Thứ 2, 29/04/2024, 05:29[GMT+7]

Thái Phúc Rộn ràng văn hóa làng

Thứ 6, 03/12/2010 | 08:54:09
2,405 lượt xem
Xã Thái Phúc (Thái Thụy), trước đây là tổng Phúc Khê, được hình thành từ những làng chài nhỏ bé. Vào thế kỷ thứ X, XI, cư dân thập phương, nhiều nhất là Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định... về đây lập nghiệp làm nghề đánh cá và chăn vịt.

Một góc khu dân cư xã Thụy Sơn (Thái Thụy). Ảnh: Ngọc trâm

Về sau, nền văn minh lúa nước phát triển, Thái Phúc có nghề làm ruộng lúa nước và ngày nay sản xuất nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi đã trở thành ngành sản xuất chính, là một trong những xã trong vùng trọng điểm lúa của huyện Thái Thuỵ.

 

Người Thái Phúc lao động cần cù sáng tạo, có truyền thống anh dũng kiên cường chống giặc ngoại xâm, là xã anh hùng lực lượng vũ trang thời chống Pháp. Lao động vất vả, chiến đấu hy sinh gian khổ, nhưng người Thái Phúc đoàn kết, lạc quan yêu đời. Vào những dịp mùa màng bội thu, niềm vui nói không đủ, họ đã hát và múa, làm rộn ràng thôn dã làng quê.

 

Tiếp thu được được những điệu dân ca, dân vũ quanh vùng, Thái Phúc đã có truyền thống hát chèo, hát văn có tiếng. Vào những dịp lễ tết thôn làng Thái Phúc thường tổ chức liên hoan văn nghệ lửa trại, hoặc biểu diễn có sân khấu, hát múa thâu đêm dưới ánh đuốc, ánh đèn. Giờ xã đã có đội chèo truyền thống, các thôn đều có đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, mang lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác, đất nước, quê hương.

 

Nhằm khơi dậy thêm truyền thống lao động sản xuất, văn hoá văn nghệ, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Thái Phúc đã rộn ràng văn hoá làng bởi sự tài trợ của Tổng Công ty phân bón và hoá chất dầu khí đạm Phú Mỹ và Đài Phát thanh-Truyền hình Thái Bình. Đây là chương trình Văn hoá làng số 10, tổ chức lần đầu ở Thái Phúc nên bà con rất háo hức mong chờ.

 

Chiều 20-10-2010, tại bến sông trước Nhà Văn hoá xã, trên 1000 cổ động viên là cán bộ, nhân dân của 7 thôn trong xã đã tụ tập đông vui, cờ băng khẩu hiệu, áo váy của diễn viên văn nghệ, sắc màu trang phục của bà con sặc sỡ rợp trời. Cả khúc sông quê dậy lên tiếng reo hò cổ vũ cho 2 đội Phúc Khê trung và Phúc Khê thượng đua tài môn đẩy thuyền chở lúa và rơm rạ, sản vật làm ra qua những ngày tháng làm lụng vất vả. Những con sào tre vồng lên bởi cánh tay săn chắc của “cầu thủ” chính hiệu nông dân. Con thuyền vút lên, lướt sóng giữa tiếng reo hò vang dậy vang vọng cả vùng quê.

 

Sáng 21-10-2010, tại sân chùa Phúc Lâm, cuộc đua tài của 2 đội Phúc Khê trung và Phúc Khê thượng lại diễn ra thật hào hứng sôi nổi. Người xem đứng chật sân chùa, nhưng rất nghiêm túc, trật tự để theo dõi trai tài, gái sắc quê ta đua tài. Hoạt cảnh chèo của Phúc Khê trung nhịp nhàng, sâu lắng với giọng ca Bích Hiệp trong trẻo, vút cao. Hát văn truyền thống của Phúc Khê thượng rộn ràng, trang nghiêm theo nhịp đàn, tiếng trống, lúc dồn dập, lúc khoan thai, khiến khán giả cũng lắc lư theo.

 

Múa trống cơm của thầy cô giáo Trường Tiểu học xã mới đặc sắc làm sao. Những cô gái uyển chuyển áo dài, váy áo bán thân ngộ nghĩnh, đeo những chiếc trống cơm xinh xinh, với đôi bàn tay thon nhỏ gõ, bịt bập bùng và những chàng trai quần áo mầu, chít khăn, mang ô tinh nghịch dập dình, làm cho tiếng cười của người xem rộ lên. cổ động viên tung hô xuýt tuột cả băng khẩu hiệu cầm tay. Khéo tay, hay làm – cuộc thi nhảy bao bố, đan cói, chẻ nan đan cót càng làm cho cuộc vui thêm cao trào, hứng khởi. Nhảy bao bố vượt chướng ngại vật, “cướp cờ” làm cho khán giả có người cười ngả, cười nghiêng.

 

Chân cứng, đá mềm – những đôi chân khoẻ mạnh trong bao bố nhảy bần bật tiến lên phía trước, qua hai chướng ngại vật là hai đòn tre kê cao khoảng 30 cm, lấy cờ đưa về đích. Có “cầu thủ” vướng vấp ngã kềnh, bị phạt điểm phạm quy mà vui. Đan bao cói, phần vấn đáp các “thí sinh” trả lời đầy đủ về đặc điểm của bao bì, tác dụng của sản phẩm, những đại lý của Đạm Phú Mỹ ở Thái Bình. Đan cói, chẻ nan đan cót thoăn thoắt những bàn tay thôn nữ, không kém phần hồi hộp khi những sợi cói, nan tre mỏng tưởng như bị lỗi.

 

Kết thúc cuộc đua tài không có người thắng, người thua. Phúc Khê trung và Phúc Khê thượng cùng hoà. Kẻ tám lạng, người nửa cân, người hơn cái này lại kém cái kia, người kém cái kia lại hơn cái này. Trọng tài mực thước, công tâm, không phải là dĩ hoà vi quý cũng khó phân thắng bại. Bù trừ thế là phải. Tất cả đều chiến thắng. Thành viên 2 đội và khán giả cùng vui.

Lê Vũ

Thôn Đồng Uyên, Thái Phúc - Thái Thuỵ

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày