Thứ 2, 29/04/2024, 05:48[GMT+7]

Hài Tết 2011: Chuyện nhà quê vẫn “hot”

Thứ 6, 17/12/2010 | 08:07:38
2,748 lượt xem
Vài năm trở lại đây, băng đĩa hài Tết trở thành sản phẩm "hot". Năm nay, những câu chuyện về làng quê vẫn là chủ đề được nhiều chương trình khai thác.

Công Lý, Vân Dung tiếp tục đắt hàng trong các chương trình mừng Xuân con mèo.

Được quan tâm hàng đầu với hài Tết là kịch bản, bởi đó là "bột" để gột nên thành công. Diễn viên nổi tiếng đến mấy cũng "bất lực" nếu kịch bản nhạt, nhảm và nhố nhăng.

Chiều “thượng đế”

Hai sản phẩm hài của Công ty nghe nhìn Thăng Long đều có bóng dáng của những yếu tố dân gian. Đặc biệt là việc dùng 2 truyện ngắn nổi tiếng của Nam Cao và Nguyễn Công Hoan: "Trẻ con không được ăn thịt chó", "Cụ Bá Chánh mất giày". Tiểu phẩm "Siêu nịnh" với bối cảnh nông thôn miền Bắc thời phong kiến cũng được dựng lên để đánh vào thói hư tật xấu của quan lại xưa.

"Đối tượng phục vụ của chúng tôi là nhân dân lao động, vì vậy, hài Tết phải đáp ứng nhu cầu xem của họ" - đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ.

Rút kinh nghiệm của những năm trước, kịch bản hợp gu của người dân phía Nam cũng được các đơn vị sản xuất ở miền Bắc tính đến. Đạo diễn Phạm Đông Hồng cho rằng, nhu cầu xem hài của nhân dân hai miền sẽ được cân bằng trong mùa Tết năm nay.

Và khác với mọi năm, với những chương trình kéo dài lê thê, năm nay hiểu được nguyện vọng của các "thượng đế", các nhà sản xuất cho ra lò các tiểu phẩm ngắn và sâu sắc, mỗi tiểu phẩm chỉ dài khoảng 30 phút.

Vất vả chọn bối cảnh

Năm nay, các gương mặt cũ vẫn tiếp tục "làm mưa làm gió" trong các chương trình hài như Hiệp gà, Công Lý, Vân Dung, Hán Văn Tình, Hồng Vân, Hoài Linh, Vượng râu, Quang Thắng… và một dàn diễn viên trẻ khác.

Nhưng một trong những khó khăn đáng kể với các nhà sản xuất năm nay là việc chọn bối cảnh quay. Công việc này nhiều khi còn phụ thuộc lịch của các "sao". Như Hồng Vân và Hoài Linh rất bận rộn nên nhà sản xuất đã phải di chuyển địa điểm quay tiểu phẩm "Trẻ con không được ăn thịt chó" vào Nam (trong khi bối cảnh câu chuyện là nông thôn miền Bắc). Sau vài tháng lang thang, đoàn quay phim mới tìm được bối cảnh gần giống đồng bằng Bắc bộ tại tỉnh Bình Dương.

Nhưng chưa hết, đội ngũ thiết kế mỹ thuật cũng khá chật vật để dựng bối cảnh, nhà cửa theo phong cách của Bắc bộ sao cho khán giả không thể nhận ra. Tiểu phẩm "Siêu nịnh" cũng lấy bối cảnh Bắc bộ nhưng có khi một cảnh quay được thực hiện ở hai nơi. Vì thế mới có những trường hợp như chiếc cổng nhà này cũng phải ghép với đầu đao kia sao cho ăn ý!

Đoàn làm phim “Nam Bắc cùng cười” của nghệ sĩ Vượng râu đã lặn lội ra "ngoại quốc" để thực hiện những cảnh quay ở Thượng Hải, Thẩm Quyến của Trung Quốc.

Vấn đề đau đầu muôn thuở của các đơn vị sản xuất hài Tết là nạn in lậu, được nhiều nhà sản xuất lạc quan cho rằng không còn là bài toán đáng để suy nghĩ! Bởi lẽ, sản xuất hài Tết được tính là chi phí quảng cáo hàng năm của nhà sản xuất.

Theo danviet

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày