Thứ 5, 16/05/2024, 10:11[GMT+7]

Thanh Tân: Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 3, 02/04/2024 | 23:12:33
2,244 lượt xem
Thời gian qua, Đảng bộ xã Thanh Tân (Kiến Xương) lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế. Nhờ đó, diện mạo nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Cơ sở sản xuất Tư Hoa, thôn Nam Lâu, xã Thanh Tân tạo việc làm ổn định cho 25 lao động.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu tới năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng, không còn hộ nghèo. Để đạt được mục tiêu này, Đảng ủy, UBND xã, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Giao HTX SXKD DVNN liên kết với các công ty trong và ngoài tỉnh liên kết bao tiêu sản phẩm, tích tụ ruộng đất, sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần giảm diện tích ruộng bỏ hoang ở địa phương. Đảng ủy xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã về dự sinh hoạt tại các chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, kịp thời có những giải pháp chỉ đạo phát triển kinh tế. Kết quả, từ chỗ chỉ tích tụ được 35,05ha đất nông nghiệp năm 2020, đến nay Thanh Tân đã tích tụ được hơn 50ha, xây dựng được 1 mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, 1 sản phẩm OCOP 3 sao cùng nhiều mô hình liên kết sản xuất lúa và rau màu.

Bên cạnh đó, xã chú trọng phát huy thế mạnh sẵn có của cụm công nghiệp, tiếp tục giải phóng mặt bằng mở rộng cụm công nghiệp để thu hút doanh nghiệp đầu tư. Khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp, mở rộng ngành nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn xã có gần 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tạo việc làm cho 3.000 lao động với thu nhập bình quân đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hoa, chủ cơ sở sản xuất Tư Hoa, thôn Nam Lâu cho biết: Năm 2020, tôi mở cơ sở chuyên lắp ráp đồ chơi trẻ em gia công cho doanh nghiệp ở Hải Dương. Tôi đã đầu tư nhà xưởng, máy móc với số vốn gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Đây là công việc không quá khó nhưng đòi hỏi người làm phải có độ chính xác, kỹ thuật cao mới duy trì được đơn hàng ổn định. Bình quân mỗi tháng cơ sở sản xuất hơn 100.000 sản phẩm, trừ chi phí thu lãi khoảng 30 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Hồng Tươi, thôn Tử Tế chia sẻ: Mức thu nhập hiện tại đã góp phần cải thiện đời sống cho người dân ở vùng nông thôn. Nhưng điều quan trọng nữa là chúng tôi được làm việc gần nhà, công việc phù hợp, đi lại thuận tiện.

Khu vui chơi thiếu nhi trong công viên xã Thanh Tân. 

Nhờ thế mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và hệ thống giao thông thuận lợi đã tạo đà để các loại hình dịch vụ ở Thanh Tân phát triển mạnh như ăn uống, kinh doanh điện tử, cơ khí, vật liệu xây dựng, kinh doanh tổng hợp với gần 1.000 lao động tham gia. Thương mại, dịch vụ phát triển đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,59%. 

Ông Vũ Văn Lượng, thôn An Cơ Bắc cho biết: Với mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình vào xây dựng quê hương, từ năm 2015 tôi xây dựng công viên xã Thanh Tân trên diện tích 7.000m2. Từ vùng ao trũng, bãi đất hoang, tôi đã đầu tư 25 tỷ đồng để làm bể bơi, phòng tập gym, sân bóng nhân tạo, khu vui chơi thiếu nhi. Qua đó góp phần không nhỏ đưa Thanh Tân phát triển như đô thị, có cảnh quan sạch đẹp, hiện đại không kém gì thành phố.

Tại phòng tập gym, anh Lê Minh Hiệu cho biết: Mặc dù tôi sống ở xã Quốc Tuấn nhưng hàng ngày đều sang công viên xã Thanh Tân để rèn luyện nâng cao sức khỏe. Đến với phòng tập, chúng tôi được lựa chọn máy tập, thời gian tập thoải mái với giá phù hợp và có đủ các dịch vụ về giải khát, bể bơi đi kèm. Vì thế, tôi đã mua vé tháng để tập bất cứ thời điểm nào. Thanh Tân thực sự là miền quê đáng sống.

Thời gian tới, Đảng ủy xã Thanh Tân tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

 Diện mạo xã Thanh Tân khang trang, sạch đẹp. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày