Thứ 7, 04/05/2024, 11:03[GMT+7]

Việt Nam thăng hạng trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Thứ 4, 20/03/2024 | 16:23:48
2,232 lượt xem
Tín hiệu vui, năm nay Việt Nam đã tăng 11 bậc so với năm ngoái và lên vị trí thứ 54. Đây là năm thứ 3 liên tiếp mà Việt Nam tăng bậc trên bảng xếp hạng này.

Ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Bảng xếp hạng hạnh phúc dựa trên kết quả khảo sát tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như dựa vào trung bình cộng 3 năm khảo sát gần nhất. Người dân được yêu cầu tự đánh giá cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10, gắn với các yếu tố sự hài lòng trong cuộc sống, GDP bình quân đầu người, an sinh xã hội, tuổi thọ và sức khỏe, sự tự do, sự hào phóng và vấn đề tham nhũng. Thang điểm 10 đồng nghĩa với cuộc sống hạnh phúc nhất.

Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, với 7,7 điểm, kế đến vẫn là các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển. Trong Top 10, còn có Israel, Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Thụy Sỹ và Australia.

Nói về Phần Lan, theo các nhà nghiên cứu, mối liên hệ chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, và sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống là những yếu tố giúp người dân nơi đây cảm thấy hài lòng với cuộc sống. Ngoài ra an sinh xã hội tốt; niềm tin vào chính phủ; mức độ tham nhũng thấp; chất lượng giáo dục tốt, và chế độ chăm sóc sức khỏe miễn phí cũng là những yếu tố then chốt.. Người dân nước này có thể có quan điểm đơn giản hơn về một cuộc sống thành công.

Báo cáo năm nay cũng cho thấy thế hệ trẻ hạnh phúc hơn so với những người lớn tuổi ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Và đứng ở 2 vị trí cuối cùng trong BXH này với chỉ 1,7 điểm và 2,7 điểm là Afghanistan, Liban - những quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và xung đột.

Trong Bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc của Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2024, Việt Nam đứng thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023. Đây được xem là một tín hiệu vui thể hiện chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Báo cáo được công bố đúng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Được tổ chức lần đầu tiên kể từ năm 2013, ngày 20/3 hàng năm đã được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhằm kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày