt, lại được Hội CCB xã phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn, tôi đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, thuê thêm người mở rộng sản xuất. Đến nay, cơ sở sản xuất 7 tạ bánh kẹo/ngày, cung cấp cho các đầu mối trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm ổn định cho 20 lao động, chủ yếu là người có tuổi. 

Bà Vũ Thị Mơ, xã Đông Quang cho biết: Trước tôi làm dệt bao bì, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cơ sở phải đóng cửa, may có cơ sở làm bánh kẹo của anh Tùng, tôi xin vào làm. Làm bánh kẹo dễ, nhẹ nhàng, tôi học vài hôm là thành thạo. Ngày công của tôi là 80.000 đồng. Đây cũng là cơ hội để người cao tuổi chúng tôi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Mỗi người mỗi hoàn cảnh song hội viên Hội CCB xã Đông Quang luôn động viên nhau đoàn kết vượt khó, giúp nhau phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, trong đó có hàng chục mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, nhiều mô hình phát triển kinh tế do CCB làm chủ còn tạo việc làm cho đồng đội của mình và nhiều lao động địa phương. 

CCB Vũ Văn Minh, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ Minh Đức cho biết: Để phát triển kinh tế gia đình, tôi chọn làm đồ gỗ mỹ nghệ, ban đầu thu nhập cũng bấp bênh vì làm thủ công. Sau có sự động viên của Hội CCB xã, tôi mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư mua nhiều máy móc, đặc biệt là hệ thống máy cắt gỗ, máy tiện gỗ, tạo kiểu hoạt động bằng phần mềm đã lập trình trên máy tính. Mọi thao tác đều có độ chính xác cao, tạo ra sản phẩm chất lượng, máy có hệ thống hút bụi tự động đi kèm khắc phục được việc xả bụi bẩn ra môi trường, an toàn với sức khỏe người lao động. Trước làm thủ công sản phẩm ít mà phải thuê 10 lao động, giờ có máy móc hỗ trợ lao động giảm còn 8 người đứng máy nhưng mỗi năm làm ra hàng nghìn sản phẩm đồ gỗ các loại, đạt doanh thu khoảng 4 tỷ đồng/năm. Điều tôi thấy ấm lòng là việc sản xuất của mình đã giúp 4 đồng đội có công việc ổn định với thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.  

Hội CCB xã Đông Quang có 455 hội viên, trong đó có hơn 100 hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhiều ngành nghề được các CCB du nhập về địa phương như sản xuất bánh kẹo, đồ gỗ mỹ nghệ. Cùng với đó, các CCB tích cực trồng cây, chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Toàn xã có 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, có 30 cửa hàng kinh doanh tạp hóa, nhiều hộ mạnh dạn tích tụ ruộng, đầu tư máy làm đất, máy cấy sản xuất lúa hàng hóa, gần chục hộ phát triển gia trại, trang trại có thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Vũ Công Uẩn, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Quang cho biết: Không chỉ phát động phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, năm qua, Hội CCB xã còn phối hợp với các đơn vị mở 2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hàng trăm lượt hội viên, phối hợp với ngân hàng tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với dư nợ hơn 300 triệu đồng. Hội viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, chủ động áp dụng kiến thức được tập huấn vào sản xuất, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Vì thế, trên địa bàn xã không còn hộ CCB nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng. 

 Cựu chiến binh Vũ Văn Tùng, xã Đông Quang làm giàu từ sản xuất bánh kẹo.  

 Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày